Thứ sáu, 29/03/2024 21:47 (GMT+7)

Chung sức đồng lòng cho phát triển

MTĐT -  Thứ bảy, 10/03/2018 18:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chúng ta phải xác định kinh tế tư nhân là chủ thể quan trọng trong nền kinh tế thị trường hiện đại, nếu không có khu vực kinh tế tư nhân thì sẽ không có nền kinh tế thị trường theo đúng nghĩa của nó.

Năm 2107, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, đất nước ta dã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực từ kinh tế, xã hội, đến quốc phòng an ninh, từ đối ngoại, an sinh xã hội đến công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhờ đó khối đoàn kết dân tộc càng được củng cố và tăng cường.

Năm qua, thời tiết, khí hậu bất thường, lũ lụt sạt lở đất diễn ra nghiêm trọng ở nhiều nơi, năm kỷ lục với 16 cơn bão đổ bộ vào Việt Nam khiến hàng trăm người thiệt mạng, làm hư hại biết bao tài sản của nhân dân và đất nước.

Phú Quốc là hòn đảo giàu tiềm năng nhất Việt Nam. Phú Quốc đang thay da đổi thịt và được định hướng phát triển mạnh, trở thành Đặc khu điểm của Việt Nam. Ảnh: TL.

Đặc biệt, mỗi khi thiên tai gây thiệt hại lớn cho nhân dân, các cơ quan, các tổ chức, từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất cho tới các ban bộ ngành, cơ quan, đơn vị từ trung ương đến cơ sở cho đến mỗi người dân kịp thời ủng hộ, chia sẻ với những mất mát, thiệt hại do thiên tai gây ra đã thấm đậm thêm tình nghĩa đồng bào, truyền thống tương thân tương ái, thương yêu, đùm bọc, gúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn, hoạn nạn.

Đi liền với đó là công tác giám sát và phản biện xã hội được triển khai đồng bộ trong hệ thống mặt trận với chất lượng, hiệu quả cao hơn. Các cuộc vận động, phong trào thi đua đã phát huy được sức mạnh đoàn kết của nhân dân trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hướng tới thực hiện chăm lo tôt hơn đời sống của nhân dân, trong đó có vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo.

Học tập từ các bài học thành công của các đặc khu kinh tế trên thế giới đã tạo động lực cho phát triển của nền kinh tế Quốc gia, như các đặc khu kinh tế Trung Quốc, đã đóng góp tới 22% GDP, 45% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và tới 60% kim ngạch xuất khẩu. Còn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, các đặc khu đã trở thành các đầu tàu kinh tế mang lại GDP cho quốc gia và góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân dân, với kì vọng đó nhà nước ta xây dựng 3 đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân đồn (Quảng Ninh) ;Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) với kỳ vọng bứt phá kinh tế.

Những tòa nhà chọc trời, những công trình kiến trúc độc đáo và những dự án tầm vóc quốc tế là biểu tượng cho sự phát triển năng động, thịnh vượng và làm thay đổi bộ mặt của đất nước.Ảnh:TL.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPB). Đặc biệt kinh tế mô hình phát triển hiện đại sẽ có tác động lớn đến kinh tế và xã hội của địa phương được mở đặc khu kinh tế. Lợi thế lớn nhất khi mở đặc khu kinh tế là thí điểm xây dựng các thể chế mới,trên cơ sở đó sẽ ứng dụng và cho lan tỏa ra những phần còn lại của cả nước, phát triển chính là tạo ra tăng trưởng bền vững thông qua thay đổi thể chế, năng suất và tạo ra động lực phát triển.

Về chủ trương xây dựng 3 đặc khu kinh tế, theo tính toán của giới chuyên gia, nếu được thành lập và quản lý với mô hình hiệu quả, 3 đặc khu kinh tế của Việt Nam có thể đạt mức thu nhập bình quân đầu người lên đến 12.000 USD - 13.000 USD /năm (tương đương 230 - 250 triệu đồng).trong đó riêng đặc khu Vân Đồn có thể mang lại 1,9 tỷ USD từ thuế và phí, 2,1 tỷ USD từ các nguồn thu từ đất đóng góp cho ngân sách hàng năm.

Bắc Vân Phong là 1 trong 3 đặc khu kinh tế của cả nước theo kết luận hồi tháng 3/2017 của Bộ Chính trị về các đề án xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, cùng với Vân Đồn (Quảng Ninh) và Phú Quốc (Kiên Giang).

Bắc Vân Phong cũng dự kiến sẽ đem lại 1,2 tỷ USD thuế và phí, 1 tỷ USD từ các nguồn thu từ đất. Còn Phú Quốc sẽ đóng góp khoảng 3,3 tỷ USD từ thuế, phí và các nguồn thu từ đất. các doanh nghiệp tạo nên các giá trị tăng khoảng 19 tỷ USD. Những con số nói trên cho thấy sẽ “lợi đơn lợi kép” khi xây dựng thành công 3 đặc khu kinh tế chắc chắn từ 3 đặc khu kinh tế này, bức tranh kinh tế VIệt Nam sẽ có được những gam màu rực rỡ. Từ đó tạo động lực lan tỏa tới toàn khu vực cũng như cả nước?

Vấn đề này được đưa lên mổ xẻ tại nhiều hội nghị, hội thảo, nhiều cuộc tọa đàm kinh tế. Và thực tế, thời gian qua nhà quản lý cũng đang xây dựng và lấy ý kiến về dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt nhằm mang đến những cơ chế tốt nhất để xây dựng thành công 3 đặc khu kinh tế của Việt Nam.

GS.Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ TN & MT cho rằng: “Dự thảo luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt mới đạt được ở mức cơ bản, chứ chưa có tính đột phá. Muốn đột phá cần mạnh dạn đưa ra thủ tục hành chính điện tử một cửa, thậm chí với công nghệ 4.0 là không cửa.”

Theo ông Nguyễn Văn Đực. Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh: “Với hai phương án, trong đó phương án thứ nhất cho rằng, chính quyền ở đặc khu nên gọn nhẹ, tối giản với một người đứng đầu là Trưởng đặc khu - người được giao thẩm quyền khá lớn. Phương án thư hai là tổ chức đặc khu như một cấp chính quyền đầy đủ với HĐND, UBND. Tôi đồng thuận với phương án Trưởng đặc khu. Một đặc khu có tính ưu việt riêng và Trưởng đặc khu là người nắm được những đặc tính ưu việt đó, và để phát huy được ưu việt và những lợi thế vượt trội thì bộ máy hành chính cũng phải được tổ chức tương ứng”.

Giới chuyên gia nước ngoài cũng nhìn nhận, xây dựng mô hình đặc khu kinh tế Việt Nam cần tập trung xây dựng chiến lược và cơ sở hạ tầng cho phù hợp, có khung khổ thể chế rõ ràng, thông thoáng để hỗ trợ cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển, đồng thời chú trọng cho quảng bá hình ảnh cho các đặc khu để thu hút cho các nhà đầu tư chiến lược. “Đặc khu chỉ có thể coi là thành công thực sự khi mọi người đều được hưởng lợi, cả nhà đầu tư, người dân sở tại nói riêng và người dân cả nước nói chung, nhờ tác dụng lan tỏa” ông Macin Miloz, nhóm tư vấn, công ty tư vấn Boston nhận định khi trao đổi về vấn đề này.

Nói cho cùng, dù thế nào, mũi tên cũng được tra vào cánh cung. Với những ý kiến đóng góp của giớ chuyên gia kinh tế, nhà khoa học vào luật đơn vị hành chính đặc biệt thời gian qua dư luận kỳ vọng 3 đặc khu kinh tế chắc chắn sẽ được xây dựng thành công và trở thành đầu tàu để hướng con tàu kinh tế của Việt Nam “rẽ sóng” vượt đại dương mạnh mẽ, tự tin hội nhập kinh tế quốc tế.

Đây là vấn đề lớn Đảng và nhà nước ta mong được sự đồng thuận của toàn thể xã hội và mong nhận được nhiều đóng góp của các nhà khoa học, của chuyên gia và của các công dân có tâm huyết. Hiện khu vực kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 39% GDP, trong khi Chính phủ mong muốn khu vực này đóng góp cao hơn, khoảng 60% GDP - 65% GDP. Để có được mức đóng góp như vậy, cần phải có một cơ chế đồng bộ, minh bạch cho các thành phần kinh tế khác nhau. Về phía doanh nghiệp, cần phải có nhiều kiến nghị hơn nữa để xóa bỏ rào cản, khó khăn trong kinh doanh, đặc biệt là những chi phí kinh doanh, chi phí chính thức.

Chúng ta đều nhận ra 3 rào cản với doanh nghiệp là gánh nặng chi phí, thời gian tuân thủ các quy định pháp luật, rủi ro pháp lý và độ an toàn trong kinh doanh. Tuy nhiên để giải quyết được cả 3 rào cẩn này cần sự chung tay không chỉ ở chính phủ mà ở cả xã hội.

Dù hiện nay quy mô của đa số doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam còn nhỏ nhưng với những thay đổi, kiến tạo từ chính sách quản lý nhà nước sẽ hình thành những tập đoàn lớn trong tương lai không xa. Chúng ta phải xác định kinh tế tư nhân là chủ thể quan trọng trong nền kinh tế thị trường hiện đại, nếu không có khu vực kinh tế tư nhân thì sẽ không có nền kinh tế thị trường theo đúng nghĩa của nó.

Năm 2017, Tập đoàn Vingroup đã vươn lên trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam với mức vốn hóa lên đến 9 tỷ USD và là doanh nghiệp lớn thứ 11 trong hơn 600.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Đằng sau những thành tích đáng tự hào là một hệ sinh thái đa ngành, hoạt động sôi nổi trên nhiều lĩnh vực mà lĩnh vực nào cũng mang dấu ấn ấn tượng.

