Thứ năm, 18/04/2024 13:37 (GMT+7)

Dân ngụ cư ở chợ Long Biên - 20 năm sống chung với ô nhiễm

Thảo Phương -  Thứ bảy, 21/07/2018 12:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt 20 năm qua, người dân lao động sống quanh khu vực chân cầu Long Biên (Ba Đình - Hà Nội) vừa phải chật vật mưu sinh mà vẫn phải gồng mình chống chọi với vấn nạn ô nhiễm.

Sống như tra tấn bên kênh nước đen ngòm

Vừa qua, TS Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều phản ánh từ bạn đọc về tình trạng ô nhiễm ở chợ Long Biên.

Theo đó, khu vực chợ Long Biên, thuộc địa bàn Phường Phúc Xá, Quận Ba Đình có kênh mương bị ô nhiễm trầm trọng. Bên cạnh kênh mương đó là rất nhiều hộ dân “chạy chợ”. Họ từ nhiều tỉnh thành khác nhau đến đây thuê trọ để kinh doanh, buôn bán.

Có những người phải đưa cả vợ chồng, con cái về đây sinh sống. Để có được công việc mưu sinh, họ phải đánh đổi cả sức khỏe của chính bản thân và những người thân trong gia đình.

Theo khảo sát của PV, bên cạnh các khu nhà ở, lán tạm là dòng kênh nước biến đổi màu đen ngòm, bốc mùi hôi khó chịu. Bên bờ kênh là rác thải sinh hoạt vương vãi khắp nơi.

Đến gần kênh mương, PV chỉ thấy một màu đen đục ngầu, ruồi nhặng bâu đầy. Choáng ngợp nhất là mùi xú uế xộc thẳng lên mũi

Dòng kênh mương nước chảy đen ngòm, mùi hôi thối nồng nặc

Khi được hỏi về mùi hôi bốc lên từ kênh cống, bà Bùi Thị Bình (Hưng Yên) – dân lao động sống ở Khu dân sinh Tổ 7, Cụm 2 Phúc Tân cho biết, 20 năm bán hoa quả ở chợ Long Biên là ngần ấy thời gian sống như tra tấn.

Bà Bùi Thị Bình - 20 năm sống chung với ô nhiễm, tối tăm ở chợ Long Biên

“Tôi có thuê trọ ở khu này, hằng ngày phải đối diện với ô nhiễm. Đặc biệt là mùi nước cống chảy dọc qua khu dân cư. Mấy hôm nay trời mưa nên nhìn nước cống chảy ra còn đỡ đen hơn, chứ hôm trời nắng thì không thể chịu nổi. Mùa đông cũng như mùa hè, các cô phải bật quạt liên tục để thổi bớt mùi hôi thối bốc lên” – Bà Bình nói.

Cũng theo bà chia sẻ thì kênh mương này là nơi thu gom nước thải chảy từ khắp nơi chảy về. Có thể nó bắt nguồn từ phố An Dương (Tây Hồ) chảy qua đây, sau đó đổ ra sông Hồng. Cô Bình cũng không hiểu vì sao nguồn nước này lại có mùi kinh tởm đến vậy?

Nước sinh hoạt không đảm bảo, nhiều mảng bám

Không chỉ vậy, cư dân ở đây không có nước máy nên họ đành sử dụng nước giếng khoan. Mấy hộ dân dùng chung một giếng. Hằng ngày họ vẫn phải sử dụng nguồn nước trong lo sợ.

Giếng nước tại đây có rất nhiều cặn và mảng bám màu đen hai bên thành. Theo quan sát của PV, nước xách từ giếng lên đổ vào xô có nhiều cặn đen xuất hiện quanh đáy xô đựng nước.

Nước sinh hoạt lấy từ giếng có nhiều cặn lắng, mảng bám

Muốn sử dụng, họ đành lấy xô chậu lọc qua 2 lần để lắng cặn mới dám dùng. Tuy nhiên, lọc bao nhiêu vẫn thấy nước có màu hơi vàng.

Thế nhưng, vì không có nước nên họ vẫn phải dùng nấu ăn và tắm giặt hằng ngày. Dùng nước đó sinh hoạt, nấu cơm thì hạt gạo chín không được trắng, quần áo giặt mặc cứ nhầy nhụa, đun sôi vẫn có cặn lắng.

Máy lọc nước tự chế của người dân lao động. Nước sinh hoạt phải lọc qua 2 lần mới dám dùng

Việc ô nhiễm đã trở nên quen thuộc với những số phận của cư dân "chạy chợ" tại đây. Họ cho biết, thỉnh thoảng cũng có người đến gom rác từ cống, nhưng được mấy ngày thì đâu lại vào đấy. Vấn nạn ô nhiễm rác thải và nước thải vẫn chưa được giải quyết.

Người dân chia sẻ rằng, tình trạng ô nhiễm như vậy thì môi trường sống chắc chắn bị ảnh hưởng. Nếu tình trạng này kéo dài thì lo ngại nhất vẫn là dịch bệnh lây lan, bệnh tật 

Mặc dù chính quyền địa phương đã làm biển báo “cấm xả thải” ở đây nhưng không hiểu lý do gì, rác vẫn ngập ngụa?

Liệu rằng UBND Phường Phúc xá, Quận Ba Đình có nắm được thông tin và có biện pháp xử lý triệt để?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Dân ngụ cư ở chợ Long Biên - 20 năm sống chung với ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.