Thứ sáu, 29/03/2024 11:37 (GMT+7)

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu: Một điểm đến nhiều tiện ích

MTĐT -  Thứ sáu, 07/06/2019 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu du lịch quốc tế Tuần Châu - một địa danh du lịch sang trọng, sầm uất do con người kiến tạo bên bờ Di sản, Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Sau 20 năm đầu tư xây dựng và phát triển, gồm nhiều các sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế, Tập đoàn Tuần Châu đã làm thay đổi hòn đảo nghèo nàn, hoang sơ thành “đảo ngọc” như ngày hôm nay. Trong không gian du lịch hiện đại này, hệ thống Cảng tàu khách là điểm nhấn nổi bật, tô điểm và tôn vinh thêm giá trị của khu du lịch quốc tế Tuần Châu cũng như kỳ quan thế giới vịnh Hạ Long.

Hệ thống Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu gồm cảng 1 kết nối với cảng 2, khu nhà ga và các khu dịch vụ.

Nằm giữa hai bờ khu đô thị về hướng Nam của đảo Tuần Châu là Cảng Tuần Châu 1. Cảng được xây dựng quy mô, hiện đại theo phong cách của các bến cảng Châu Âu.

Cảng được đưa vào hoạt động từ năm 2009. Cảng có chiều dài bến neo đậu 2.000m cùng hệ thống mái che đường dẫn xung quanh. Khu trung tâm cảng là hệ thống nhà ga, nhà chờ, khu điều hành với không gian bài trí sang trọng rộng hơn 8.000m2, bố trí hơn 1.000 ghế ngồi và có thể cùng lúc tiếp nhận khoảng 3.000 khách đợi làm thủ tục xuống tàu tham quan Vịnh Hạ Long.

Ngoài ra, tại nhà ga còn có hệ thống siêu thị, nhà hàng cùng với các dịch vụ phục vụ miễn phú cho du khách như: ca múa nhạc dân tộc, múa rối nước, phòng y tế, nước uống, khu vui chơi trẻ em, khu vệ sinh cao cấp... Hai bên cảng là khu đô cao cấp, khu bến đỗ Thủy phi cơ, bến Phà Tuần Châu - Cát Bà.

Kết nối với cảng Tuần Châu 1 về hướng Tây Nam là Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu 2 lớn gấp 11 lần Cảng Tuần Châu 1. Cảng được đầu tư đồng bộ, tổng giá trị đầu tư hàng ngàn tỉ đồng. Cảng được khởi công xây dựng từ năm 2012 trên một bãi triều hoang hóa ngập mặn.

Sau 3 năm thi công xây dựng dưới sự tư vấn, thiết kế giám sát của các chuyên gia tư vấn, các kỹ sư, kiến trúc sư hàng đầu Việt Nam và trên thế giới, đến 2015, Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Quảng Ninh cùng Tập đoàn Tuần Châu tiến hành làm lễ công bố và khánh thành. Cảng có chiều dài bến neo đậu gần 7km, theo đó là hệ thống nhà điều hành, nhà ga, khu nhà làm việc của các cơ quan chức năng Cảng vụ, Ban quản lý Vịnh Hạ Long, hệ thống hậu cần cung cấp nước ngọt, xăng dầu cho các tàu, cùng hàng ngàn cây xanh xen kẽ với những thảm cỏ, bồn hoa tô điểm và che mát cho các văn phòng đại diện của các hãng tàu.

Cảng có năng lực tiếp nhận cùng lúc 2.000 tàu neo đậu, đón trả khách. Xung quanh Cảng là hệ thống giao thông thuận lợi, bãi đỗ xe rộng rãi, khu vực tiếp nhận và xử lý rác thải trên mặt nước và chất thải từ các tàu. Cùng với đó là một không gian đô thị phức hợp cao cấp với hàng loạt các khu biệt thự, hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng, nhà hàng, trung tâm thương mại… Cảng đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là Cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam.

Các du thuyền 5 sao của Tập đoàn Tuần Châu phục vụ du khách thăm Vịnh Hạ Long.

Hệ thống Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu có mớn nước sâu, lại được xây dựng ở nơi kín gió, tiện lợi cho công tác quản lý cũng như đảm bảo an toàn cho các tàu ra vào, neo đậu và đón trả khách. Cảng lại gần luồng đường thủy quốc gia, các điểm tham quan danh thắng Vịnh Hạ Long và khu dự trữ sinh quyển đảo Cát Bà.

Có thể nói, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu nói chung và hệ thống Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu nói riêng là niềm tự hào của du lịch Quảng Ninh. Đây là công trình hiện đại bậc nhất Đông Nam Á và đầu tiên ở Việt Nam. Từ khi đi vào hoạt động, cảng đã trở thành “cửa ngõ” của Vịnh Hạ Long, hơn 500 tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đang hoạt động tại cảng, mỗi năm đưa đón hơn 3 triệu lượt khách trong nước và quốc tế tham qua Vịnh Hạ Long. Cảng được định danh trên bản đồ du lịch quốc tế và là nhịp cầu thông thương dịch vụ du lịch Quảng Ninh ra thế giới.

Cảng Tàu khách quốc t ế Tuần Châu không chỉ đơn thuần phục vụ khách du lịch mà còn góp phần tạo nên một hình ảnh đẹp tô điểm cho Kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long thêm lung linh, kỳ vỹ.

Bạn đang đọc bài viết Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu: Một điểm đến nhiều tiện ích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.