Thứ năm, 28/03/2024 15:18 (GMT+7)

6 Tổ chức vì môi trường bạn nên tham gia ngay

Hoàng Linh - Phương Thảo -  Thứ hai, 25/11/2019 08:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bảo vệ và cải thiện tình trạng môi trường đang là một trong những chủ đề được giới trẻ vô cùng quan tâm. Hãy tham gia vào những tổ chức vì môi trường và tạo ra nhiều giá trị thực tế hơn cho xã hội.

1. Việt Nam Sạch và Xanh (VNSX)

“Việt Nam Sạch và Xanh” hướng đến các hoạt động nâng cao nhận thức của người Việt Nam về tác hại của việc xả rác bừa bãi, đổ rác không đúng cách. Thông qua hoạt động vệ sinh môi trường với các chương trình giáo dục và nâng cao hiểu biết về rác thải, VNSX dần mang lại những thay đổi tích cực trong ý thức của người dân.

Việt Nam, sạch và xanh!

Những hoạt động tiêu biểu của VNSX là Ruy băng xanh Dọn rác vì cộng đồng và  Ngày Trái Đất với sự hợp tác của rất nhiều tổ chức trên khắp Việt Nam. Bên cạnh đó, VNSX còn hướng đến giáo dục cho các em tiểu học thông qua các sự kiện dành cho trẻ nhỏ hoặc trò chơi tương tác

Bạn có thể cộng tác cùng VNSX bằng cách:

  • Tham gia các hoạt động online và offline của tổ chức.
  • Trở thành tình nguyện viên cho những sự kiện cộng đồng.
  • Đề xuất cho hội, nhóm, tổ chức, cơ quan của mình liên kết cùng VNSX trong các hoạt động tuyên truyền và làm sạch môi trường.

2. Let’s Do It

Khởi nguồn từ chiến dịch thu gom rác của đất nước Estonia từ năm 2008, đến nay, Let’s Do It đã được nhân rộng lên đến 112 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành thành viện của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP).

Tại Việt Nam, Let’s Do It hoạt động quanh năm với những thông điệp truyền thông về bảo vệ môi trường, dọn sạch những bãi rác trái phép, xây dựng những không gian xanh và “quyên góp” rác thải cho những kế hoạch tái chế.

Công tác thường niên nổi bật nhất của tổ chức này là World Clean-up Day.

Công tác thường niên nổi bật nhất của tổ chức này là World Clean-up Day. Cứ vào mỗi năm, Let’s Do It trên toàn thế giới sẽ chọn ra một ngày để quy tụ toàn bộ tình nguyện viên của mình, cùng nhau quét sạch rác thải trên tất cả các khu vực hoạt động của mình.

Khác với tổ chức trên, Let’s Do It Việt Nam được phân mảnh thành nhiều tỉnh thành khác nhau với những hoạt động khác nhau. Bạn có thể trở thành một phần của Let’s Do It bằng cách tham gia tình nguyện cho các chiến dịch và hưởng ứng các hoạt động về rác thải được mỗi vùng cập nhật liên tục trên trang Fanpage địa phương.

3. Tổ chức Hành động vì môi trường (AFEO)

Xuất phát điểm của Tổ chức Hành động vì Môi trường (Actions for Environment Organization, viết tắt: AFEO) là câu lạc bộ Đạp xe vì môi trường – Cycling for Environment. Từ những hoạt động tình nguyện, AFEO đã được phát triển lên thành một tổ chức phi chính phủ của Việt Nam với những hoạt động thiết thực, chuyên sâu hơn về lĩnh vực môi trường và phát triển bền vững.

Với mục tiêu giáo dục, nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân trong một cộng đồng lớn, AFEO xây dựng chương trình của mình dưới nhiều hình thức như:

  • Tổ chức hoặc hỗ trợ truyền thông cho hội thảo chủ đề môi trường – sống xanh;
  • Mang đến các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường như đạp xe, trồng cây, chạy đua vì môi trường;
  • Tổ chức các cuộc thì về ý tưởng bảo vệ môi trường
  • Hỗ trợ các dự án phát triển cộng đồng và các khóa học về Tiếng Anh về chủ đề Môi trường.

    Một hoạt động của AFEO.

    Với những hoạt động như trên, bạn có thể đồng hành cùng AFEO dưới các vai trò:

  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường thông qua việc tham gia các hoạt động được tổ chức bởi AFEO.
  • Trở thành trở thành tình nguyện viên cho các chương trình qua thông tin.

 4. WildAct

WildAct là một tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam, được thành lập từ năm 2013 bởi chị Nguyễn Thị Thu Trang, nhà bảo tồn đã có nhiều đóng góp lớn trên phạm vi toàn thế giới.

WildAct có các hoạt động bảo tồn thiên nhiên thông qua hình thức giáo dục, phổ biến thông tin để nâng cao nhận thức của người Việt Nam. Từ đó, tổ chức giúp mọi người hiểu rõ hơn về những mối nguy hại khi trục lợi trên những nỗi đau của động vật hoang dã. Đối với WildAct, bảo vệ thiên nhiên cùng các loài động vật là bảo vệ cuộc sống của chính loài người.

Tham gia các khoá học hoặc cuộc thi do WildAct tổ chức.

WildAct là một trong những tổ chức đẩy mạnh giáo dục chuyên sâu về bảo tồn động vật qua những khóa tập huấn kiến thức cần thức. Tổ chức này còn tiên phong mang đến chương trình Thạc sĩ ngắn hạn về Phúc lợi động vật hoang dã duy nhất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, WildAct cũng là cầu nối các bạn trẻ Việt Nam với những hội thảo quốc tế về động vật hoang dã thông qua những cuộc thi có quy mô lớn.

Để đồng hành cùng WildAct, bạn có thể:Tham gia các khoá học hoặc cuộc thi do WildAct tổ chức, thông tin được cập nhật trên Facebook và Website.

Đóng góp vào quỹ WildAct để dự án có thể phát triển thêm nhiều hoạt động bảo tồn trên khắp đất nước.

5. WWF Vietnam

World Wide Fund For Nature (WWF) cùng chiếc logo chú gấu trúc chắc hẳn đã rất quen thuộc với giới trẻ. Tại Việt Nam, WWF hiện đang tập trung hoạt động trong bốn mảng chính: bảo tồn đa dạng sinh học của các vùng cảnh quan, ứng phó biến đối khí hậu, phát triển thuỷ điện bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động các khu bảo tồn.

Là một trong những tổ chức vì môi trường lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới, WWF thường hướng đến những hoạt động mang tầm vĩ mô, liên kết với các tổ chức nhà nước, tư nhân, cộng đồng địa phương.

Một hoạt động của WWF Việt Nam.

Tuy nhiên, không vì thế mà họ quên phát triển những hoạt động chung sức cộng đồng như Giờ Trái Đất, Dọn sạch bãi biển - Giải cứu đại dương, Phong trào chống rác thải nhựa và tái tạo nguồn lợi thủy sản. Hoặc gần gũi hơn trong thời đại số, WWF còn mang đến những “thử thách quy mô thế giới” cho các bạn trẻ cùng nhau thực hiện, chẳng hạn như "30 ngày thử thách - Kết nối với Trái Đất" được tuyên truyền vô cùng mạnh mẽ trong tháng 5 vừa qua.

WWF Vietnam khuyến khích các bạn trẻ đồng hành cùng mình thông qua:

  • Chia sẻ, thảo luận về các chủ đề trên kênh Facebook, mang đến nhiều quan điểm đa chiều về bảo vệ môi trường.
  • Trở thành tình nguyện viên cho các dự án nhỏ thuộc WWF (thông báo tuyển tình nguyện viên thường được đăng tải theo nhu cầu của từng sự kiện).

6. CHANGE

Ra đời vào năm 2013 tại Việt Nam, CHANGE là một tổ chức phi chính phủ với hoạt động “giải cứu môi trường” thông qua những chiến dịch truyền thông sáng tạo, đầy màu sắc, phù hợp với những sở thích của người trẻ như triển lãm, tổ chức vẽ tranh, xây dựng các viral clip thâm thuý.

Nghiệp Nhựa, một chiến dịch truyền thông thành công của CHANGE.

Nếu bạn đã từng trầm trồ với "loài Plastic", cười nắc nẻ với sự đanh đá của "nghiệp Nhựa", thích thú trong hoạt động vẽ tranh "Thích thảnh thơi, lại đây chơi", bạn có thể bước cùng CHANGE trên con đường tuyên truyền thông điệp môi trường đến cho nhiều người trẻ hơn nữa thông qua các hình thức:

  • Chia sẻ, ủng hộ và tham gia các hoạt động được CHANGE tổ chức hoặc hỗ trợ truyền thông.
  • Chung tay phát triển ngân quỹ phục vụ cho các hoạt động truyền thông đầy sáng tạo thông qua việc ủng hộ những sản phẩm lưu niệm được rao bán.
  • Đăng kí trở thành tình nguyện viên hỗ trợ cho các dự án xã hội của tổ chức.
Bạn đang đọc bài viết 6 Tổ chức vì môi trường bạn nên tham gia ngay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.