Thứ năm, 25/04/2024 02:12 (GMT+7)

Cái chết làm hồi sinh sự sống

Thu Hiền -  Thứ năm, 05/07/2018 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 4/7/2018, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) đã có buổi gặp gỡ báo chí để thông tin về việc đã tiến hành ghép tạng cho 6 bệnh nhân nhờ vào 2 trường hợp hiến tạng sau khi tim ngừng đập.

Đáng chú ý, đây là hai trường hợp mà mỗi người đều có những điểm đặc biệt riêng rất đáng ngưỡng mộ và khâm phục.

Trường hợp cho tạng thứ nhất là ông Phùng Văn Hinh, 68 tuổi ở Định Quán, Đồng Nai. Ông bị tai biến mạch máu não và được con cháu gọi điện đến Bệnh viện Chợ Rẫy trình bày ý nguyện hiến tạng.

Con trai ông Hinh là Nhà báo Phùng Hiệu cho biết, làm từ thiện là niềm vui của cha anh trong hơn nửa đời người. Bằng tấm lòng nhân hậu, khi còn sống ông đã thường xuyên vận động bạn bè giúp đỡ và tự mình tích cóp, dành dụm để hỗ trợ mua quan tài cho những người dân nghèo trên sông La Ngà, cứu giúp hàng trăm người đi đường bị tai nạn giao thông...Hơn 20 năm qua với 50 lần hiến những giọt máu quý giá của mình và vận động mọi người cùng đi hiến máu, cha anh từng là gương điển hình về hiến máu cứu người được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vinh danh. Và ước nguyện của ông “sẽ làm việc thiện đến tận cùng kể cả sau khi chết” mà ông luôn dặn các con, đó là sẽ hiến tạng và hiến cả xác cho y học để cứu những người đang mong chờ sự sống. Khi ông bị đột quỵ, gia đình đã thực hiện di nguyện của ông để giúp đời.

Ca ghép thận từ người cho tim ngừng đập tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Nhà báo, nhà thơ Phùng Hiệu, con trai ông Hinh, tâm sự: “Với nhiều người, việc hiến tạng, hiến xác người thân cho y học sau khi chết, nhất là khi người đó là cha mẹ mình, điều đó không hề dễ dàng bởi phong tục, tình cảm, quan niệm tâm linh, ràng buộc họ hàng… Nhưng sẽ đẹp lòng cha tôi khi chúng tôi làm tròn điều ước nguyện của ông”.

Noi gương ông, nhà báo Phùng Hiệu - cho biết, anh đã quyết định đăng ký hiến tạng như cha. "Tôi mong rằng hành động này sẽ góp phần lan tỏa được tính nhân ái trong cộng đồng" – Nhà báo Phùng Hiệu nói.

Ông Phùng Văn Hinh - Một lão nông có tấm lòng cao cả

Nhà báo Phùng Hiệu - con trai ông Phùng Văn Hinh tự hào vì cha anh đã hiến tạng cho y học để cứu người

4 ngày sau trường hợp của ông Hinh, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận trường hợp thứ 4 hiến tạng từ người cho ngừng tim. Đó là anh Nguyễn Hy Na (31 tuổi, quê ở tỉnh Đồng Tháp, sống ở huyện Bình Chánh, TP.HCM), tử vong do tai nạn giao thông. Khi còn sống, anh đã hết lòng thuyết phục cha mẹ, các anh chị em cùng giúp anh có thể chia sẻ một phần cơ thể của mình để cứu người bệnh vào những giây phút cuối của đời mình. Nhớ lời em, chị Nguyễn Thị Hồng Nga (Đoàn Luật sư TP HCM) đã thuyết phục mọi người trong gia đình thực hiện di nguyện của em trai là hiến tạng của anh nhằm tạo cơ hội sống cho những người khác. Chị Nga cảm ơn sự đồng hành của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã động viên, quan tâm sau biến cố trong gia đình.“Tôi chỉ mong thông qua việc hiến tạng của em trai mình để cứu giúp người khác, và như thế, em vẫn luôn hiện diện đâu đó trong cuộc đời này”- Chị Nga tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nga - Chị gái của anh Nguyễn Hy Na

Đây là trường hợp hiến tạng từ người cho tim ngừng đập thứ 3 và thứ 4 của Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và trên cả nước nói chung từ năm 2015. Theo TS. BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người - Bệnh viện Chợ Rẫy, từ hai nghĩa cử cao đẹp này, nhờ số tạng được hiến từ 2 người bệnh đã cứu được 6 người, gồm 4 người bị bệnh thận mãn tính và 2 người bị mù lòa lâu năm được sáng mắt. Đến nay, sức khỏe của cả 6 bệnh nhân nhận mô, tạng đều rất tốt và đã được xuất viện.

Tại buổi thông tin tới báo chí, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Do tim ngừng đập đột ngột trong quá trình hồi sức nên số cơ quan hiến tặng bị giảm đi so với sự tình nguyện hiến tặng trước đó. Nhưng chính nhờ tấm lòng, hiểu biết và quyết tâm của gia đình trong thời khắc sinh tử đã tạo thuận lợi giúp bác sĩ hoàn thành tốt trách nhiệm bảo vệ và chuyển giao được những món quà đầy tình người này đến 6 người bệnh một cách an toàn.

"Chúng tôi thật sự cảm kích sự thiện nguyện tấm lòng nhân ái của 2 gia đình, của những người đã có lòng từ tâm hướng thiện, cứu giúp những bệnh nhân đang bệnh ngặt nghèo"- GS.TS Trần Ngọc Sinh xúc động.

"Thật là xúc động trước những nghĩa cao đẹp này. Với những tấm lòng cao cả vô bờ bến, họ dành cả tuổi thanh xuân làm từ thiện, đến giây phút cuối đời họ vẫn giúp đời để hồi sinh những sự sống" - BS -TS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người - BV Chợ Rẫy xúc động chia sẻ./.

Bạn đang đọc bài viết Cái chết làm hồi sinh sự sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành