Thứ năm, 25/04/2024 20:58 (GMT+7)

Bắc Giang: Muôn trái tim hướng về vùng dịch

MTĐT -  Thứ ba, 18/05/2021 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp toàn tỉnh Bắc Giang vận động nhu yếu phẩm, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ người dân vùng dịch.

Những ngày này, ở khu cách ly, người dân san sẻ với nhau từng mớ rau, quả trứng. Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp toàn tỉnh Bắc Giang vận động nhu yếu phẩm, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ người dân vùng dịch.

“Gặp khó, người lạ thành quen”

“Mỗi phòng trọ lấy một mớ rau, hai quả dưa chuột, từng phòng ra hành lang để lấy nhé”. Tiếng bà Hoắc Thị Nguyệt (SN 1972), chủ 150 phòng trọ ở thôn Núi Hiểu vọng vang các tầng. Toàn bộ rau, củ, quả cùng nhu yếu phẩm do Ban Quản lý thôn, Ủy ban MTTQ xã Quang Châu (Việt Yên) điều phối kịp thời hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong diện cách ly y tế. Chị Đỗ Thị Xuyên (SN 1984) quê ở tỉnh Hà Giang, công nhân Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đang cách ly tại phòng trọ. Hoàn cảnh khó khăn, chồng bị bệnh, chị Xuyên quyết định rời quê hương hàng mấy trăm km đến Bắc Giang làm công nhân, hàng tháng tiết kiệm gửi tiền về nuôi ba con nhỏ. Đợt dịch thứ 4 này, Công ty ngừng sản xuất, chị phải tằn tiện từng đồng. Nhận được suất quà là nhu yếu phẩm, chị Xuyên cùng nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn quê xa khác cũng được an ủi phần nào. Những món quà bọc cẩn thận trong túi, người trao và người nhận chỉ nhìn nhau từ xa.

Đoàn viên thanh niên thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên) sắp xếp rau, củ quả của các nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện chuyển đến công nhân.

Thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu hiện là tâm dịch của huyện Việt Yên khi nơi đây đang có khoảng 5.000 phòng trọ với khoảng 8.000 công nhân. Theo ông Hoàng Công Huy, Trưởng thôn Núi Hiểu, từ ngày 15/5, toàn bộ thôn trong diện phong tỏa, cách ly “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Bởi thế, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã giao cho Ủy ban MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN xã tiếp nhận nhu yếu phẩm, kịp thời gửi đến các công nhân trong diện cách ly với mục tiêu “không để người dân, công nhân nào thiếu nhu yếu phẩm”. Chi đoàn Thanh niên thôn nhanh chóng thành lập tổ hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân. Nhiệm vụ của tổ là tiếp nhận nguồn nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân, phân chia và giao đến tận nhà trọ; hỗ trợ công nhân cách ly tại phòng mua sắm đồ dùng, vật dụng cần thiết. Không chỉ vậy, chia sẻ với những công nhân khó khăn, nhiều chủ nhà trọ tại thôn Núi Hiểu cũng giảm từ 100 đến 200 nghìn đồng/phòng trọ. Thống kê nhanh, từ ngày 11/5 đến nay, Ủy ban MTTQ xã Quang Châu đã tiếp nhận hơn 250 triệu đồng tiền mặt và hiện vật. Qua đó kịp thời hỗ trợ 1,7 nghìn suất thực phẩm cho công nhân cách ly; Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 1 tấn gạo.

Thị trấn Kép (Lạng Giang) có 3 tổ dân phố là Đồng 2, Vạc, Cả với hơn 500 hộ dân trong diện cách ly y tế. Để kịp thời hỗ trợ hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN thị trấn duy trì 3 điểm cung cấp nhu yếu phẩm ở các chốt kiểm soát; tổ chức tiêu thụ hơn 5 tấn rau, củ, quả giúp các hộ dân. Bà Thân Thị Chè (SN 1959) ở tổ dân phố Đồng 2, thị trấn Kép có chồng bị ung thư, chi phí sinh hoạt trông vào gánh hàng rau của bà hằng ngày ở chợ. Thực hiện cách ly cũng là lúc gia đình bà không còn tiền chi tiêu. Hội LHPN thị trấn đã kịp thời trao suất quà đến tận tay cho gia đình. Bà Chu Thị Thanh Vân, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Kép cho hay: “Hội duy trì 3 điểm cung cấp nhu yếu phẩm có gạo, dầu ăn, nước mắm, rau, củ quả. Ai cần gì thì bà con tự đến chốt để lấy. Những hộ diện cách ly thì chúng tôi có cán bộ, hội viên trong khu, tổ hỗ trợ”.

Chẳng quản ngày đêm

Thật xúc động khi cuối năm học, biết bao bận rộn nhưng cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thiết, Hiệu trưởng Trường THCS Việt Tiến (Việt Yên) cùng các cô trong trường đã nhiều hôm thức đến 23 giờ để làm muối lạc, muối vừng, sấu ngâm tỏi ớt với mong muốn bổ sung chút gia vị cho bữa ăn của những người trong khu cách ly. Các cô còn sáng tạo làm cả những hộp mật ong ngâm tỏi để hỗ trợ những người chống dịch tăng sức đề kháng. Chẳng quản ngại đêm khuya nhiều người còn lấy xe cá nhân chở y, bác sĩ đi làm nhiệm vụ lấy mẫu ở KCN.

Các bà, các cô, các chị miệt mài nấu những suất cơm đủ dinh dưỡng, làm từng lọ ruốc, muối lạc tức tốc chuyển tới tận tay cán bộ, chiến sĩ, người dân ở các khu cách ly tập trung. Ở vùng quê, người dân vội vàng vặt từng chùm quả, đóng chai nước mát đến chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Người Bắc Giang đang sinh sống làm việc ở khắp cả nước cũng như nước ngoài đang một lòng hướng về quê hương. Họ sát cánh với quê nhà bằng nhiều phần quà thiết thực như quần áo bảo hộ, khẩu trang, nước sát khuẩn, tiền mặt chuyển về BCĐ phòng, chống dịch địa phương. Còn rất nhiều cá nhân, nhóm thiện nguyện tự bỏ tiền mua nhu yếu phẩm tặng công nhân, người dân ở khắp các nơi đang thực hiện phong tỏa, giãn cách trong tỉnh.

Thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên) hiện có hơn 8 nghìn công nhân đang thuê trọ trong diện cách ly y tế.

Hệ thống Giáo dục Thu Hương ở TP Bắc Giang nhanh chóng dọn dẹp hơn 4.000 m2 mặt sàn, lắp đặt thêm giường dã chiến, điều hòa, sắm thêm chăn màn đón đoàn cán bộ, sinh viên của Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương sang hỗ trợ. Bà Trần Thị Hương, Hiệu trưởng, Chủ tịch HĐQT chia sẻ: “Ngay sau khi có thông tin chọn cơ sở Trường Tiểu học Thu Hương là nơi ăn, nghỉ phục vụ đoàn y, bác sĩ, chúng tôi huy động người thân, giáo viên nhà trường dọn dẹp, vệ sinh phòng ốc, chuẩn bị 260 giường ngủ. Những ngày này, nhiều đoàn viên thanh niên, người dân tình nguyện hỗ trợ, không biết tên, chẳng rõ mặt vì đeo khẩu trang nhưng cứ thấy việc là bảo nhau làm từ nấu cơm, phun khử khuẩn, lau dọn, sửa ống nước…”.

Nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực, cùng hệ thống chính trị toàn tỉnh nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19, ngày 11/5, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã có “Lời kêu gọi” toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch với những hành động thiết thực, cụ thể. Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đã đồng lòng, chung tay, góp sức phòng, chống dịch Covid-19 bằng những hành động thiết thực.

Ủy ban MTTQ xã Quang Châu (Việt Yên) và các đoàn thể sắp xếp quà của doanh nghiệp, tổ chức hảo tâm kịp thời trao cho công nhân, người dân khó khăn.

Ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: "Được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao là đầu mối tiếp nhận các nguồn hỗ trợ phòng, chống dịch, Ủy ban MTTQ tỉnh đã thiết lập 2 kênh tiếp nhận qua chuyển khoản và tiền mặt (cuối ngày chuyển ngay sang Kho bạc Nhà nước tỉnh). Sau đó, chúng tôi xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy để phân bổ cho các địa phương, đơn vị thêm nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch. Toàn bộ nguồn hỗ trợ là trang thiết bị y tế, phòng dịch, Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Y tế cùng tiếp nhận từ đơn vị tài trợ, chủ động cấp cho các bệnh viện, cơ sở y tế. Đối với nhu yếu phẩm, lương thực và các phần quà khác được chuyển ngay đến các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn toàn tỉnh".

Tính đến ngày 17/5, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận được hơn 16,5 tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa trị giá hơn 1,8 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ các huyện, TP tiếp nhận hơn 20,1 tỷ đồng. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân khoảng 500 triệu đồng.

Theo Hoàng Hà - Tuyết Mai/ Báo Bắc Giang

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Muôn trái tim hướng về vùng dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng