Thứ sáu, 19/04/2024 03:06 (GMT+7)

20h30 ngày 8/1, Việt Nam vs Iraq: Hoài niệm Thường Châu

MTĐT -  Thứ ba, 08/01/2019 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ký ức đẹp và ngập tràn cảm xúc ở Thường Châu lại dội về khi Việt Nam vs Iraq trong trận ra quân tại Asian Cup 2019...

Trung vệ Bùi Tiến Dũng ăn mừng bàn thắng quyết định hạ Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á 2018.

Hoài niệm Thường Châu

Hồi đầu năm, U23 Việt Nam bước vào VCK U23 châu Á với vị thế của đội bóng lót đường. Nhưng trong cơn bão tuyết Thường Châu, thầy trò HLV Park Hang-seo đã lập nên kỳ tích, khiến cả châu Á ngả mũ thán phục.

Trên hành trình cổ tích ấy của “những chú rồng vàng”, U23 Iraq chính là bại tướng. U23 Việt Nam đã tạo nên cơn địa chấn khi vượt qua đội bóng Tây Á ở vòng tứ kết sau loạt sút luân lưu nghẹt thở.

U23 Việt Nam đã khiến Iraq sốc với bàn mở tỷ số của Công Phượng ngay ở phút thứ 12 của trận đấu. Nhưng quyết định thổi penalty có phần nặng tay của trọng tài người Australia đã khiến U23 Việt Nam đánh mất lợi thế dẫn bàn khi Hussain gỡ hòa 1-1 cho Iraq ở phút 29.

Video U23 Việt Nam 3-3 U23 Iraq (5-3 penalty)

Trước sức ép rất lớn của đối thủ vượt trội về thể hình và đẳng cấp, U23 Việt Nam vẫn đứng vững kéo trận đấu vào hiệp phụ. U23 Iraq vượt lên nhờ cú đánh đầu của Hussein từ tình huống phạt góc ở phút thứ 4 hiệp phụ đầu tiên. Nhưng cú dứt điểm bằng chân trái của Văn Đức đưa bóng vào góc cao gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam ở phút 108.

Trong hiệp phụ thứ hai, Hà Đức Chinh vào sân từ ghế dự bị giúp U23 Việt Nam lần đầu vượt lên dẫn 3-2 ở phút 112. Trước khi hiệp phụ khép lại, Iraq san bằng tỷ số 3-3 nhờ cú sút góc hẹp của Mhawi.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng thi đấu cực hay tại VCK U23 châu Á 2018.

Trong loạt sút luân lưu, thủ thành Tiến Dũng đã bắt gọn cú sút của đội trưởng Resan, tiếp thêm hưng phấn cho toàn đội. Cả 5 quả 11 m của U23 Việt Nam đều được thực hiện thành công và thầy trò HLV Park Hang-seo trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên trong lịch sử tiến vào bán kết giải U23 châu Á.

Sau 1 năm, hình ảnh trung vệ Bùi Tiến Dũng cởi áo ăn mừng đầy cảm xúc sau cú sút penalty cuối cùng hạ gục U23 Iraq vẫn khiến nhiều cổ động viên Việt Nam rưng rưng cảm xúc…

Chờ cái duyên Tây Á

Việt Nam và Iraq sẽ lại chạm trán nhau, nhưng lần này ở cấp độ đội tuyển quốc gia và ở đấu trường cao hơn: Asian Cup 2019. Nếu như ĐT Việt Nam nòng cốt vẫn là lứa U23 giành ngôi Á quân giải U23 châu Á, vào bán kết ASIAD và vừa vô địch AFF Cup 2018, Iraq sẽ rất khác ở lần tái ngộ này.

Vẫn có khoảng 10 cầu thủ U23 Iraq ở lần tập trung này, nhưng trong tay HLV Katanec sẽ có thêm rất nhiều cựu binh khác. Trong danh sách 23 tuyển thủ Iraq, tất cả đều có kinh nghiệm thi đấu ít nhất từ 10 trận cho đội tuyển quốc gia.

Iraq từng vô địch Asian Cup 2007, giải đấu mà ĐT Việt Nam đi vào lịch sử khi lọt tới vòng tứ kết. Trong 3 lần chạm trán, đoàn quân áo đỏ cũng chỉ biết hòa (1) và thua (2). Những thống kê là đủ để nói đội bóng Tây Á ở vị thế cửa trên hoàn toàn so với thầy trò HLV Park Hang-seo.

ĐT Việt Nam sẽ gặp thách thức lớn trong ngày ra quân tại Asian Cup 2019.

Nhưng liệu ĐT Việt Nam có thể gây bất ngờ? Câu trả lời là có! Khi trái bóng chưa lăn, bất cứ kịch bản nào cũng có thể xảy ra. Trong tay thầy Park đang có một lứa cầu thủ có chất lượng đồng đều và đều có thể tỏa sáng khi được trao cơ hội. Nhìn lại hành trình vô địch AFF Cup 2018, HLV Park Hang-seo sử dụng gần như toàn bộ đội hình và cầu thủ nào cũng mang lại giá trị.

Bên cạnh đó, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đặc biệt có duyên với những đối thủ Tây Á. Trong hơn 1 năm cầm quân, thầy Park từng đánh bại U23 Syria, U23 Iraq và U23 Qatar ở VCK U23 châu Á.

Đến Asiad 2018, HLV Park Hang-seo cùng Olympic Việt Nam gặp Syria tại tứ kết và giành chiến thắng. Tới trận tranh hạng 3 với UAE, “những chú rồng vàng” chỉ để thua đáng tiếc ở những phút cuối trong hiệp phụ thứ 2.

Iraq mạnh, nhưng không phải đối thủ không có những vấn đề. Ngay trước thềm Asian Cup 2019, nội bộ đội bóng Tây Á đã lục đục, các nhóm cầu thủ chia bè kết phái, khiến cựu danh thủ Hamza Hadi phải kêu gọi "Tất cả cần gạt bỏ cái tôi cá nhân và cùng tập trung vào mục tiêu chiến đấu cho quốc gia".

Hoài niệm Thường Châu sẽ tiếp thêm động lực cho ĐT Việt Nam khi đối đầu Iraq.

Giữ cái đầu lạnh, khơi dậy ký ức Thường Châu với tinh thần thi đấu của những chiến binh, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có được một kết quả tích cực trước Iraq tối nay!

Dự đoán: Việt Nam 1-0 Iraq

Đội hình dự kiến

Việt Nam: Văn Lâm; Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Huy Hùng, Văn Đức, Quang Hải, Công Phượng.

Iraq: Hamed; Salim, Putros, Ali Faiz, Natiq, Rashid, Safaa, Resan, Humam, Ali Husni, Abdelraheem.

Theo Thành An/Sức Khỏe Cộng Đồng

Bạn đang đọc bài viết 20h30 ngày 8/1, Việt Nam vs Iraq: Hoài niệm Thường Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.