Thứ năm, 28/03/2024 21:26 (GMT+7)

Chuyện nhặt rác ở bãi biển đẹp nhất hành tinh

MTĐT -  Thứ sáu, 21/06/2019 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Buổi sáng trên bãi biển Mỹ Khê (Ðà Nẵng) tôi gặp hai bạn trẻ nam nữ đến từ Hàn Quốc đang thích thú nhặt những chiếc vỏ chai nhựa vào mô hình “Bống ăn rác” trên bờ biển Mỹ Khê.

Nữ du khách đến từ xứ sở Kim Chi này cho biết đây là lần thứ ba cô trở lại Ðà Nẵng. Sự hấp dẫn của nhiều thắng cảnh đẹp nổi tiếng, đặc biệt là những bãi tắm sạch sẽ và bằng phẳng ở TP biển hiền hòa này đã luôn làm cô cũng như nhiều du khách khách phải đắm say.

Bảo vệ môi trường để thu hút khách du lịch

Trở lại câu chuyện về mô hình “Bống ăn rác” vừa xuất hiện trên bãi biển Mỹ Khê Ðà Nẵng. Ðược biết đây là dự án do một nhóm giáo viên dạy tiếng Anh tại Ðà Nẵng kết hợp với các tình nguyện viên, sinh viên tại đây thực hiện.

Với mục đích nhằm góp phần làm thay đổi nhận thức của mọi người đặc biệt là du khách về bảo vệ môi trường biển, bảo vệ đại dương cũng như các sinh vật biển dự án đã nhận được sự hưởng ứng cao của rất nhiều du khách.

Chỉ mất khoảng chi phí 7 triệu đồng, sau hai tháng thực hiện với các loại vật liệu thiên nhiên sẵn có tại địa phương như tre nứa, lá dừa nước và các loại vật liệu tái chế, mô hình với ý tưởng mới, đầy sáng tạo này đang trở thành điểm nhấn có ý nghĩa trên biển Ðà Nẵng.

Ðược tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh, với chiều dài 900m, biển Mỹ Khê luôn thu hút bởi bãi cát dài và phẳng, cát trắng mịn, sóng biển ôn hòa, nước ấm quanh năm cùng với những hàng dừa thơ mộng bao quanh. Bãi biển Mỹ Khê cũng rất thuận tiện về giao thông, bãi biển mở miễn phí cho tất cả du khách.

Trò chuyện với chúng tôi khi đang cùng gia đình nghỉ dưỡng tại đây, chị Mai Ly, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết: “Hầu như năm nào gia đình chị cũng du lịch Ðà Nẵng ít nhất một lần. Thành phố ven biển này được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh đẹp, đặc biệt là bờ biển. Phong cách không quá xô bồ mà giá cả dịch vụ, ăn uống lại hợp lý”.

Làm sạch bờ biển đang là vấn đề cấp bách được chính quyền, người dân cũng như cộng đồng tại Ðà Nẵng thực hiện. Với lợi thế có bờ biển dài hơn 90km, với nhiều bãi biển đẹp, có vịnh nước sâu, nguồn tài nguyên phong phú, là điều kiện lý tưởng để Ðà Nẵng phát triển du lịch, cảng biển và đánh bắt thủy sản. Tuy nhiên, ô nhiễm biển, vấn đề rác thải biển đang là vấn đề đặt ra cần phải giải quyết.

Thống kê của ngành Du lịch trung bình mỗi ngày tại các bãi biển Ðà Nẵng đón khoảng 6000-7000 khách. Vào các dịp lễ hội lớn như lễ hội pháo hoa diễn ra từ tháng 6 hằng năm thì lượng khách này sẽ tăng cao đột biến lên đến khoảng 10.000 người. Lượng khách tăng cao kéo theo tình trạng rác thải, đặc biệt rác thải nhựa cũng sẽ chiếm phần lớn.

Hiện nay, lượng rác biển thu gom trung bình 4.000 tấn/năm, chiếm 1,5% trong tổng lượng rác thải đô thị thu gom toàn thành phố, chưa tính mùa mưa bão hoặc sau các cơn mưa lớn, nước từ thượng nguồn theo các sông đổ về mang theo rác tấp vào dọc bờ biển thành phố.

Các bạn trẻ nhặt rác trên bãi đá đen – Ðà Nẵng.

Ðể ngăn chặn rác thải ra biển gây ô nhiễm môi trường, chính quyền TP Ðà Nẵng đã lắp đặt lưới gom rác tại các cửa xả nước nước mưa ra biển nhằm khắc phục tình trạng rác thải tràn ra biển. Theo đó tại các cửa xã ven biển Mỹ Khê, Mỹ An... lưới gom rác sẽ chặn lại các loại rác từ ống hút, chai nhựa, lá cây... không để tràn ra bãi biển.

Về lâu dài, TP Ðà Nẵng cũng đã phê duyệt chủ trương cho phép lắp đặt máy lược rác tại động tại các cửa xả để để giải quyết triệt để tình trạng này.

