Thứ sáu, 29/03/2024 16:16 (GMT+7)

Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào? Lễ cúng rằm tháng 7 gồm những gì?

MTĐT -  Thứ sáu, 09/08/2019 20:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cúng cô hồn vào ngày nào? Tùy theo từng vùng miền và gia đình mà việc sắm lễ cúng rằm tháng 7 sẽ kéo dài trong một tháng không cụ thể ngày nào.

Cúng chúng sinh trong tháng cô hồn là gì?

Hàng năm, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn hay mở cửa mả. Trong đó, ngày rằm tháng 7 là ngày xá tội vong nhân.  

Tại sao gọi là tháng cô hồn? Bởi Diêm Vương mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 hàng năm để quỷ đói trở lại trần gian và quay về vào ngày rằm.

Vì vậy, dân ta phải sắm lễ cúng rằm tháng 7 cho những vong hồn vương vất. Tháng 7 âm lịch còn có ngày lễ Vu Lan báo hiếu, làm lễ cầu siêu cho người đã khuất. Như vậy, có hai lễ lớn trong tháng 7 âm là lễ Vu Lan và cúng cô hồn. 

Theo truyền thuyết, cúng cô hồn rằm tháng 7 là để thả quỷ miệng lửa (Phóng diệm khẩu). Cúng rằm tháng 7 hay lễ Vu Lan, lễ xá tội vong nhân là một nét đẹp văn hóa của Việt Nam từ bao đời. Thường sẽ có 4 lễ: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng cô hồn, chúng sinh.

Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào? Ngày vu lan báo hiếu là ngày bao nhiêu?

Cúng cô hồn vào ngày nào? Tùy theo từng vùng miền và gia đình mà việc sắm lễ cúng rằm tháng 7 sẽ kéo dài trong một tháng không cụ thể ngày nào. Có nơi tổ chức cả hai lễ vào cùng ngày rằm tháng 7, người miền Bắc thường chú trọng ngày xá tội vong nhân, trong khi miền Trung và miền Nam thường thiên về lễ Vu lan.

Trong đó, cúng lễ Vu Lan ban ngày còn cúng lễ cô hồn vào chiều tối vì buổi sáng các cô hồn thường sợ ánh sáng. Dân ta quan niệm nếu tổ chức cùng lúc hai lễ thì tổ tiên sẽ không nhận được đồ cúng tế từ con cháu vì nhiều vong hồn khác cũng đi lang thang vào thời điểm ấy.  

Như vậy, tùy theo mỗi vùng miền mà chọn ngày làm mâm cơm cúng rằm tháng 7, thông thường từ mùng 2 cho đến ngày 14 âm lịch cúng lễ Vu Lan, một số gia đình chọn cúng cô hồn vào ngày 15 âm. Tại sao cúng rằm tháng 7 trước ngày 15? Ngày 15/7 được quan niệm là ngày giới hạn mở cửa Quỷ môn quan và vong hồn sẽ phải quay về.

Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 để cúng thần linh, tổ tiên ở trong nhà, còn mâm cỗ cúng chúng sinh đặt ở ngoài đường, trước nhà, ngã ba đường để cúng cô hồn vương vất, không nơi nương tựa, đói ăn, không được để mâm cỗ trong nhà để tránh vong hồn theo vào.

Cúng rằm tháng 7 năm 2019 vào ngày nào? Năm nay ngày rằm tháng 7 vào thứ Năm, ngày 15/8/2019 dương lịch.

Nên cúng chúng sinh rằm tháng 7 vào giờ nào?

Cúng cô hồn không nên cúng ban ngày vì mặt trời rất mạnh còn các cô hồn rất yếu, nên cúng tầm chiều tối, nhưng cần trước 12h đêm ngày 15 âm lịch. Còn lễ Vu Lan thì thực hiện vào ban ngày.

Lễ cúng rằm tháng 7 gồm những gì?

Với lễ cúng Phật thường cho những gia đình theo đạo Phật sẽ trình cúng, những gia đình không có điều kiện có thể lên chùa, ở nhà cúng gia tiên và cúng cô hồn. Tùy theo điều kiện mỗi gia đình mà sắm lễ, không có quy định cụ thể về đồ lễ cúng rằm tháng 7 tại nhà. 

Nếu gia đình bạn cúng mùng 1 tháng 7 âm mà không kèm với cúng cô hồn thì sắm lễ như cúng mùng 1 hàng tháng như bình thường gồm hương hoa, trầu, rượu, nước. Tham khảo văn khấn mùng 1 thổ công, gia tiên hàng tháng chuẩn.

Dưới đây là những thứ cần sắm lễ rằm tháng 7 tại nhà để bạn chuẩn bị:

Mâm cúng Phật là các món chay

- Xôi đỗ xanh/ xôi gấc/ xôi vò

- Gà chay

- Nem chay rán

- Giò lụa chay

- Đậu đũa luộc

- Canh nấm/ Canh rau củ chay

- Gỏi/ Nộm chay

Mâm cơm cúng gia tiên, thần linh rằm tháng 7

- Gà luộc

- Xôi trắng

- Chả giò rế

- Giò lụa

- Miến gà

- Canh sườn bí đao

Sắm lễ cúng chúng sinh ngày rằm tháng 7.

Sắm lễ cúng chúng sinh ngày rằm tháng 7

Cách bày mâm lễ cúng chúng sinh gồm những gì? Sắm lễ cúng chúng sinh sẽ bao gồm:

- Muối gạo (1 đĩa sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà về bốn phương tám hướng sau khi cúng xong)

- Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ)

- Hoa quả (5 loại 5 mầu)

- 12 cục đường thẻ

- Quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng...)

- Các loại bỏng ngô, bánh, kẹo

- Tiền vàng. Vàng mã cúng rằm tháng 7 gồm những gì? Bao gồm tiền thật các loại mệnh giá và tiền vàng mã.

- Nước : 3 chun (hay 3 ly nhỏ ), 3 cây nhang , 2 ngọn nến nhỏ.....

Cách cúng cầu siêu tại nhà, bày mâm cúng cô hồn là rải tiền vàng trên mâm theo 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng 3-5-7 cây hương. Sau khi hoàn thành bài cúng chúng sinh rằm tháng 7 ngoài trời và lời khấn cúng cô hồn, gia chủ cần làm nghi lễ mời cô hồn đi như sau:

+ Vãi gạo, muối ra đường và đốt vàng mã.

+ Tục giật cô hồn tức người sống giành giật mâm cúng, tiền cúng, càng đông người sống giành giật càng mua chuộc được các cô hồn không đến quấy phá. Đồ cúng cô hồn có ăn được không? Người ngoài hoàn toàn có thể ăn được đồ cúng cô hồn theo tục lệ giành giật mâm cúng.

Bạn đang đọc bài viết Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào? Lễ cúng rằm tháng 7 gồm những gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.