Thứ sáu, 29/03/2024 16:32 (GMT+7)

Cấy liên tục 11 giờ mỗi ngày mới kiếm được 400.000 đồng tiền công

MTĐT -  Thứ ba, 06/03/2018 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để kiếm được hơn 400.000 từ việc cấy thuê, một ngày nông dân phải cấy liên tục suốt 11 giờ đồng hồ, chỉ dành khoảng 30 phút giữa trưa để ăn uống và nghỉ giải lao.

Những ngày này, các tỉnh miền Bắc đang vào giai đoạn "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ gieo cấy lúa vụ Xuân 2018. Theo ghi nhận của PV Dân Viêt, tại hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình, giá nhân công cấy lúa giao động từ 250.000 -300.000 ngàn đồng/ ngày, thậm chí tại một số nơi do nhân công khan hiếm khiến giá nhân công lên đến gần nửa triệu một ngày.

Lý giải nguyên nhân công cấy lúa tăng cao, theo những người dân ở đây cho hay, phần lớn tầng lớp trong độ tuổi lao động chủ yếu đi làm công nhân cho các công ty trên địa bàn huyện và các tỉnh khác nên dẫn đến thiếu hụt nhân công, khiến giá thuê nhân công tăng mạnh.

Giá thuê cấy lúa tăng mạnh, nông dân cấy liên tục suốt 11 tiếng.

Ông Phạm Văn Nhiên ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình) cho biết, nhà ông có hơn 1 mẫu ruộng nhưng ông phải bỏ ra gần 2 triệu đồng để thuê người cấy. “Nếu thuê công nhật thì chỉ có 270.000 - 300.000 đồng/ ngày, còn nếu khoán theo sào thì mỗi ngày phải mất đến 450.000 đồng/ngày với giá cao như thế nhưng mượn người cũng khó” ông Nhiên cho hay.

Bà Trần Thị Thanh nhân công cấy lúa thuê ở huyện Kim Sơn cho biết, vụ lúa này tôi đi cấy thuê được hơn 10 ngày cho bà con trong vùng, để được việc tôi phải cấy liên tục hơn 11 giờ đồng hồ, bắt đầu từ 6 giờ sáng cho đến 18 giờ chiều, mới lên bờ và chỉ dành 30 phút để ăn cơm trưa tại đầu bờ.

“Những người đi cấy thuê như chúng tôi toàn những người trên 40 tuổi, do không việc gì làm nên đến mùa vụ cũng đi cấy thuê để kiếm thêm chút tiền trang tải cho cuộc sống. ” bà Thanh nói thêm.

Phần lớn những phần ruộng thuê nhân công cấy lúa đều manh mún, máy móc không thể vận hành.

Cũng giống như bà Thanh, bà Nguyễn Thị Bảo nhân công cấy lúa thuê ở xã Hải Đông, huyện Hải Hậu (Nam Định) cũng xuống ruộng lúc tờ mờ sáng và lên bờ lúc tối mịt.

 “Đi cấy kìm thời gian như thế cũng mệt lắm, về đến nhà chân tay mỏi rã rời chẳng muốn nhúc nhích, nhưng do đồng công cao thôi thì cũng cố mà cấy lấy mươi buổi là cũng kiếm được một khoản rồi, chứ đi làm cái khác thì đồng công chẳng đáng bao nhiêu.“bà Bảo chia sẻ.

Trung bình một ngày đi cấy thuê, mỗi người kiếm được từ 300 ngàn đến hơn 400 ngàn đồng.

Cũng là một người chuyên đi cấy thuê, bà Phạm Thị Doan ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình) cho hay, vụ lúa xuân năm nay tôi làm không xuể nên cứ đâu trả công cao hơn là làm, trung bình mỗi ngày tôi cấy được gần 3 sào.

“Năm nay giá cấy lúa thuê tăng lên đến 150.000 đồng/sào, mỗi ngày đi cấy khoán cũng kiếm được gần 400.000 đồng, đi cấy tuy vất vả nhưng đồng công cũng khá hơn so với làm cái khác. ” bà Doan chia sẻ

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Cấy liên tục 11 giờ mỗi ngày mới kiếm được 400.000 đồng tiền công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.