Thứ tư, 24/04/2024 09:38 (GMT+7)

COVID-19 và sức mạnh lòng dân

MTĐT -  Thứ tư, 12/05/2021 19:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lời dạy của Bác nằm lòng từ thơ bé nay biên ra, vận vào tình cảnh quê hương, đất nước đang gồng mình chiến đấu với “giặc” COVID-19 càng thêm thấm thía.

“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi hiểm nguy khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước...”.


Lời dạy của Bác nằm lòng từ thơ bé nay biên ra, vận vào tình cảnh quê hương, đất nước đang gồng mình chiến đấu với “giặc” COVID-19 càng thêm thấm thía. Lo giữ nước từ lúc nước chưa nguy từ lâu đã trở thành kim chỉ nam của dân tộc Việt, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản. Đó là sức mạnh tổng hợp, sức mạnh của lòng dân, để nước Nam ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Cuối tháng 4-2021, lần thứ tư, cơn bão, hay còn gọi là “giặc” COVID-19 ập đến nước Nam với mức độ nguy hiểm và phức tạp. Khởi đầu từ chùm ca lây nhiễm tại Hà Nam, dịch nhanh chóng loang nhanh đến nhiều tỉnh, thành phố toàn quốc rồi tụ lại ở một số địa phương, trong đó có quê hương Bắc Ninh – Kinh Bắc. Xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, mảnh đất từ bao năm được mệnh danh là “làng Đại học” nay trở thành ổ dịch lớn nhất, có số ca dương tính với SARS-CoV-2 cao gấp nhiều lần tổng số các ca dương tính của cả tỉnh cộng lại. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhiều ngày cấp tập như những con thoi trong điều hành, chỉ đạo về phòng, chống “giặc” COVID-19.

Cán bộ Ngành Y tế Bắc Ninh quyết tâm chiến thắng ‘giặc’ COVID-19.

Riêng ngày 6-5, trừ những việc trọng khác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang chủ trì 2 cuộc họp khẩn bàn các giải pháp chống dịch COVID-19, trong đó cuộc họp thứ 2 kết thúc lúc đêm muộn. Tiếp đó, các bộ phận hữu trách đã xuyên đêm thảo những văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và “mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi công dân là một chiến sỹ”; quyết liệt truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát người đi lại và các trường hợp F1, F2, F3, F4…

“Giặc” COVID-19 lần này có vẻ hung bạo và manh động hơn gấp bội, vì thế số ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là tại ổ dịch Mão Điền dồn dập tăng.

Ngày 8-5, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu có buổi làm việc tại Bắc Ninh, bàn các biện pháp chống dịch, chống “giặc” COVID-19. Trước khi vào cuộc họp, đoàn có kiểm tra chốt kiểm soát dịch phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh. Cuộc họp với Bộ kéo dài đến trưa muộn, sau đó tỉnh họp thông đến hơn 2 giờ chiều. Sau cuộc họp là các văn bản hoả tốc triển khai ngay các nhiệm vụ cấp bách về phòng, chống dịch COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên từng về Bắc Ninh chỉ đạo dập dịch hồi đầu năm, lần này ông đánh giá, Bắc Ninh đã phản ứng rất mau lẹ và cần phải giữ được tốc độ truy vết thần tốc như những ngày qua. Ngay từ 8-5, Bộ Y tế đã nhận định, dịch tại Bắc Ninh mới ở giai đoạn đầu, còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm có thể tăng cấp số nhân những ngày tới, vì đây là quy luật gần như tất yếu của dịch bệnh nói chung. Bộ Y tế khuyến cáo cán bộ và nhân dân Bắc Ninh phải tuyệt đối cảnh giác, nhưng không hoang mang, phải nâng cao công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh toàn dân đồng lòng chống dịch như “chống giặc”.

Lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm tại công ty Canon, KCN Quế Võ (phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh)

Sau khi cân nhắc kỹ các phương án, UBND tỉnh quyết định thực hiện cách ly toàn xã hội đối với huyện Thuận Thành và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-Ttg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, từ 14 giờ ngày 9-5-2021 cho đến khi có thông báo mới. Toàn tỉnh kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất; kiện toàn hơn 13.000 tổ COVID cộng đồng và hơn 11.000 tổ an toàn COVID trong các doanh nghiệp, nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời khoanh vùng dập dịch. Những người không tham gia phòng, chống dịch thì tự nguyện ở nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Trong bối cảnh này, ở nhà là yêu nước, là để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ngày 10-5, Uỷ ban MTTQ tỉnh ra Lời kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19; Giám đốc Sở Y tế viết tâm thư kêu gọi tình nguyện tham gia phòng, chống dịch trong cán bộ công chức, viên chức toàn ngành, cả đang công tác hay đã nghỉ hưu; đến đông đảo các học sinh, sinh viên ngành y cả trong và ngoài tỉnh.

Lời kêu gọi của Uỷ ban MTTQ tỉnh, bức tâm thư của Giám đốc Sở Y tế cùng ngàn, vạn bức ảnh, comment trên báo chí, mạng xã hội phản ánh phong trào chống dịch ở Bắc Ninh, với nhiều câu chuyện, nhiều hình ảnh xúc động đã làm lay động nhiều trái tim. Một chiến dịch ủng hộ nhân lực, vật lực và cả … niềm tin, niềm hy vọng cho vùng dịch loang nhanh, trở thành mệnh lệnh trái tim của những tấm lòng nhân ái. Trên mạng xã hội, nhiều người, nhất là các bạn trẻ ngành Y khẩn thiết muốn được lao vào vùng dịch, góp sức mình cùng Bắc Ninh chung tay diệt “giặc” COVID-19. Những khẩu hiệu đại loại như Bắc Ninh cố lên! Thuận Thành cố lên! Mão Điền cố lên!. Rồi Bắc Ninh chiến thắng! Thuận Thành chiến thắng! Mão Điền chiến thắng!. Chúng ta hãy chung tay, sát cánh cùng miền Quan họ Bắc Ninh, Thuận Thành và tâm dịch Mão Điền… tràn ngập mạng xã hội. Đoàn kết là sức mạnh, sức mạnh ở đây là sức mạnh của lòng dân. Rõ ràng khi toàn dân thuận lòng thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua, kẻ thù nào cũng có thể đánh thắng.

Bắc Ninh vẫn đang trong trận chiến đầy cam go với “giặc” COVID-19, nhưng nhờ có sức mạnh lòng dân, khi ý Đảng hợp lòng dân, thì chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng. Hãy tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tin vào quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh trong cuộc chiến với “giặc” COVID-19, chắc chắn thắng lợi sẽ thuộc về chúng ta.

Theo Thanh Tú/ baobacninh.com.vn

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 và sức mạnh lòng dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới