Thứ sáu, 19/04/2024 13:41 (GMT+7)

Chớm hè, Hà Nội đã “khát” nước sạch

MTĐT -  Thứ sáu, 25/05/2018 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2018, hệ thống cấp nước đô thị đã bổ sung khoảng 100.000m3/ngày đêm nhưng do tốc độ phát triển đô thị tăng nhanh nên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu nước.

Theo dự báo của Sở Xây dựng Hà Nội, việc cấp nước mùa hè năm 2018 sẽ vẫn tiếp tục gặp khó khăn tại nhiều địa bàn, đặc biệt là tại một số khu vực cuối nguồn và phía Tây Nam...

Hiển hiện nguy cơ thiếu nước

Hiện nguồn cấp nước sạch cung cấp cho Hà Nội trung bình khoảng 942.145 lít/ngày đêm, và do 4 công ty cung cấp chính cho khoảng 1 triệu khách hàng, tương đương khoảng 5,2 triệu người - tăng 6% so với năm 2017.

Do tốc độ phát triển đô thị nhanh, đặc biệt là phía Tây Nam của Hà Nội nên hiện nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân đang tăng nhanh chóng - khoảng 200.000m3/ngày đêm, tăng thêm gần 10.000m3/ngày đêm so với năm 2017.

Trong khi đó khả năng cung cấp nước sạch của các nhà máy nói trên chỉ đạt khoảng 176.000m3/ngày đêm, số còn lại thiếu khoảng 24.000m3/ngày đêm. Do vậy một số khu vực trên địa bàn Hà Nội như: Đại Kim, Định Công - quận Hoàng Mai; Khương Trung, Khương Đình, Khương Mai, Phương Liệt, Thịnh Liệt - quận Thanh Xuân; khu đô thị Đại Thanh - huyện Thanh Trì... sẽ rất khó khăn về nước và trong những ngày cao điểm sắp tới rất có thể những địa bàn này sẽ phải cắt luân phiên.

Đặc biệt, càng khó khăn hơn khi tuyến cấp nước từ sông Đà về thành phố hiện đang rất hạn chế khi vận hành với áp lực thấp hơn nhiều so với trước.

Đáng lo ngại hơn, nếu vận hành với áp lực cao tuyến đường ống dẫn nước này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro vì vỡ (trước đây tình trạng trên đã xảy ra nhiều lần). Nếu điều này xảy ra chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc cấp nước cho người dân, đặc biệt là các khu vực cuối nguồn cũng như các địa bàn ở phía Tây Nam của Hà Nội.

Sẽ chủ động các phương án khắc phục

Trước những dự báo về khả năng thiếu nước sạch trong mùa hè này, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các công ty cung cấp nước sạch phải rà soát, xây dựng kế hoạch cấp nước cụ thể không để người dân phải thiếu nước kéo dài.

Nhằm đảm bảo việc cấp nước cho khu vực nội thành, cũng như phía Tây Nam và một phần ngoại thành, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị bảo đảm kế hoạch sản xuất, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai.

Tổ chức tiếp nhận thông tin 24/24 về tình trạng mất nước, chất lượng nước để kịp thời cử cán bộ đến xử lý, trả lời người dân ngay trong ngày. Đồng thời, nếu tình trạng mất nước xảy ra nhiều giờ do chưa khắc phục được ngay, các công ty phải huy động xe téc, xe bồn trở nước hỗ trợ cấp nước sạch kịp thời, đặc biệt là ưu tiên hàng đầu cho các bệnh viện và trường học...

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, nhằm khắc phục tình trạng mất nước trong mùa hè 2018, Sở đã yêu cầu các công ty cung cấp nước sạch báo cáo chi tiết và xây dựng phương án cụ thể để hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt cho người dân Thủ đô trong mùa hè này.

Tuy nhiên, không thể loại trừ trường hợp xảy ra bất khả kháng như các sự cố liên quan tới máy móc, thiết bị hoặc thiên tai, thời tiết... rất có thể sẽ có những khu vực bị cắt nước luân phiên nhằm ưu tiên phục vụ nước cho bệnh viện và trường học.

Đồng thời, các đơn vị cung cấp nước sạch của Hà Nội cũng kêu gọi người dân Thủ đô cần sử dụng nước sạch tiết kiệm, hiệu quả, để có đủ nguồn cung cấp cho các khu vực có thể xảy ra thiếu nước, đặc biệt là những ngày cao điểm...

Để đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân trong dịp hè cũng như lâu dài, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị cung cấp nước sạch cần đẩy nhanh tiến độ các dự án như: Dự án xây trạm cấp nước ngầm Dương Nội 30.000m3/ngày đêm; Dự án nâng công suất nhà máy nước Bắc Thăng Long lên 150.000m3/ngày đêm (dự kiến hoàn thành vào tháng 6 tới); dự án Nhà máy nước sông Đà giai đoạn 2 (dự kiến hoàn thành 7 tới) hay dự án nhà máy nước mặt sông Đuống, dự kiến giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào tháng 10 và sẽ cung cấp khoảng 150.000m3/ngày đêm...

Theo GDTĐ

Bạn đang đọc bài viết Chớm hè, Hà Nội đã “khát” nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?