Thứ tư, 24/04/2024 22:07 (GMT+7)

Hà Nội sẽ hỗ trợ kịp thời cho hộ chăn nuôi gặp dịch tả lợn châu Phi

N.Khánh -  Thứ ba, 12/03/2019 22:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy tổ chức, đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết trên địa bàn TP đã có 9 hộ chăn nuôi bị mắc dịch tả lợn châu Phi (DTLCP).

Tính đến 17h ngày 10/3/2019 bệnh DTLCP đã xảy ra ở 9 hộ, thuộc 5 xã phường, 5 quận huyện trên địa bàn thành phố. Gồm quận Long Biên, Hoàng Mai, huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn. Tổng số lợn đã tiêu hủy là 172 con. Thành phố đang hỗ trợ cho người dân một cách sớm nhất để chống việc bán chạy lợn bị DTLCP ra thị trường.

Hà Nội phun thuốc khử trùng ổ dịch tả lợn Châu Phi tại xã Thụy Lâm, Đông Anh, Hà Nội.

Đại diện Sở NN&PTNT cho biết: Hà Nội là địa phương có nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm nối với quốc tế và các tỉnh nên việc kinh doanh, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật qua thành phố rất cao,... nên nguy cơ dịch bệnh truyền lây là rất cao.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật vào dịp trước, sau tết Nguyên đán và mùa lễ hội tăng cao. Ngoài ra, hoạt động thương mại, du lịch, tham quan, lễ hội tăng cao dẫn tới người và phương tiện vận chuyển lưu thông nhiều nên rất có thể mang theo mầm bệnh DTLCP.

Điều đáng lo ngại nhất là một số bộ phận người chăn nuôi lợn vì lợi ích kinh tế trước mắt và vì giá lợn hơi các tháng cuối năm 2018 cao nên đã không khai báo khi có dịch bệnh, bán chạy, giết mổ…làm cho dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chăn nuôi Thú y Hà Nội dự đoán: "Thời tiết biến đổi bất lợi, mưa ẩm kéo dài, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển, lây lan, trong khi hiện nay chưa có vắc xin và thuốc điều trị được bệnh DTLCP".

Tại buổi trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã trả lợi một số câu hỏi như: Tại sao Hà Nội tổ chức diễn tập muộn, khi đã xảy ra các ổ dịch rồi mới diễn tập? Việc người dân cố tình mang lợn ở vùng dịch đi tiêu thụ sẽ bị xử lý thế nào? Sau hơn một tuần thành phố có dịch bệnh xảy ra, công tác hỗ trợ cho người chăn nuôi đã thực hiện được đến đâu?...

Theo kế hoạch, trong thời gian tới Sở NN&PTNT sẽ hướng dẫn, cung cấp tài liệu kỹ thuật các cơ quan chuyên môn thú y địa phương, người chăn nuôi, doanh nghiệp chăn nuôi lợn và các cơ quan truyền thông về phòng, chống bệnh DTLCP. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về nhập lâu, nhập lợn không rõ nguồn gốc; Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến tận thôn xóm; cụm dân cư, kịp thời xử lý ngay khi có gia súc ốm, chết.

Lãnh đạo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Huy Đăng cho biết trong thời gian tới, sở sẽ tuyên truyền cho "người dân người dân sử dụng thịt lợn bình thường nhưng khuyến cáo phải ăn chín uống sôi, người dân nên mua thực phẩm ở nơi thực phẩm có kiểm soát, đảm bảo rõ nguồn gốc. Hiện nay Sở NN&PTNT cũng phối hợp với các đơn vị thường xuyên đi kiểm tra ATTP ở các lò mổ và các chợ để người dân yên tâm sử dụng".
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ hỗ trợ kịp thời cho hộ chăn nuôi gặp dịch tả lợn châu Phi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.