Thứ ba, 23/04/2024 17:26 (GMT+7)

Bắc Hà (Lào Cai): Xã Na Hối quyết tâm giữ vững xã chuẩn NTM

MTĐT -  Thứ năm, 27/09/2018 13:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua tổng kết đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỉ niệm 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai (23/9/1958-23/9/2018). Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Na Hối đã vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Đây cũng là xã thứ 3 của huyện Bắc Hà cán đích NTM. Vấn đề giữ vững tiêu chí đang được địa phương đặc biệt quan tâm, triển khai với nhiều giải pháp “gắn” với quyết tâm không để “rơi rụng” tiêu chí. Trong đó, xã xác định việc giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho nhân dân là mục tiêu chủ đạo, cần có định hướng tốt và những giải pháp “bứt phá” vươn lên.

Đến thăm thôn Na Hối Nùng - Điểm sáng trong xây dựng thôn nông thôn mới của xã Na Hối. Ấn tượng đầu tiên là những khởi sắc rõ nét khi đã đạt chuẩn thôn NTM. Tuyến đường nội thôn được bê tông hóa kiên cố, khang trang, sạch sẽ. 2 bên đường, nhiều ngôi nhà cấp 4 được xây mới thể hiện cuộc sống ấm no đang hiện hữu.

Đường vào thôn điểm NTM Na Hối Nùng được bê tông hóa kiên cố, khang trang, sạch đẹp

Trưởng thôn Na Hối Nùng Vàng Văn Sèo cho biết: “Thôn có 67 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Nùng sinh sống. Điều đáng ghi nhận nhất khi xây dựng thành công xã “điểm” NTM, là tất cả các hộ trong thôn hiện nay đã đảm bảo các tiêu chí của thôn NTM như: Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, tỷ lệ hộ đã giảm. Các tiêu chí về nhà ở dân cư, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở được đảm bảo… Phấn khởi nhất là tiêu chí “thu nhập” đã được nâng cao nhờ bà con đã chú trọng áp dụng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: “mô hình Mận Tam Hoa”, “trồng dược liệu”. Trong thôn có mô hình dòng họ Thàn tự quản về ANTT được cấp trên đánh giá cao, bởi đã nhiều năm liên tiếp “không có tệ nạn xã hội, không còn hộ đói nghèo, thất học và đặc biệt không sử dụng thuốc BVTV trong canh tác, sản xuất nông nghiệp".

Khi đã “cán đích” NTM, xã Na Hối tiếp tục dồn sức cho việc “duy trì”, nâng cao chất các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí động, kém bền vững, như nhóm tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập; ANTT địa phương… Những tiêu chí này khi phấn đấu đạt chuẩn đã khó, để duy trì và nâng cao hiệu quả càng khó hơn.

Để không bị “rơi rụng” tiêu chí, xã đã họp Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng tiêu chí. Để giảm nghèo bền vững, xã đi sâu vào nội dung nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, ưu tiên nguồn lực xây dựng các mô hình, sản phẩm chủ lực, có lợi thế so sánh của địa phương như: Mô hình “Mận Tam Hoa” và “trồng rau sạch, an toàn, rau trái vụ trong nhà lưới”.

Với mô hình “Mận Tam Hoa”, đến nay địa phương đã hình thành vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa tại 7 thôn, trong đó có 3 thôn trọng điểm gồm: Na Hối Tày, Na Hối Nùng, Sín Chải. Đã có 15 hộ gia đình được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn Vietgap. Các hộ đều có thu nhập trung bình từ 50- 70 triệu đồng/vụ.  

Hộ gia đình ông Vàng Văn Chia - Một trong những điển hình tích cực phát triển sản xuất từ mô hình cây ăn quả ở địa phương

Còn mô hình “rau trái vụ”, hiện đang thực hiện tại thôn Sín Chải A với quy mô nhà lưới khoảng 3000m2. Ngay từ vụ thu hoạch đầu tiên, đã thu được hơn 500 kg rau sạch cung ứng cho các thị trường khó tính tại Hà Nội nhờ đó hiệu quả kinh tế mang lại rất thiết thực. Từ hiệu quả của các mô hình trồng rau trái vụ; dược liệu, cây ăn quả ôn đới đặc sản...bà con địa phương thêm “gắn bó” với sản xuất nông nghiệp, đã xác định được sản phẩm chủ lực từ cây rau trái vụ. Nhờ đó, diện tích trồng rau ngày càng mở rộng từ 3000m2 nhà lưới ban đầu đã lan ra toàn thôn Sín Chải A với diện tích trên 1,5 ha.

Ông Bùi Văn Vinh (Bí Thư đảng ủy xã Na Hối) khẳng định: “Chính hiệu quả thiết thực từ chính những mô hình trên… đã góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 26,7 triệu đồng/ người/ năm (năm 2017 thời điểm cán đích NTM) lên 30,4 triệu đồng ở thời điểm hiện nay".

Những mô hình trồng rau trái vụ ở xã Na Hối và huyện Bắc Hà đang mang lại hiệu quả cao cho các hộ trồng

Bên cạnh phát huy lợi thế đồng đất quê hương, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để mở lối thoát nghèo cho nhân dân. Nghị quyết đại hội đảng bộ xã Na Hối, nhiệm kì 2015 - 2020 xác định: “Việc phát triển du lịch là khâu đột phá. Nếu quan tâm “định hướng” tốt sẽ mang lại hiệu quả kinh tế “bền vững” nhất cho người dân”. Với nhiều cơ chế hỗ trợ, đến nay xã Na Hối đã có trên 10 hộ gia đình làm dịch vụ lưu trú hometays. Qua khảo sát thấy hiệu quả kinh tế mang lại từ các mô hình nhà sàn du lịch rất thiết thực.

Sau sáp nhập, hiện Na Hối còn 15 thôn với 955 hộ, 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm tới 73,2%. Cũng như 2 xã Tà Chải và Bảo Nhai mặc dù đã về đích NTM, song vấn đề củng cố, nâng cao chất lượng tiêu chí cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với xã Na Hối bởi còn nhiều tiêu chí mới chỉ “đạt” ở mức tối thiểu cụ thể như: hộ nghèo đạt 10,99%, tiêu chí thu nhập mới vượt ngưỡng 0,7 triệu/ người/năm. Với 2 tiêu chí về nhà ở dân cư; an ninh nông thôn, qua khảo sát xã đã đạt ở mức cao, tuy nhiên đều là các tiêu chí “động”, kém bền vững. Xã Na Hối xác định: “Để giữ vững tiêu chí,cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương cần đoàn kết, đồng lòng để duy trì và nâng cao bằng được các tiêu chí còn ở mức tối thiểu".

Ở Na Hối còn có 1 điều rất đặc biệt. Đó là thành viên Ban tuyên vận xã,  tổ tuyên vận thôn đã phát huy được vai trò “nòng cốt” trong các phong trào thi đua yêu nước, được nhân dân tín nhiệm, tin tưởng. Có thể kể đến các gương tiêu biểu như: Ông Vàng Văn Sèo - trưởng thôn Na Hối Nùng - vừa vinh dự nhận bằng khen của tỉnh trong phong trào xây dựng thôn nông thôn mới. Tiếp đó là bà Vàng Thị Thí - bí thư chi bộ thôn Na Hối Tày; Ông Sùng Thín Phà - Bí thư chi bộ thôn Dì Thàng 1.

Nhờ định hướng tốt, nhiều nhà sàn du lịch cộng đồng ở Na Hối đã được xây dựng, phát huy hiệu quả tốt.

Họ đều là những cá nhân tiêu biểu “nói đi đôi với làm”, gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua do địa phương phát động, đưa việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức phong cách HCM đi sâu, đi sát vào thực tế cuộc sống, khích lệ quần chúng nhân dân cùng nỗ lực vượt khó, vươn lên.

Nhờ đó, đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Na Hối đã vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh Lào Cai qua tổng kết đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỉ niệm 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm lào cai (23/9/1958-23/9/2018).

Cuối năm 2017, tỉ lệ hộ nghèo của xã Na Hối còn 10,99% (tương đương 155 hộ nghèo). Năm 2018 này, xã tiếp tục phấn đấu giảm 8 hộ nghèo, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống dưới 9%. Những việc làm cụ thể của xã trong duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đặc biệt là bằng khen của UBND tỉnh qua tổng kết đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỉ niệm 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai … như chắp thêm động lực, niềm tin để Na Hối quyết tâm vượt khó, “bứt phá” vươn lên, trở thành xã phát triển mạnh của huyện Bắc Hà trong những năm tới.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Hà (Lào Cai): Xã Na Hối quyết tâm giữ vững xã chuẩn NTM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Khuất Linh

Cùng chuyên mục

Tin mới