Ðến TP Ðà Nẵng có thể dễ dàng bắt gặp nhiều hình ảnh đẹp là các du khách nước ngoài cùng các bạn trẻ địa phương tham gia dọn rác thải trên bờ biển. Vừa qua một nhóm bạn trẻ tại TP Ðà Nẵng đã kêu gọi thực hiện “trào lưu dọn rác” tại bãi Ðá Ðen, Sơn Trà và được rất nhiều người ủng hộ.

Từ một nhóm thành viên ít ỏi ban đầu, sau một thời gian, nhóm hoạt động tình nguyện này nhận được sự đăng ký của hơn 150 nhiều người tham gia.

Sau hơn 2 tháng thực hiện với 10 buổi dọn rác, nhóm bạn trẻ này đã dọn sạch được khoảng 70% số rác thải tại khu vực này, thu gom được hơn 700 bao rác đưa về bãi rác thành phố Ðà Nẵng. Sau khi dọn xong rác thải tại khu vực bãi Ðá Ðen các bạn trẻ này sẽ tiếp tục triển khai hoạt động ý nghĩa này ở những bãi biển khác.

Mô hình “Bống ăn rác” trên bãi biển Mỹ Khê.

Luôn biết làm mới mình bằng từ những việc nhỏ

Trong số những điểm đến đang thu hút khách du lịch không chỉ trong nước mà cả quốc tế từ đầu năm đến nay, Ðà Nẵng trở thành một địa chỉ thu hút đông du khách. Ðặc biệt trong số khách quốc tế đến thành phố biển hiền hòa thơ mộng này lượng khách Hàn Quốc tăng đột biến.

Thống kê của ngành Du lịch Ðà Nẵng qua các năm từ năm 2017 đến 4 tháng đầu năm 2019 số lượng khách Hàn Quốc các năm sau đều tăng cao so với năm trước. Tại các điểm du lịch nổi tiếng ở Ðà Nẵng dễ dàng nhận thấy lượng khách Hàn Quốc luôn chiếm số đông. Ðặc biệt trên các khu phố chuyên về ăn uống ven biển, nhiều hàng quán còn in cả bảng hiệu, chỉ dẫn bằng tiếng Hàn Quốc để phục vụ du khách.

Trên các trang mạng chuyên về du lịch hay mạng xã hội, dễ dàng bắt gặp những từ khoá giới thiệu về những điểm hấp dẫn, nét đáng yêu hay các món ăn,  địa chỉ ẩm thực cần khám phá khi đến Ðà Nẵng. Phong cảnh đẹp, đường phố sạch sẽ, bãi biển yên bình…

CSGT TP Ðà Nẵng với cách ứng xử rất thân thiện, tận tình và giải quyết các tình huống vi phạm giao thông thấu tình đạt lý đặc biệt đối với du khách ngoại tỉnh cũng được cư dân mạng khen ngợi hết lời. Ðà Nẵng còn có rất nhiều thứ miễn phí làm xiêu lòng du khách như sóng Wifi miễn phí khắp khu vực trung tâm thành phố; nhiều điểm du lịch nổi tiếng như chùa Linh Ứng, làng đá Non Nước… đều được miễn phí.

Ở Ðà Nẵng du khách cũng dễ dàng bắt gặp các điểm uống nước miễn phí phục vụ thường xuyên. Hay câu chuyện về miễn phí giữ xe tại các bệnh viện công lập được thực hiện nhiều năm qua rất được nhiều người ủng hộ.

Từ đầu năm 2019 đến nay thành phố thu tiền từ 1000 -2000 đồng/chiếc/lượt đối với xe đạp và xe máy. Riêng đối với bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú có hồ sơ bệnh án hoặc 1 người nhà chăm sóc bệnh nhân vẫn được hưởng chính sách hỗ trợ không thu tiền trông giữ xe...

Những ngày đầu hè này, TP Ðà Nẵng đang trở thành điểm đến thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế đổ về để tham dự hàng loạt sự kiện hấp dẫn như: Lễ hội pháo hoa quốc tế 2019, Lễ hội ẩm thực quốc tế, Carnival đường phố...

Ðiều gì làm cho TP Ðà Nẵng trở nên hấp dẫn và cuốn hút khách du lịch trong và ngoài nước? Chắc hẳn một điều giờ đây ngoài cảnh đẹp, món ăn ngon, sự thân thiện của người dân... việc luôn tạo ra những điểm nhấn đặc sắc của riêng mình là yếu tố đang được nhiều du khách chấm điểm khi lựa chọn điểm đến này. Luôn tìm tòi để phát triển, đa dạng các sản phẩm du lịch, luôn tạo ra điểm mới để thu hút du khách.

Bằng các hành động nhỏ nhưng hết sức thiết thực như chuyện thu gom rác trên bãi biển, Ðà Nẵng đang là điểm đến hấp dẫn du khách đến với thành phố biển hiền hoà, xinh đẹp này.

Theo CAND

Bạn đang đọc bài viết Chuyện nhặt rác ở bãi biển đẹp nhất hành tinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.