Thứ sáu, 29/03/2024 16:44 (GMT+7)

Đà Nẵng: Truy tố đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Bình An -  Thứ ba, 18/08/2020 20:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 18/8, Viện KSND TP Đà Nẵng đã hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can (1 người Trung Quốc, 2 người Việt) về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo đó, ngày 21/7, Cơ quan ANĐT Công an TP. Đà Nẵng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép" theo Điều 348 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 11/7 trên địa bàn Đà Nẵng.

Ngày 10/8, Cơ quan ANĐT Công an Đà Nẵng kết thúc điều tra vụ án và chuyển VKSND TP. Đà Nẵng để truy tố theo thẩm quyền. Ngày 17/8, VKSND TP. Đà Nẵng đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can gồm: Chen Xian Fa (giới tính nam, SN 1993, quốc tịch Trung Quốc); Hồ Thị Thu Trinh (giới tính nữ, SN 1996, trú tỉnh Quảng Nam); Huỳnh Ngọc Diễm (SN 1979, trú TP. Đà Nẵng) về tội "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép".

Theo VKSND TP. Đà Nẵng, ngày 11/7, Cơ quan ANĐT Công an TP. Đà Nẵng phối hợp với Phòng An ninh Nội bộ và Phòng quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang (P. Huê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn). Tại đây, phát hiện trong nhà có 4 người Quốc tịch Trung Quốc có tên: Chen Xian Fa (SN 1993); Wang Wen Di (SN 1993); Chen Shuang Gui (SN1994) và Wang Jiang Bo (SN 1989) không có hộ chiếu, thị thực. Đồng thời, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an có thông báo từ trước đến nay các đối tượng trên không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý.

Lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng kiểm tra một cơ sở có người Trung Quốc lưu trú tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Theo kết quả điều tra, ngày 23/6, Chen Xian Fa (gọi tắt là Fa) đang ở Trung Quốc đã liên hệ qua mạng Wechat với Hồ Thị Thu Trinh đang ở tại Đà Nẵng để hỏi thuê giúp cho Fa một căn nhà có 3 phòng ngủ để ở.

Qua nói chuyện với Fa, Trinh biết được Fa không có thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng Trinh vẫn đồng ý tìm nhà cho Fa thuê. Ngày 24/6, Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm để tìm nhà, qua nhắn tin với nhau thì Diễm cũng biết được nhóm người Trung Quốc này không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng Diễm vẫn đồng ý tìm và cho thuê nhà.

Sau đó Diễm gọi điện cho chủ nhà số 39 Dương Tử Giang là ông Kiều Đình Thuận (lúc này đang đi du lịch tại Quảng Ninh) để hỏi thuê nhà. Ông Thuận đồng ý cho thuê nhà 3 tháng với giá 19 triệu đồng/tháng. Trinh và Diễm thỏa thuận với nhau sẽ nâng giá thuê nhà với Fa lên 23 triệu đồng/tháng, số tiền chênh lệch Trinh và Diễm chia nhau.

Sau khi nhờ Trinh tìm được nhà ở Việt Nam, ngày 28/6, tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, Fa rủ Wang Wen Di (gọi tắt là Di), Chen Shuang Gui (gọi tắt là Gui) và Wang Jiang Bo (gọi tắt là Bo) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm công việc chạy quảng cáo bán hàng giúp cho Fa trên Wechat, QQ... Khoảng 15 giờ cùng ngày Fa, Gui, Di và Bo đón xe từ Quảng Tây đi đến vùng biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị). Lúc này khoảng 20 giờ cùng ngày, tất cả xuống xe và đi bộ theo đường đất một đoạn thì ra đường Quốc lộ, ở đây đã có sẵn xe ô tô 7 chỗ của lái xe người Việt Nam đón chở về đến Đà Nẵng. Chi phí trả cho chuyến đi này Gui, Bo và Di mỗi người đưa cho Fa là 4.000 nhân dân tệ.

Tối 29/6, Fa, Gui, Di và Bo về nhà tại 39 Dương Tử Giang. Quá trình lưu trú tại đây, Fa, Gui, Di và Bo được Trinh và Diễm mua hộ các vật dụng cá nhân và thực phẩm để sinh hoạt hàng ngày, cho đến 11/7 thì bị lực lượng chức năng phát hiện vì nhập cảnh và lưu trú bất hợp pháp.

Đối với Wang Jiang Bo, Chen Shuang Gui và Wang Wen Di có hành vi nhập cảnh trái phép, Cơ quan điều tra đã chuyển cho Cơ quan Xuất nhập cảnh Công an TP. Đà Nẵng xử lý hành chính theo quy định pháp luật.

Tại số nhà 39 Dương Tử Giang, cảnh sát đã thu giữ 14 máy tính xách tay, 29 điện thoại di động Smartphone, 2 điện thoại Nokia bàn phím cơ, 3 điện thoại di động Iphone, 1 điện thoại Oppo, 4 chứng minh nhân dân của Chen Xian Fa, Wang Jiang Bo, Chen Shuang Gui và Wang Wen Di, 2 điện thoại di động Smartphone của Trinh, 1 điện thoại di động Smartphone của Diễm.

Ngoài ra, khám xét khẩn cấp nơi ở của Trinh tại số 8 Đa Mặn, công an cũng thu giữ 31 máy vi tính xách tay, 131 điện thoại di động, 2 USB, 2 hộ chiếu Trung Quốc mang tên Hong Dong Huan, Lu Lipeng; 1 va ly màu hồng bên trong có 6 máy vi tính xách tay, 23 điện thoại di động, 6 USB, 05 thiết bị phát Wifi, 6 thẻ có hình dáng giống thẻ ngân hàng có tiếng Trung Quốc và 1 túi xách đựng quần áo và các giấy tờ, sổ sách có liên quan do Chen Xian Fa gửi. Tại nơi ở của Diễm, công an thu giữ 2 máy vi tính xách tay và các giấy tờ, sổ sách.

Hiện, Cơ quan CSĐT cũng đã ra lệnh phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng của Trinh với tổng số tiền bị phong tỏa là hơn 919 triệu và Diễm là hơn 64 triệu.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Truy tố đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Vui hết nấc với giải đua KUN Happy Run Cần Thơ 2024
Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13 - 4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.