Thứ ba, 19/03/2024 11:42 (GMT+7)

Chọn bánh Trung thu như thế nào để an toàn cho sức khỏe?

MTĐT -  Thứ năm, 22/08/2019 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thị trường bánh Trung thu mỗi năm càng đa dạng với vô số mẫu mã. Vậy đâu mới là lựa chọn đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cho người dùng?

Tết Trung thu đang đến gần, mỗi nhà không không thể thiếu những chiếc bánh bánh nướng, bánh dẻo. Tuy nhiên, hiện nay có rất hiều loại bánh làm giả, làm nhái không đảm bảo vệ sinh. Vậy làm thế nào để lựa chọn bánh Trung thu để đảm bảo sức khỏe của gia đình bạn?

Chuyên gia nói gì về bánh Trung thu ngon và an toàn?

Theo Chuyên gia Dinh dưỡng TS. Từ Ngữ, Tổng Thư Ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, mỗi năm có đến hàng ngàn tấn bánh được đưa ra thị trường vào dịp Trung thu. Nếu trước kia chỉ có bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm truyền thống thì bây giờ có đủ thứ từ gà quay, vi cá, bào ngư, nấm đông cô, hải sâm… đến nhân ngọt như sữa dừa, rau câu, các loại hoa quả, hay thậm chí là các vị mới như cà phê, tiramisu…

Mỗi loại bánh đều có đặc thù khác nhau về nguyên liệu, thành phần dinh dưỡng, công thức chế biến, cũng như quy trình bảo quản nên không thể đánh giá bánh qua bề ngoài, dựa vào cảm quan nhìn mướt mát, ngon lành là được! Việc không kiểm soát được nguyên liệu, khi chế biến không đảm bảo quy trình vệ sinh sẽ tạo ra những sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Bánh Trung thu dù có vẻ ngoài hấp dẫn, hay được gắn mác chỉn chu như “nhà làm”, ngoại nhập… cũng chưa hẳn là bánh thật sự ngon, và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dùng.

Các chuyên gia liên tục cảnh báo về tình trạng bánh cũ mốc xanh mốc trắng, bánh hàng tồn từ năm trước được “tái chế ngoạn mục”, hay sử dụng tràn lan các chất phụ gia chưa được cấp phép khi làm bánh, thậm chí sức khỏe của người làm bánh và việc kiểm soát vệ sinh của môi trường chế biến cũng là những điều cần phải quan tâm…

Để chọn được bánh ngon, an toàn và dinh dưỡng, người dùng cần chú ý các tiêu chí sau:

Trước hết là đánh giá cảm quan

Khi mua bánh trung thu, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

Nên chọn những loại bánh Trung thu có uy tín, được nhiều người chọn mua và được đăng ký tiêu chuẩn về chất lượng với cơ quan chức năng và có giấy chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuyệt đối không nên tham rẻ mua những loại bánh không rõ tên tuổi, vì có nguy cơ nhiễm độc cao do được làm từ những nguồn nguyên liệu không đảm bảo.

Bánh phải được đóng gói cẩn thận, bọc kín, không có màu sắc khác thường, hay mùi khác lạ. Bao bì đóng gói của bánh trung thu không bị rách, hay dập nát, vì bao bì ni lông chiếm vai trò quan trọng trong việc bảo quản bánh. Quy chuẩn này được kiểm soát tốt ở các thương hiệu lớn với dây chuyền sản xuất hiện đại.

Thời hạn sử dụng

Bánh Trung thu thường có hạn sử dụng khoảng 50 - 75 ngày tùy nhà sản xuất, nên việc chọn bánh có thương hiệu quen thuộc, đã được bảo chứng, cũng như trên bao bì cần có đầy đủ thông tin về ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, thành phần nguyên liệu … là rất quan trọng.

Trên thực tế, bánh Trung thu dễ bị oxy hóa, gây nên tình trạng mốc vì trong bánh có nhiều loại chất béo và nguyên liệu tươi. Với các loại bánh handmade, người tiêu dùng càng phải chú ý thời hạn sử dụng do điều kiện bảo quản không được như bánh sản xuất theo dây chuyền công nghiệp hiện đại.

Bảo quản với gói hút oxy

Bánh cũng phải được bảo quản trong điều kiện tốt nhất, có gói hút oxy do sản phẩm có thể biến đổi chất lượng nếu không được bảo quản đúng yêu cầu. Khác với kiểu gói hút ẩm thường thấy trong hộp đựng giầy, hộp đựng máy hình…, gói hút oxy dùng trong thực phẩm thường có thành phần cấu tạo trong gói là bột sắt, có tác dụng giữ cho sản phẩm ở môi trường yếm khí duy trì được độ tươi ngon.

Khi chọn bánh, người tiêu dùng cần lưu ý cho dù bánh còn hạn sử dụng, nhưng nếu bao bì bị rách, nứt, không đảm bảo được điều kiện yếm khí như khi sản xuất thì nấm mốc cũng sẽ phát triển. Ngược lại, có những bánh Trung thu đã hết hạn sử dụng, nhưng do bao bì của bánh vẫn còn nguyên, gói hút oxy có đủ khả năng để giữ môi trường yếm khí bên trong bao bì nên nấm mốc không thể phát triển. Tuy nhiên, do bánh đã hết hạn nên vẫn bị lão hóa, không đủ điều kiện để sử dụng nữa.

Bao bì tinh tế, sang trọng

Bánh Trung thu ngon không chỉ đến từ những chiếc bánh thượng hạng, đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng, mà còn là hộp bánh sang trọng đủ đầy, thể hiện bao ý tứ khi trao nhau món quà thu.

Sự kết hợp của các nguyên liệu thơm ngon cần đi đôi với sự vun vén về bao bì để có được những sản phẩm làm đẹp lòng người tặng, lẫn người nhận, làm đậm thêm những giao tình hảo hữu.

Theo DƯƠNG THỤY(t/h)/Cung Cầu

Bạn đang đọc bài viết Chọn bánh Trung thu như thế nào để an toàn cho sức khỏe?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.

Tin mới