Thứ sáu, 29/03/2024 17:04 (GMT+7)

9X dành cả thanh xuân ở bãi phế thải để biến 'rác thành vàng'

MTĐT -  Thứ tư, 28/03/2018 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Biến rác thành vàng" chính là tài nghệ của chàng trai Bắc Ninh biết "phù phép" phế liệu thành những đồ vật tinh xảo, đẹp mắt, đầy tính nghệ thuật khiến nhiều người trầm trồ.

Dành cả thanh xuân để ở nhà và… tìm rác

Khác với nhiều bạn bè cùng trang lứa, niềm yêu thích từ nhỏ của chàng trai Nguyễn Quang Huy (SN 1996, sinh viên trường Đại học Mĩ thuật Công nghiệp) không phải là bóng đá, chơi game mà là những món đồ chơi tự chế tác bằng phế liệu.

Quang Huy thích một mình lang thang trên đường, gom nhặt phế liệu và mang về làm thành các món đồ chơi. Cậu coi đó như "bảo bối" của riêng mình.

Huy thường xuyên gom nhặt phế liệu và mang về làm thành các món đồ chơi.

Lâu ngày, sở thích này trở thành đam mê đối. Cậu sẵn sàng dành nhiều tiếng đồng hồ tỉ mẩn để "hô biến" những thứ tưởng chừng bỏ đi thành đồ vật trang trí đẹp mắt.

Vì gia đình làm kinh doanh nên bố mẹ không ngừng phản đối việc cậu theo học đồ họa và làm những đồ mỹ thuật "không ra tiền" này. Trong quá trình "đấu tranh" để có thể theo học ngôi trường liên quan đến sáng tạo thay vì kinh doanh, Quang Huy đã phải cố gắng rất nhiều để chứng tỏ khả năng.

Sau nhiều lần đi xin việc nhưng thất bại, chàng trai quyết định mày mò làm đồ handmade thủ công vào năm 2015.

Những sản phẩm mà Huy làm ra vô cùng bắt mắt.

Huy vẫn thường đùa rằng mình "dành cả thanh xuân ở nhà và ở bãi rác" vì tiêu tốn khá nhiều thời gian để tìm gỗ, chai lọ cũ… ở những cửa hàng phế liệu. Sau đó, cậu trở về nhà và say sưa chế tạo, lắp ghép chúng thành những thành phẩm khiến bạn bè kinh ngạc.

Quanh quẩn bên một góc bàn với bộ đồ nghề thô sơ gồm nan hoa xe đạp, nhíp, compa, dao rọc giấy... chàng trai 9X thường dành từ 20 phút hoặc thậm chí tận 48 tiếng đồng hồ để phác thảo ý tưởng, gia công tỉ mỉ, tạo ra những sản phẩm tinh xảo.

Từ những bản vẽ thô sơ chẳng mấy đặc biệt...

Đến những mô hình thuyền đẹp ngỡ ngàng.

Từ những sản phẩm đơn giản: vòng tay handmade, dream catcher (bùa ngăn giấc mơ xấu), xe vespa cổ làm bằng phế liệu... Huy đã thử sức và dần quen tay với những sản phẩm đầy tính nghệ thuật như: bộ thuyền trong seri phim "Cướp biển Caribbean ", bóng đèn đựng cá, thuyền…

Trong lúc tỉ mẩn tạo ra những "tác phẩm nghệ thuật", thỉnh thoảng cậu bị thương vì mảnh thủy tinh cứa và đến giờ tay chằng chịt vết thương khó lành sẹo. Dù vậy, Huy vẫn chưa một lần từ bỏ đam mê làm đồ handmade từ phế liệu.

Bàn tay Huy chịu nhiều tổn thương vì làm đồ handmade từ phế liệu. Ảnh: Zing.vn

Kiên trì "biến rác thành vàng" và thu nhập ổn định ở tuổi 22

Từ chỗ chỉ quanh quẩn ở nhà làm đồ thủ công, Huy đã mạnh dạn đem đồ đi bán tại các hội chợ dành cho người trẻ và dần được chú ý.

Một trong những "tác phẩm nghệ thuật" của Huy.

9x từng đưa sản phẩm của mình đến tham dự cuộc thi "Thiết kế sản phẩm thủ công sáng tạo lần thứ 1 – 2015" do Trung tâm "Vì ngày mai" kết hợp với Bộ Ngoại giao Mĩ tổ chức và đạt Giải nhất. Cũng từ đó, cậu bạn càng có thêm động lực để theo đuổi đam mê, được gia đình dần ủng hộ và nhận "tới tấp" những đơn hàng lớn.

Huy chia sẻ, có những đơn hàng yêu cầu 150 chiếc, cậu chỉ hoàn thành một mình trong 5 ngày. Với tốc độ "tia chớp" ấy, số lượng sản phẩm Huy làm được trong những năm qua ngày càng tăng.

Với mong muốn quảng bá nền văn hóa, danh thắng nước nhà đến bạn bè quốc tế, Quang Huy đã từng thực hiện dự án làm 1.000 chiếc thuyền trong bóng đèn vô cùng đẹp mắt vào năm ngoái.

Và đến 2017, dự án "thuyền trong chai lọ" của cậu cũng gần đạt đến con số tương tự vì được rất nhiều khách hàng trong và ngoài nước ủng hộ.

Dự án 1000 chiếc thuyền trong bóng đèn được nhiều người đón nhận.

Những tác phẩm nghệ thuật đẹp lung linh do Huy làm ra có giá thành trên thị trường từ 2-3 triệu đồng.

Lập nghiệp từ rác, chẳng ai nghĩ chuyện tưởng như đùa này lại có thật và giúp chàng trai Bắc Ninh có thu nhập mỗi tháng từ 15-20 triệu đồng.

Hiện tại, Quang Huy đang thành lập một xưởng handmade nho nhỏ và tìm kiếm những bạn trẻ có chung đam mê với mình. Ở tuổi 22, cậu bạn đang thực sự lập nghiệp bằng chính đam mê và năng lực của bản thân, trong khi rất nhiều người trẻ khác đang loay hoay và chênh vênh trước ngưỡng cửa sau khi tốt nghiệp Đại học.

Một số hình ảnh về những sản phẩm tinh xảo của Quang Huy:

Theo Trí thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết 9X dành cả thanh xuân ở bãi phế thải để biến 'rác thành vàng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.