Khu đô thị Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Vinhomes Riverside – Top 3 khu đô thị đáng sống nhất VN.Ảnh:TL.

Ngày 2/9/2017 đã trở thành thời khắc đáng nhớ trong ngành ô tô xe máy Việt với việc Vingroup khởi công tổ hợp sản xuất ô tô xe máy Vinfast tại Hải Phòng. Dự án có quy mô 335 ha, công suất thiết kế lên đến 500.000xe/năm vào năm 2025 - quy mô hàng đầu Đông Nam Á. Sản phẩm chủ lực của Vinfast là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Từ lúc khởi công đến khi tuyển dụng nhân sự và công bố 20 mẫu xe, Vinfast đã tạo cảm hứng, hy vọng tự hào về ước mơ ô tô thương hiệu Việt lan tỏa niềm tin vào doanh nghiệp Việt và khả năng “làm được” của người Việt. Các chuyên gia kinh tế cũng đánh giá, dự án đầy thách thức này sẽ tạo ra chuỗi giá trị rộng lớn cho công nghiệp phụ trợ Việt; nâng đẳng cấp, vị thế của nền công nghiệp nước nhà. Đó là lý do Vinfast được bình chọn là “bom tấn” trong ngành ô tô năm 2017.

Nhìn vào hoạt động của Tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam với gần 5 vạn lao động này có thể thấy sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt” đã hiển hiện trong từng sản phẩm, dịch vụ.

Đặc biệt, có một lĩnh vực rất mạnh của Vingroup mà không nhiều người biết đến, đó là công tác thiện nguyện. Năm 2017, Vingroup chi 1.500 tỷ đồng cho Quỹ Thiện Tâm qua Vinmec để hỗ trợ khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, người thuộc diện chính sách, người có công… Đúng với tinh thần tương thân tương ái của quỹ Thiện Tâm và cam kết phi lợi nhuận của Hệ thống Y tế Vinmec - nhiều người đã có được một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Trên thực tế, Quỹ Thiện Tâm của Vingroup ra đời hơn 10 năm nay, âm thầm lan tỏa mạnh mẽ việc thiện, hầu như chỉ đối tượng thụ hưởng và những người liên quan mới tận thấu ý nghĩa của sự đùm bọc. Trung tâm dưỡng lão, hướng nghiệp và phát triển tài năng trẻ Phật Tích hoạt động hiệu quả 7 năm nay cũng là một hành trình nhân văn như thế.

Bên cạnh đó, Vingroup còn là “mạnh thường quân” trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật và thể thao với mong muốn góp phần làm đẹp cho đời. Đó là Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam với Trung tâm PVF hiện đại bậc nhất thế giới vừa khai trương tháng 11/2017 ở Hưng Yên, sau 9 năm âm thầm hoạt động tích cực tại TPHCM. Đó là Trung tâm nghệ thuật đương đại VCCA - nơi gắn kết giới nghệ sĩ Việt Nam; nơi mang công chúng gắn với nghệ thuật; cũng như chắp cánh cho nghệ thuật Việt Nam lan tỏa ra nước ngoài.

Vingroup hôm nay đã trở thành Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, khẳng định vị thế tại Việt Nam và trên trường quốc tế. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất là một hành trình dài mà Vingroup đã đặt tam huyết và mọi nguồn lực để giữa vững vị trí hàng đầu trong các lĩnh vực cốt lõi; đồng thời tiếp tục tìm kiếm, mở rộng sang những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao. Vingroup - không chỉ là doanh nghiệp truyền cảm hứng nhất năm 2017 mà còn mang đến niềm tự hào về khả năng và trí tuệ Việt. Câu chuyện thành công của Vingroup cũng chính là nguồn năng lượng tích cực cho đam mê khởi nghiệp của những người trẻ.

Năm 2018 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết thứ XII của Đảng và cũng là năm cuối chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Vì thế các cấp Mặt trận cần khẩn trương thực hiện những nhiệm vụ đã được đề ra trong chương trình phối hợp và thống nhất hành động để năm 2018 phải là một năm đột phá của công tác Mặt trận, từ đó làm tiền đề cho một nhiệm kỳ mới kỷ cương, đoàn kết, sáng tạo và hiệu quả.

Trong thời khắc của mùa xuân đất nước, mong đợi lớn nhất của chúng ta lúc này là mỗi cán bộ nhà nước phải mang trong mình khát vọng thay đổi, tận tâm hơn nữa, nắm bắt lấy cơ hội để chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức tạo nên sinh lực mới cho khối đại đoàn kết, cũng mong mùa xuân sẽ mang hạnh phúc đến với mỗi người, đến với mọi nhà từ đồng bào ta ở nước ngoài đến các vùng miền núi, hải đảo xa xôi, đến với những ai còn gian khó, hãy vững tin, chung tay dưới mái nhà Mặt trận để đoàn kết làm nên những thắng lợi mới./.

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển

Nguyên Giám đốc Sở KH-CN-MT Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Chung sức đồng lòng cho phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới