Thứ sáu, 29/03/2024 17:47 (GMT+7)

Chọn lá dong như thế nào để có bánh chưng ngon ngày Tết?

MTĐT -  Thứ sáu, 09/02/2018 17:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bánh chưng là món bánh không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết nhằm thể hiện tấm lòng của mình đến ông bà tổ tiên. Để có được chiếc bánh chưng ngon, điều không thể thiếu đó chính là những chiếc lá dong..

Cách chọn lá dong xanh  

Lá dong có hình elip, tán lá to, rộng, có màu xanh tươi rất đẹp. Người ta thường dùng lá dong gói bánh chưng để bánh có màu đẹp cũng như bắt mắt hơn dùng lá chuối.

Để có thể chọn được lá dong tươi, bạn quan sát kĩ phần bên ngoài của lá. Lá phải tươi, có độ dai tốt, không bị giòn. Chọn lá có màu sắc xanh đậm, phiến lá to vừa phải để có thể gói trọn được phần nhân bên trong.

Nên chọn loại lá bánh tẻ là lá không quá già cũng không quá non, như vậy bánh mới có được màu xanh đẹp.

Không nên chọn những lá héo, sờ vào có cảm giác khô cứng, không mềm dai như lá tươi. Chọn những lá còn nguyên vẹn, không bị tét hay rách ở bất kì phần nào.

Một chiếc bánh chưng cần khoảng 4 lá dong. Vì vậy bạn nên nhắm chừng và chọn số lượng lá phù hợp với số lượng bánh muốn làm.

Cách sơ chế lá dong

Trước khi gói bánh, lá dong cần được ngâm vào trong thau nước từ 30 đến 45 phút. Sau đó, dùng khăn mềm lau rửa nhẹ nhàng hai bên mặt lá thật sạch và để ráo nước.

Dùng khăn khô, sạch lau lại lá một lần nữa để lá không còn nước.

Cách chọn dây lạt gói bánh chưng

Dây lạt là thứ không thể thiếu khi gói bánh chưng. Bạn cần chọn loại dây lạt giang, mỏng, mềm và dẻo dai.

Mỗi chiếc bánh chưng cần 2 đến 4 dây lạt tùy thuộc vào bạn muốn buộc hình chữ thập (2 dây lạt) hay hình vuông (4 dây lạt).

Sau khi đã chọn lựa được lá dong tươi và nguyên liệu làm nhân bánh chưng, bạn có thể bắt đầu gói bánh chưng được rồi đó.

Theo Dân sinh (TH)

Bạn đang đọc bài viết Chọn lá dong như thế nào để có bánh chưng ngon ngày Tết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