Thứ sáu, 29/03/2024 03:16 (GMT+7)

Chuyện kể về những người chưa một lần có Tết trọn vẹn

TRANG TRIỆU -  Thứ tư, 06/02/2019 13:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi mọi người tấp nập đi chơi Tết thì những công nhân vệ sinh môi trường vẫn âm thầm, miệt mài đưa từng nhát chổi, thầm lặng thực hiện công việc giữ sạch đường phố.

Họ là những người làm việc xuyên suốt không ngừng nghỉ, âm thầm tạm gác niềm vui của mình để nỗ lực làm việc tạo nên vẻ đẹp xanh, sạch cho những ngày Tết Nguyên đán. Họ chính là những người công nhân vệ sinh môi trường, chắc hẳn phần lớn mọi người đều đoán ra bởi hình ảnh của những cô những chú lao công đã trở nên quá quen thuộc.

Làm việc xuyên Tết

Gần 10 năm qua, chị Nguyễn Thị Lan, công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội chi nhánh Cầu Diễn - URENCO 7 phụ trách dọn dẹp vệ sinh trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) chưa một lần được đón Tết trọn vẹn bên gia đình, người thân.

Chị Nguyễn Thị Lan, công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội chi nhánh Cầu Diễn - URENCO 7.

Chia sẻ về công việc của mình, chị Lan cho biết: “Tuyến đường này thường xuyên có tình trạng xe tải chở đất, cát trong quá trình vận chuyển đã không cẩn thận làm rơi vãi ra đường nên lúc nào cũng bụi. Hơn nữa địa bàn chúng tôi làm lại khá rộng. Sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 30 trưa, chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ, kể cả ngày Tết. Thời gian nghỉ ít nên công nhân chúng tôi thường nấu cơm đem theo, trưa tìm tạm chỗ nào ngồi ăn rồi nghỉ ngơi để chiều tiếp tục công việc”.

Công nhân vệ sinh môi trường - họ là những người làm việc xuyên Tết.

Công việc của tôi đòi hỏi phải làm việc xuyên suốt trong những ngày Tết, đặc biệt là trước giao thừa, phải dọn dẹp thật sạch đẹp để người dân đón năm mới. Đoạn đường này mặc dù thưa dân, nhưng lại có nhiều điểm bán hàng Tết như hoa, cây cảnh nên ngày 30 khi họ dọn hàng về sẽ có rất nhiều rác. Chúng tôi phải làm việc hết công suất để xong sớm, cho hết rác, chứ không phải làm hết giờ. Khi mà vẫn còn rác thì chúng tôi vẫn phải tiếp tục làm”, chị Lan bày tỏ.

Trong khi mọi người tấp nập đi chơi Tết thì những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn âm thầm, miệt mài thực hiện công việc giữ sạch đường phố.

Trong khi mọi người tấp nập đi sắm Tết, thì những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn âm thầm, miệt mài làm việc. 

Chị Lan chia sẻ: “Nhìn người ta đi chợ Tết trong khi mình vẫn làm việc đôi lúc cũng thấy tủi thân. Nhưng thôi, cũng quen rồi đó cũng là trách nhiệm của mình hơn nữa đối với tôi, giữ gìn đường phố sạch đẹp để người dân vui chơi trong những ngày Tết cũng là niềm vui trong công. Nghề nào thì cũng có những khó khăn, vất vả riêng, chỉ cần mình cố gắng và yêu nó thì khó khăn cũng có thể vượt qua”.

Vội vã trên chuyến xe về Tết

Năm nào cũng vậy, chiều 30 Tết chị Lan cùng với những đồng nghiệp miệt mài dọn sạch rác còn sót lại. Sau khi mọi thứ đã tươm tất, nhận lời chúc từ ban quản lý xong, chị Lan lại cùng mọi người vội vàng ra bến xe trở về nhà đón Tết cùng với gia đình.

Năm nào cũng vậy, chiều 30 Tết chị Lan cùng với những đồng nghiệp miệt mài dọn sạch rác còn sót lại. 

Chị Lan kể: “Nhà tôi ở Nam Định, đi cũng mất khoảng 2 tiếng đồng hồ là về tới nhà. Năm nào may thì về kịp giao thừa, nhưng hiếm lắm vì phải sạch rác mới được nghỉ, nên gần như phải 4 – 5 giờ sáng mùng 1 Tết tôi mới có mặt ở nhà. Nhưng nhiều lúc ra bến xe thì cũng đã không còn xe, may đồng nghiệp của tôi cũng nhiều người ở Nam Định nên mấy năm gần đây chúng tôi rủ nhau thuê một chuyến cùng về quê cho tiện”.

Mang tiếng là về quê ăn Tết, thế nhưng cũng đã gần 10 năm chị không được vui Tết trọn vẹn. Những công nhân vệ sinh môi trường như chị Lan phải làm việc xuyên suốt trong những ngày Tết, chỉ được nghỉ duy nhất ngày mùng 1 Tết, rồi lại tiếp tục công việc của mình ngay trong sáng mùng 2 Tết.

Công nhân vệ sinh môi trường chỉ được nghỉ duy nhất ngày mùng 1 Tết, rồi lại tiếp tục công việc của mình ngay trong sáng mùng 2 Tết.

Chị tâm sự: “Vì chỉ được nghỉ ngày mùng 1 Tết nên trong ngày hôm ấy tôi phải tranh thủ cùng chồng con đi thăm bà con họ hàng, ăn bữa cơm sum vầy cùng gia đình. Sáng sớm mùng 2 Tết, khi mọi người vẫn đang vui vẻ bên gia đình, đi du xuân thì tôi đã rời quê có mặt trên con đường này, bắt đầu công việc của mình”.

May còn được về quê vui Tết cùng chồng con, nhưng điều cũng khiến tôi buồn mỗi khi Tết đến, đã gần chục năm nay tôi không được về thăm quê ngoại. Kỳ nghỉ ngắn ngủi quá, không có thời gian mà về nữa....”, chị Lan có chút chạnh lòng khi chia sẻ.

Tận tụy với nghề, chị Lan là một trong những người đang lặng thầm mang lại Tết sum vầy, một cái Tết xanh, sạch, đẹp cho mọi người mà không mong chờ được ghi nhận.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện kể về những người chưa một lần có Tết trọn vẹn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.