Thứ bảy, 20/04/2024 00:20 (GMT+7)

'Cò' làm giá visa đi Trung Quốc xem U23 Việt Nam

MTĐT -  Thứ năm, 25/01/2018 21:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi dụng tình trạng người dân muốn làm visa đi Trung Quốc để xem trận chung kết của U23 Việt Nam, nhiều "cò" chào mời làm thủ tục cấp tốc với giá cả chục triệu đồng.

Chị Nguyễn Quỳnh My (29 tuổi), một nhân viên văn phòng sống tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, vốn là một cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt. Sau khi U23 Việt Nam chiến thắng tại trận bán kết vào tối 23/1, chị cùng chồng muốn tới Thường Châu (Giang Tô, Trung Quốc) để trực tiếp cổ vũ đoàn quân áo đỏ, cũng như được chứng kiến trận cầu lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quy định xuất nhập cảnh của quốc gia láng giềng, thủ tục làm visa yêu cầu phải có vé máy bay khứ hồi, chứng minh tài chính tối thiểu 50 triệu đồng hoặc giấy tờ sở hữu nhà đất, ôtô.

Điều quan trọng, thời gian trung bình để được cấp thị thực là 7-8 ngày, trong khi chỉ còn 3 ngày nữa là trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan diễn ra. Sốt ruột vì thời gian chờ đợi quá dài, hai vợ chồng chị My được một "cò" đưa ra giá có visa trong 3 ngày là 400 USD, trong khi mức lệ phí xin visa Trung Quốc hiện tại chỉ có 60 USD.

Dù bất ngờ với chi phí quá cao so với quy định nhưng vì cần gấp và niềm đam mê với bóng đá, chị My và chồng "cắn răng" chi khoản tiền gấp 6-7 lần cho được việc.

Loạn giá visa

8h sáng 24/1, khi nhiều người Sài Gòn vẫn còn ngáy ngủ sau một đêm trắng ăn mừng trận thắng lịch sử của U23 Việt Nam, trước Lãnh sự quán Trung Quốc trên đường Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM) đã rất nhộn nhịp với hàng dài người xếp hàng xin visa.

Những tay "cò visa" ngày nào ngồi ngáp ở quán cafe bên cạnh lãnh sự quán, thì sáng nay tất bật, di chuyển như con thoi với tập hồ sơ xin visa.

Chúng tôi gặp Hưng (tên đã thay đổi), người đàn ông mặc áo đỏ đứng trước quán cafe cạnh lãnh sự quán. Chưa vội hỏi, Hưng đã đến nói chuyện niềm nở như quen biết nhau từ kiếp nào.

Một "cò" đang ra giá với khách tới làm visa ngay cạnh lãnh sứ quán Trung Quốc. Ảnh: Phan Công.

Thấy Hưng thân thiện, chúng tôi hỏi chuyện xin visa đi Trung Quốc để xem U23 Việt Nam tranh hùng. Chẳng ngần ngại, Hưng bảo để hắn ta giúp với giá 300 USD và chiều 26/1 chúng tôi cầm visa trên tay. Hưng bảo việc của chúng tôi là chỉ chồng tiền, đưa Hưng bản photo hộ chiếu và 2 ảnh thẻ 4x6.

Chúng tôi tỏ ra hoài nghi về khả năng có visa "thần tốc" trong 3 ngày và giá đắt gấp 5 lần bình thường. Hưng bảo anh chỉ "ăn" được 20 USD trong 300 USD, phần còn lại phải chia cho người khác.

"Anh có quen người trong lãnh sự quán à?", chúng tôi hỏi. "Đó là mối quan hệ riêng của công ty chúng tôi", Hưng trả lời và từ chối cho biết thêm. Anh ta bảo giá làm visa hơi mắc so với ngày thường do phải làm gấp.

Tuy nhiên, dựa trên biểu giá của Lãnh sự quán Trung Quốc, phí cho phần cấp visa khẩn hoặc đặc biển khẩn chỉ thêm 20-30 USD. Có nghĩa, với việc xin visa cho 1 lần nhập cảnh để xem U23 Việt Nam thi đấu, người đi trả 60 USD và thêm tối đa 30 USD cho trường hợp khẩn, tổng cộng là 90 USD.

Chúng tôi tạm biệt Hưng vì giá visa của anh ta quá đắt và đi tìm một "cò" khác. Người thứ 2 chúng tôi gặp là một phụ nữ đậm người, bà ta nhìn thấy chúng tôi nói chuyện với Hưng trước đó. Bằng cặp mắt tinh tường của "cò", bà biết chúng tôi bỏ Hưng đi vì chê giá visa đắt.

"Đắt lắm, chắc chắn đi được hẵng hỏi à nhen", bà chào chúng tôi bằng một câu thẳng hơn ruột ngựa, rồi gọi cậu con trai ra tiếp khách. Con trai bà tên Tiến (tên đã thay đổi), cậu ta thừa hưởng sự nhanh nhẹn và tinh tướng của người mẹ.  

