Thứ sáu, 29/03/2024 18:23 (GMT+7)

Chợ nổi – Nét văn hoá độc đáo của vùng đất Chín Rồng

Nguyên Vũ -  Thứ tư, 23/05/2018 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chợ nổi và đờn ca tài tử được xem là “đặc sản” của văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Đất Chín Rồng nổi tiếng với nhiều loại cây lành trái ngọt, bốn mùa xum xuê, trĩu quả. Bên cạnh đó, miền đất Chín Rồng còn mang nét đặc trưng văn hóa tiêu biểu của đô thị sông nước với mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt…


Do đặc thù của vùngĐBSCL mà giao thông đường thủy ở đây được ưu tiên sử dụng. Các hoạt động mua bán trao đổi hay vận chuyển hàng hóa phần lớn đều dùng ghe xuồng. Chính vì thế cho nên, “chợ” được hình thành trên sông là nét văn hóa đăc trưng trong “phong cách” sinh hoạt và mua bán hàng hóa của người dân nơi đây.


Đi dọc các con sông dù lớn hay nhỏ đâu đâu ta cũng bắt gặp các “ghe hàng” từ cây ăn trái dừa, xoài, mít, sầu riêng… các loại nông sản bầu, bí…các vật dụng sinh hoạt hằng ngày như nước mắm, dầu lửa, bột ngọt…các loại bánh quê, chè, bún… đều được các “ghe hàng” di chuyển trên sông.


Nhưng hiện nay, do sự “đô thị hóa” của các trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích, đường bộ ngày càng phát triển mạnh nên có những chợ trên sông (còn gọi là chợnổi) đã “đi vào dĩ vãng”. Một số chợ nổi lớn, sầm uất còn lại hiện nay có thể kể đến như: Chợ nổi Cái Bè (Tiền Giang), Long Xuyên (An Giang), Cái Răng, Phong Điền (Cần Thơ), Ngã Năm (Sóc Trăng), Ngã Bảy (hậu Giang) …


Chợ nổi Ngã Bảy được hình thành vào khoảng năm 1915 thuộc thị xã Ngã Bảy (nay thuộc tỉnh Hậu Giang). Chợ nổi Ngã Bảy không chỉ là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa mà còn là địa điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, nhưng hiện nay “độ” sầm uất đã không còn như trước nữa.


Chợ nổi Ngã Bảy là nơi giao nhau giữa bảy ngã sông gồm: Cái Côn, Mang Cá, Búng Tàu, Sóc Trăng, Xẻo Môn, Lái Hiếu, Xẻo Vong.Tuy là chợ nhưng ở chợ nổi không hề có một lời “rao” nào, bởi người mua- người bán đều hiểu ý nhau thông qua “cây bẹo”. Khi nhìn “cây bẹo” thì người mua biết người bán đang bán thứ hàng hóa nào. Chợ nổi không chỉ là nơi giao thương hàng hoá mà còn là một nét văn hoá đặc sắc của người dân Nam bộ.


Sau hơn 100 năm tồn tại, hiện nay, chợ nổi Ngã Bảy đã được di dời sang Ba Ngàn trên sông Cái Côn, cách vị trí cũ hơn 3 km. Chợ nổiNgã Bảy đã từng là đề tài lý thú, lãng mạn, đi vào thơ ca:
“Sông Ngã Bảy chảy về bảy ngả / Thuyền đến đây về ngả nào đây / Buồm không theo kịp chim bay / Xa nhau biết hẹn ngày nào gặp nhau”(Ca dao)

Bạn đang đọc bài viết Chợ nổi – Nét văn hoá độc đáo của vùng đất Chín Rồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới