Thứ bảy, 20/04/2024 11:52 (GMT+7)

Đà Nẵng: Tìm giải pháp áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp

Bình Dương -  Thứ ba, 26/06/2018 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 26/6, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo “Thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và sản phẩm an toàn miền Trung - Tây Nguyên”.

Gần 200 đại biểu là lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh thành, Sở NN&PTNT, Hội nông dân cùng những hộ nông dân, doanh nghiệp đã đến tham dự Hội thảo “Thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và sản phẩm an toàn miền Trung - Tây Nguyên”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Viết Phương - Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP Đà Nẵng cho biết: “Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên có nhiều lợi thế và tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên để phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, là khu vực thường xuyên chịu tác động của thiên tai, bão lũ, vì vậy. việc phát triển nông nghiệp nói chung, nông nghiệp ứng dụng CNC nói riêng cần phải được nghiên cứu, từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm thích ứng tốt nhất với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay. Việc lựa chọn phát triển sản xuất NNCNC, sản xuất nông nghiệp an toàn theo hướng hữu cơ, sinh thái là định hướng có tính chiến lược của Đảng và Nhà nước ta trong suốt thời gian qua”.

Ông Trần Viết Phương - PGĐ Sở NNPTNT Đà Nẵng phát biểu khai mạc hội thảo.

Các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến đã và đang được ứng dụng trong từng khâu hoặc trong cả chuỗi sản xuất để mang lại giá trị gia tăng cao cho sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy xây dựng các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đảm bảo ATTP.

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quang Tin – Phó vụ trưởng Vụ KH&CN (Bộ NN&PTNT) tại Hội thảo “Thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và sản phẩm an toàn miền Trung & Tây Nguyên” do Bộ NN&PTNT phối hợp cùng UBND TP.Đà Nẵng và Báo Nông thôn ngày nay tổ chức.

Theo ông Nguyễn Quang Tin - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NNPTNT): “Trong thời gian qua, Đảng và Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp phục vụ hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Ông Nguyễn Quang Tin - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (thuộc Bộ NNPTNT) phát biểu tại hội thảo.

Nhờ đó, sau 30 năm đổi mới, nông nghiệp Việt Nam đã đạt được những bước tiến vượt bậc, góp phần thực hiện thành công mục tiêu hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, phát huy vai trò trụ đỡ cho nền kinh tế. Năm 2017, giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 36,37 tỷ USD, năm 2018 nông nghiệp Việt Nam đang phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu trên 40 tỷ USD. Hàng nông sản của Việt Nam đã xuất khẩu đi 180 quốc gia trên thế giới với 10 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Việc ứng dụng CNC và khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp là một hướng đi tất yếu đảm bảo hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững ngành nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và thích ứng với biến đổi khí hậu, nhiều cơ hội và thách thức khi Việt Nam tham gia các Hiệp định CPTPP, FTA”.

Đây cũng là tầm nhìn mà nền nông nghiệp nước ta hướng tới để phát triển nền nông nghiệp một cách bền vững. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 17/12/2012, về Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với các nhiệm vụ chủ yếu phát triển công nghệ cao trong nông nghiệp; Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp; Xây dựng và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tham dự Hội thảo có gần 200 đại biểu là lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh thành, Sở NN&PTNT, Hội nông dân cùng những hộ nông dân, doanh nghiệp.

Mục tiêu của Chương trình nhằm thúc đẩy phát triển và ứng dụng có hiệu quả công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hoá lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực, thực phẩm quốc gia cả trước mắt và lâu dài. Chính sách này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn; phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị, giúp nông dân yên tâm sản xuất theo hướng hiện đại để cải thiện đời sống được và tăng thu nhập.

Thực hiện Quyết định này của Chính phủ, thời gian qua, các tỉnh, thành phố cả nước nói chung và khu vực miền Trung & Tây Nguyên nói riêng đã triển khai các Chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp an toàn khá quyết liệt và bước đầu đem hiệu quả thiết thực.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Tìm giải pháp áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