Tiến đưa cho chúng tôi hai mức giá để lựa chọn. "Nếu chỉ lấy visa thì 500 USD. Còn chi 25 triệu đồng cho mỗi đầu người thì tôi lo toàn bộ visa, vé máy bay tới Thường Châu, ăn ở trong 3 ngày 2 đêm", Tiến tỏ ra chuyên nghiệp hơn Hưng và không kém phần "cáo già".

"Bình thường làm visa du lịch chỉ mất gần 100 USD thôi, xin đi gấp thì không có giá đó được. Chị chỉ cần đưa giấy tờ đây, tôi vào nộp. Tôi chỉ lấy tiền khi chị cầm visa, vé máy bay trên tay chứ không nhận bừa của ai. Tôi làm rất uy tín, chiều tối qua rất nhiều khách tới đây tìm", chẳng đợi được hỏi, Tiến nhanh chóng củng cố niềm tin cho khách hàng tiềm năng và trông ngơ ngác như chúng tôi.

Trong khi chúng tôi chần chừ, Tiến tiếp: "Chị không phải xếp hàng, không phải chứng minh tài chính, tất cả đã có tôi lo". Một lúc sau, khi Tiến nhận thấy khả năng thuyết phục chúng tôi không thành, anh ta bỏ đi để chào người khác đang đứng phía trước lãnh sự quán.

Thủ tục visa đơn giản

Theo ghi nhận của Zing.vn, ngay sau trận bán kết của U23 Việt Nam với U23 Qatar, các công ty du lịch nhận được hàng nghìn đăng ký tour Trung Quốc hoặc nhờ xin visa.

"Thông thường giá dịch vụ cho visa là 150 USD, nhưng xin gấp nên giá có thể tới 350 USD. Trên thực tế, làm giấy nhập cảnh cho khách lẻ rất khó. Từ hôm qua, chúng tôi chỉ tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ, trong đó phần lớn là khách tour vì thủ tục vừa đơn giản, giá rẻ, khả năng được visa cao hơn", chị Tú Quyên, nhân viên một công ty du lịch chia sẻ.

Một nữ cán bộ của Lãnh sứ quán Trung Quốc tại TP.HCM cho biết thủ tục làm visa khá đơn giản, với thời gian hoàn tất thường dao động khoảng 10 ngày từ lúc nộp hồ sơ.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ (gồm: Hộ chiếu còn hạn sử dụng 6 tháng, chứng minh công việc, giấy xác nhận nghỉ phép của công ty, chứng minh tài chính, vé máy bay khứ hồi, booking khách sạn, lịch trình chi tiết chuyến đi, chứng minh nhân dân photo, ảnh thẻ 4x6) đem nộp ở Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Trung Quốc, nếu có trục trặc, phía đại sứ quán và lãnh sự sẽ trả lại và yêu cầu bổ xung.

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, phía đại sứ quán sẽ đưa cho khách du lịch một tờ biên nhận trong vòng 4 ngày lên Ngân hàng Trung Quốc có chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM đóng tiền. Trong thời gian 4 ngày này nếu hồ sơ của khách du lịch không đạt yêu cầu, phía Trung Quốc sẽ yêu cầu bổ sung thêm hoặc từ chối.

Trong trường hợp từ chối visa, phía Trung Quốc cũng sẽ gọi điện thông báo cho khách. Nếu không thấy động tĩnh gì, visa của bạn đạt yêu cầu và cứ tới ngày lên nộp tiền nhận visa. Chi phí làm visa đi Trung Quốc từ 60 USD (hoàn thành trong 4 ngày) và 80 USD (hoàn thành trong 3 ngày).

Ngoài một số trường hợp được miễn visa, tất cả đều phải tuân thủ đúng theo Luật quản lý xuất nhập cảnh của nước này và không có ngoại lệ.

Mở cửa riêng cấp visa cho CĐV xem chung kết U23

Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam ngày 24/1 xác nhận với Zing.vn thông tin sẽ mở thêm cửa riêng để tiếp nhận hồ sơ xin thị thực cho công dân Việt Nam sang Trung Quốc theo dõi trận chung kết U23 châu Á.

"Đại sứ quán mở thêm một cửa chuyên tiếp nhận hồ sơ xin thị thực với mục đích trên tại phòng visa. Thời gian từ ngày 24/1 đến ngày 26/1/2018", Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội thông báo.

Đại diện Đại sứ quán cũng nói các trường hợp nộp đi coi chung kết sẽ có thị thực muộn nhất vào ngày 26/1.

Thông báo cho hay ngoài thời gian nộp hồ sơ từ 8h30 đến 11h sáng như mọi khi, công dân Việt Nam có nguyện vọng đi xem giải đấu còn có thể nộp hồ sơ vào thời gian từ 15h đến 16h30.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết 'Cò' làm giá visa đi Trung Quốc xem U23 Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...