Thứ năm, 28/03/2024 15:33 (GMT+7)

Câu chuyện đổ rác ở Hungary

MTĐT -  Thứ năm, 13/09/2018 12:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người Việt Nam chúng ta quen lối sinh hoạt đất lề quê thói , có phần lúa nước tùy tiện nên mỗi khi đi Tây phải thay đổi khá nhiều cho phù hợp với môi trường mới.

Một trong những bài học vỡ lòng, nghe qua tưởng là đơn giản, là... học đổ rác.

Ở các nước Châu Âu nói chung và Hungary nói riêng là đất nước hàng đầu thế giới về công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt . Khi mới đặt chân sang Hungary , tôi phải mất mấy ngày để tìm hiểu về vấn đề phức tạp này. Ở bước đầu tiên trong quy trình xử lý rác, người dân đóng vai trò hết sức quan trọng.

Thông thường mỗi hộ gia đình hoặc khu nhà được chính quyền cung cấp bốn loại thùng rác: thùng màu đen chứa rác không tái chế như đầu lọc thuốc lá, bát đĩa, bóng đèn, bỉm trẻ em; thùng màu xanh lá chuyên dùng cho rác “xanh” như rau, hoa quả, bã chè, bã cà phê, vỏ trứng, thức ăn thừa; thùng màu xanh dương chứa giấy lộn, báo, thùng các-tông; còn thùng màu vàng dành cho chất dẻo và kim loại nhẹ như hộp sữa, vỏ lon bia.

Riêng các loại rác khác như vỏ chai thủy tinh, đồ điện tử, pin phải đem đến nơi thu gom hoặc bãi rác chuyên biệt.

Chính vì sự phức tạp trong việc phân loại nên người nào đến từ các nước đang phát triển như Việt Nam chúng ta đều cảm thấy rối rắm và mất ít nhiều thời gian cho việc ghi nhớ và đổ rác đúng nơi quy định.

Vậy mới có chuyện gia đình anh bạn Việt Nam của tôi lần đó sơ ý để lẫn một chiếc túi ni lông vào thùng màu xanh lá. Nhân viên thu gom chẳng hiểu bằng cách nào phát hiện được lỗi này (chắc họ có máy hỗ trợ) nên dán tờ thông báo trên nắp thùng thay vì chất rác lên xe thu gom như bình thường. Cuối ngày cả nhà anh được một phen bới rác nhớ đời, bảo nhau phải cẩn thận trong việc phân loại rác. Rác thải sinh hoạt không thể đổ bừa bãi được. Nhà nào cố tình vi phạm sẽ có chế tài phạt rất nặng.

Kể ra câu chuyện trên để thấy rằng sự chuyên nghiệp trong việc xử lý rác thải ở Hungary nói riêng cũng như nhiều nước phương Tây nói chung, không chỉ dựa trên ý thức hợp tác rất tốt của người dân mà còn xuất phát từ việc quản lý vô cùng bài bản của nhà nước. Nhà nước và nhân dân cùng làm, đồng sức đồng lòng thì việc gì cũng thực hiện được.

Một số hình ảnh do PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận tại Hungary:

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện đổ rác ở Hungary. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tùng Anh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.