Thứ bảy, 20/04/2024 13:53 (GMT+7)

Cách làm bánh trôi ngũ sắc vừa ngon lại đẹp mắt cho Tết Hàn thực

MTĐT -  Thứ sáu, 05/04/2019 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cứ đến ngày 3/3 âm lịch (Tết Hàn thực) hàng năm, mỗi gia đình Việt lại chuẩn bị bánh trôi, bánh chay để cúng tổ tiên.

Ngoài bánh trôi trắng truyền thống, bạn hãy thử cách làm bánh trôi ngũ sắc với cách tạo màu từ rau củ quả tự nhiên đẹp mắt và mang đến hương vị đặc biệt hơn.

Nguyên liệu cần có cho món ăn bánh trôi ngũ sắc:

Bột gạo nếp 500g

Bột gạo tẻ:100g (tùy vào khẩu vị của từng người mà gia giảm 2 loại bột này cho hợp, càng ít gạo tẻ bánh sẽ càng dẻo quánh hơn)

Lá nếp (màu xanh): 2 lá

Gấc: nửa quả vò nát (màu cam) lấy phần thịt xay nhuyễn

Lá cẩm tím (màu tím): 1 nhúm

Lá cẩm đỏ (màu đỏ): 1 nhúm

1 tấm vải hoặc khăn xô loại dày

Vừng trắng rang vàng: 50g

Đường mật miếng vuông: 200g

Cách làm bánh trôi ngũ sắc ngon:

Bước 1: Trộn gạo nếp và gạo tẻ lại với nhau, chia bột thành 5 phần bằng nhau, cho từng loại màu vào từng phần bột đã chia. Cho mỗi phần vào các chậu khác nhau ngâm bột trong 4-5 giờ đồng hồ. Sau đó cho bột vào khăn, buộc túm lại, treo lên cho bột rõng hết nước.

Bước 2: Sau khi bột đã rõng hết nước, tiến hành làm bánh, chia bột thành các viên nhỏ đều nhau khoảng bằng quả nhãn là vừa đẹp. Dùng tay lăn viên bột cho bột được tròn, dùng ngón cái ấn dẹt viên bột. Sau đó cho viên đường vào giữa, cuối cùng vo bột bọc kín viên đường lại. Như thế khi luôn viên đường không bị bung ra mà bánh lại tròntrịa đẹp mắt, cứ làm như thế cho đến hết bột.

Bước 3: Đun một nồi nước sôi, thả bánh vào nước đang sôi, nhớ là thả nhẹ nhàng để bánh không bị biến dạng và bị bung. Đợi khi bánh nổi lên ta vớt bánh ra, cho bánh vào ngay chậu nước lạnh, để bánh được săn lại, và không bị dính vào nhau. Cứ như thế lần lượt cho từng màu bánh vào từng nồi nước luộc khác nhau để giữ màu bánh được đẹp mắt.

Bước 4: Cho bánh ra dĩa và rắc 1 chút vừng lên trên. Trang trí sao cho vừa ý.

Bánh trôi truyền thống là làm nhân đường mật, nhưng cũng có thể biến tấu một chút. Thay nhân viên đường bằng các loại nhân khác nhau tùy theo khẩu vị: như nhân đậu xanh dừa xay, nhân đậu đỏ, chúng ta cũng tiến hành những bước như trên.

Theo Bảo Anh/Nhân đạo & Đời sống
Bạn đang đọc bài viết Cách làm bánh trôi ngũ sắc vừa ngon lại đẹp mắt cho Tết Hàn thực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