Thứ sáu, 29/03/2024 00:03 (GMT+7)

Cúng rằm tháng 7 thế nào? Một số lưu ý khi cúng cô hồn Rằm tháng 7

MTĐT -  Thứ ba, 13/08/2019 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào tháng 7 Âm lịch hằng năm người Việt sẽ tổ chức lễ cúng cô hồn. Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào, mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì, cúng rằm tháng 7 như thế nào; những điều bạn cần lưu ý...

Cúng rằm tháng 7 như thế nào?

Người Việt có hai ngày cúng rằm quan trọng nhất trong năm là rằm tháng Giêng và rằm tháng 7. Nếu như lễ cúng rằm tháng Giêng được tiến hành với mong muốn cầu một năm mạnh khỏe, làm ăn phát tài phát lộc thì lễ cúng rằm tháng 7 lại là lễ cúng mang nhiều ý nghĩa tưởng nhớ người thân. Bởi rằm tháng 7 còn có tên gọi khác là Tết Trung Nguyên hay Lễ Vu lan báo hiếu mẹ cha. Tháng 7 âm cũng là tháng an yên của sự báo hiếu, hiếu với ông bà, bậc thân sinh phụ mẫu nơi trần thế và hiếu với gia tiên tiền tổ, các hương linh trong nhà đã khuất bóng nơi âm thế.

Mâm cỗ cúng cô hồn - Ảnh minh họa.

Ngay từ ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch, người người nhà nhà đã lên kế hoạch chuẩn bị lễ cúng rằm chu đáo nhất. Trong tín ngưỡng dân gian của người Việt, tháng 7 âm lịch cũng là tháng của người âm. Vì thế trong tháng này, ngoài chuẩn bị đầy đủ lễ cúng Phật, cúng gia tiên, các gia đình cũng chuẩn bị lễ cúng chúng sinh, tăng cường làm việc thiện, giúp đỡ những người nghèo khó. Lễ cúng rằm tháng 7 ngoài ý nghĩa cầu bình an, còn là nét đẹp trong văn hóa "uống nước nhớ nguồn", răn dạy con cái biết hiếu thảo với cha mẹ. Sau đây là những điều lưu ý khi tiến hành cúng rằm tháng 7.

Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào?

Có một điều đặc biệt là, tại nhiều vùng, lễ cúng rằm tháng 7 lại không diễn ra vào đúng ngày 15/7 âm lịch. Thông thường dân gian sẽ cúng từ 1-14/7 âm lịch. Tục lệ này có lẽ xuất phát từ quan niệm rằng, vào ngày rằm tháng 7 sẽ có rất nhiều vong hồn được "thả" đi lang thang trên trần gian, các cụ có thể không nhận được gì của con cháu cúng tế. Lễ cúng rằm tháng 7 không nhất thiết phải chọn ngày đẹp, cứ trước ngày 15/7 âm lịch và lễ cúng tiến hành vào ngày có thời gian, thành tâm là được.

Nếu muốn chọn ngày đẹp cúng rằm. Có thể tham khảo 3 ngày đẹp sau đây.

Ngày 11/8 (11/7 âm lịch)

Ngày 13/8 (13/7 âm lịch)

Ngày 14/8 (14/7 âm lịch)

Trong 3 ngày trên có ngày 11/7 âm lịch là ngày đẹp nhất, vì trùng vào ngày chủ nhật. Người Việt quan niệm nếu khóa lễ được tiến hành thành tâm và thong thả, không vội vã, không tranh thủ sẽ tốt hơn cả.

Cúng rằm tháng 7 cần những gì?

Mâm cúng rằm tháng 7 cần chuẩn bị: Gà xôi, ngũ quả, giò, canh, rượu, trầu cau, bia thuốc lá. Nếu muốn cũng có thể chuẩn bị mâm cỗ chay. Chỉ cần thành tâm thì mâm chay hay mâm cúng mặn đều được, nhưng tốt hơn hết nên tự tay làm chứ không nên đặt mua.

Ngoài ra cần một chút tiền vàng, đôi bộ quần áo, vàng mã. Đúng và đủ là được, không cần quá cầu kì bày vẽ xa hoa, cũng không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy.

Một số lưu ý khi cúng cô hồn Rằm tháng 7

Lễ cúng cô hồn không cúng món mặn vì sẽ khơi dậy lòng tham, sân, si... Khi cúng phải đặt lễ cúng trước cửa nhà (hay nơi đang buôn bán).

Khi rải tiền vàng ra mâm cúng phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương. Bày lễ và cúng ngoài trời hoặc trước cửa chính ngôi nhà. Kết thúc lễ cô hồn, gạo, muối được vãi ra sân, đường, sau đó là đốt vàng mã.

Ở một số nơi, người ta cho phép trẻ con cướp cỗ cô hồn (giật cô hồn) khi việc cúng đã xong. Tuy nhiên, hiện nay đối tượng cướp cỗ có thể là bất kỳ ai, từ trẻ em đến những tay anh chị quậy phá, được xem là "cô hồn sống". Người ta tin rằng, nếu người sống giành giật càng đông là họ đã mua chuộc được cô hồn không đến quấy phá gia đình.

Trước khi dọn đồ ra cúng, nếu gia chủ chưa kịp thắp hương khấn vái, mà có những người tranh nhau giật đồ cúng từ trên tay, thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay.

Bởi theo dân gian, nếu giật lại, hậu quả nhận được là điều tệ hại. Nếu khi chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

Bạn đang đọc bài viết Cúng rằm tháng 7 thế nào? Một số lưu ý khi cúng cô hồn Rằm tháng 7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.An (TH)

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.