Thứ năm, 18/04/2024 18:09 (GMT+7)

Cách chọn đào, quất chơi Tết rước lộc vào nhà

MTĐT -  Thứ hai, 12/02/2018 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tết đến, mỗi gia đình đều sắm sửa cho mình cành đào, cây quất để đón Tết. Tuy nhiên, việc chọn cây cảnh như nào để hợp phong thuỷ, lộc vào nhà là điều không phải ai cũng biết.

Chọn đào chơi Tết

Cây đào đẹp đầu tiên phải khoẻ mạnh, tán đều, răm (cành nhỏ) đều, nhiều nụ, có lộc. Thông thường đào gốc già từ 3 năm tuổi trở lên thân cây cà gốc sần sùi, răm lên nhiều, khoẻ. Với gốc đào già hoa sẽ thắm cánh, dày và đẹp hơn rất nhiều.

Khi mua đào người mua cũng nên tìm hiểu theo phong thuỷ, có thể chọn đào theo thế, theo dáng mình thích. Thông thường đào thế Tam Đa (Phúc – Lộc – Thọ hay còn gọi là Thiên – Nhân – Địa) là dáng mà mọi người hay chọn. Tiếp theo là dáng Long thăng, dáng thác đổ...

Tuỳ từng không gian nhà, rộng hay hẹp mà người mua có thể chọn cây, cành, dáng, thế phù hợp. Vẻ đẹp của cây đào sẽ tăng lên gấp bội nếu gia chủ biết cắm, trồng vào những chậu cây đẹp, đặt ở vị trí hợp mắt.

Khác với chọn đào cây, việc chọn đào cành có vẻ đơn giản hơn. Khi chọn, bạn chỉ cần quan sát các lớp nụ xem có nhiều không, hoa có thắm, dày cánh không. Ngoài ra, cũng cần để ý đến tán đào xem có lệch, răm có đều và đẹp không. Với những cành đào già lớp dăm nhìn cứng cỏi, khoẻ mạnh, có màu ngà nâu đen.

Cách chọn quất đẹp

Một cây quất được cho là đẹp khi có lá xanh mướt, có quả xanh, quả chín, có lộc, có hoa, gốc cây già, sần sùi. Thêm vào đó, các quả phải phân tán đều, nhìn bằng mắt phải thấy được sự sum xuê, sung túc.

Người mua có thể tính đến dáng, thế của cây, rồi lọ cây và rêu phong phủ quanh cây.

Theo quan niệm của phong thủy truyền thống, những loại cây có thể trừ tà ma, trừ quỷ, xua tan những điềm xấu, mang lại nhiều điều tốt lành, bình an cho mọi người trong dịp năm mới đó là đào, quất, mai. Vì vậy, mỗi khi Tết đến, xuân về, mọi người lại nô nức đi sắm cho gia đình một trong 3 loại cây này để trang trí nhà. 

Đào, quất hay bất cứ cây cảnh nào cũng không đặt cây trong phòng tối, không có ánh sáng và không khí. Để cây, hoa đẹp người dùng phải tưới nước vừa đủ để làm đất ẩm.

Nếu đặt trong phòng, 2-3 ngày người dùng phải mang cây ra ngoài để phơi sương cho cây tươi, quang hợp.

Hoa đào không nên đặt trong phòng điều hoà. Nếu đặt trong phòng điều hoà, cây chỉ có thể sống được thời gian rất ngắn từ 2-3 ngày sẽ héo và chết, trừ một số loại cây cảnh.

Theo ANTT (TH)

Bạn đang đọc bài viết Cách chọn đào, quất chơi Tết rước lộc vào nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.