Thứ năm, 25/04/2024 05:58 (GMT+7)

Đà Nẵng:Hàng trăm công nhân khốn khổ vì nhà xã hội mới ở đã thấm dột

An Nhiên - Bình An -  Thứ năm, 21/11/2019 07:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân tại dự án nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, do Cty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư, đang phải sống khổ sở trong cảnh trần nhà bị thấm dột, tường nứt, điện liên tục cháy nổ

Được biết, dự án chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) do Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm Chủ đầu tư. Dự án này được xây dựng với mục đích đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức, các đối tượng chính sách xã hội có thu nhập thấp. Trong đó, đặc biệt ưu tiên cho công nhân các Khu công nghiệp và Chế xuất mong muốn ổn định chỗ ở tại quận Liên Chiểu.

Theo tìm hiểu, dự án này có quy mô gồm 8 tòa nhà chung cư cao từ 12-15 tầng với gần 2.000 căn hộ. Trong đó, khu E1 và E2 thuộc giai đoạn 1 của dự án, được bàn giao và đi vào hoạt động từ ngày 15/12/2018.

Thế nhưng, khi nhận nhà vào ở chưa được bao lâu thì hầu hết các hộ dân, mà đa số là công nhân sống ở tầng 12 của 2 tòa nhà E1 và E2 chung cư nhà ở xã hội này phải chịu tình cảnh trần nhà bị thấm dột nghiêm trọng, tường loang lổ vết nứt ngang dọc, còn điện thì liên tục cháy nổ... 

Nhiều người dân bức xúc vì chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng) vừa bàn giao đã xuống cấp.

 Theo ghi nhân của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, dù mới chỉ được nhận nhà và chuyển vào ở trong thời gian ngắn, tuy nhiên hiện các bức tường của nhiều căn hộ nơi đây đã bị mốc meo, loang lỗ vì thấm dột nước, nhìn không khác gì các căn nhà kém chất lượng đã được sử dụng nhiều năm.

Tiếp xúc với PV, anh Hà Văn Danh (trú phòng 1206, khu E2) cho hay, từ khi dọn về chung cư này ở trong thời gian ngắn thì đã phát hiện nhiều hiện tượng xuống cấp xảy ra như tường thấm, nứt, trần nhà dột nước. Mặc dù, gia đình đã nhiều lần báo với chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phúc triệt để.

“Cứ mỗi lần trời mưa nước lại dột tong tong vào nhà. Chúng tôi đã nhiều lần báo với chủ đầu đầu tư để bảo hành nhưng đến bây giờ vẫn chưa khắc phục triệt để. Họ quá vô trách nhiệm với đồng tiền do công nhân nghèo bỏ ra. Quá mệt mỏi nên gia đình tôi đã tự khắc phục như trám tường, sơn chống thấm để che đi những vết nứt.”, anh Danh, bức xúc nói.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Mai Thu Thảo (ở tầng 12, khu E2) cho biết, 2 vợ chồng tích góm mấy năm trời, rồi vay mượn khắp nơi mới được 240 triệu để mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, dọn vào ở chưa được bao lâu thì đã lâm vào cảnh khốn đốn vì nước thấm dột nghiêm trọng khắp nhà. 

Chỉ Mai Thu Thảo bức xúc chỉ vào vết nứt ngang dọc do nước dột tạo thành trên trần nhà của mình.

 Theo chị Thảo, cứ mỗi khi trời mưa, nhẹ thì nước men theo trần chảy xuống sàn, nặng thì nhỏ liên tục xuống ngay giữa nhà, giường ngủ và cả trong nhà vệ sinh, phải dùng xô, chậu để hứng. Không chịu nổi cảnh thấm dột, ẩm mốc, nên cứ mưa lớn là vợ chồng chị lại phải khăn gói chạy qua nhà bố mẹ xin ở tạm.

“Cứ hễ trời mưa là phải kiếm hết xô chậu có trong nhà để hứng khắp nơi. Do nước dột nên giờ mấy cái tủ gỗ, gường gỗ hư hỏng hết. Nhiều khi bóng điện bị chập cháy mất an toàn nên có hộ đã phải bỏ thuê nhà ở tạm. Chúng tôi đã đề nghị chủ đầu tư khắc phục và họ cũng đã cho người lên làm, nhưng không biết khắc phục kiểu gì mà làm xong thì lại thấm dột nhiều hơn”, chị Thảo buồn bã nói.

Không chỉ vậy, nhiều hộ dân sống tại 2 block E1 và E2 còn bức xúc phản ánh, do nước bị thấm dột khiến hệ thống điện ngầm liên tục bị cháy nổ khét lẹt, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là với trẻ nhỏ.

Theo lời kể của những hộ dân nơi đây thì đã xảy ra trường hợp cháu nhỏ bị giật điện khi các thiết bị điện nổ lẹp bẹp, cháy khét lẹt trong phòng. Ngay đêm khuya, nhiều hộ phải bật dậy vì tiếng hô hoán và cắt cầu dao tổng của hàng xóm. 

Dù mới chỉ được nhận nhà và chuyển vào ở trong thời gian ngắn, tuy nhiên hiện các bức tường của nhiều căn hộ nơi đây đã bị mốc meo, loang lỗ vì thấm dột nước...
Trần nhà của 1 hộ dân bị thấm nước nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện.

Được biết, hiện dự án chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh chỉ mới bàn giao nhà ở giai đoạn 1 và sắp tiến hành, mở bán các block tiếp theo. Thế nhưng, với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng diễn ra tại các căn hộ E1, E2 của dự án này, khiến không ít người lo lắng và đặt câu hỏi nghi vấn về chất lượng công trình, cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư sau khi bàn giao nhà cho họ (?!).

Liên quan đến vụ việc, bà Phùng Thị Hoài Thương – Phó Tổng giám đốc của Cty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước thừa nhận thực trạng thấm dột, chập điện tại 2 tòa nhà E1 và E2 của chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh đã xảy ra gần một năm qua với khoảng gần 100 căn hộ. 

Theo bà Thương, đơn vị thi công ban đầu của tòa nhà E1, E2 lần lượt là Cty CP xây dựng công trình 69 và Công ty cổ phần Vinaconex 16. Tuy nhiên, giai đoạn sau chủ đầu tư đã thay đổi Cty CP đầu tư Licogi 13 thi công. Khi xây dựng, phía chủ đầu tư không thể dự kiến được tình trạng thấm dột như hiện nay. Hiện, Công ty đang làm việc với nhà thầu thi công tiến hành khắc phục.

Nói về nguyên nhân xảy ra việc thấm dột ngay khi lợp mái, bà Thương cho rằng, trước đó mái của công trình được xây dựng theo kết cấu mái bằng. Khi mưa lớn, mái bằng khiến một số vị trí bị trũng nước, dẫn đến thấm nước (mái sử dụng gạch không nung, độ thấm nước cao) xuống các tầng bên dưới.

Người dân phải dùng nhiều vật dụng để hứng nước bị thấm dột trên tường và trần nhà.
Người dân phải "huy động" nhiều xô, chậu để hứng nước bị thấm dột.

 Nhà đầu tư cải tạo bằng cách làm mái nhọn, lợp tôn. Trong quá trình lợp phải bóc tách các lớp vôi vữa cũ tại phần mái. Quá trình này cũng bao gồm việc cào luôn lớp chống thấm cũ của công trình, và để lại các rãnh, lỗ tạm thời khi thi công. Cộng với tháng 10 (tháng thi công mái có mưa lớn) tạo nên việc người dân thấy nước dột, thấm nhiều hơn.

“Do thời điểm xây dựng công trình là mùa mưa, phía thi công và chủ đầu tư cũng muốn đẩy nhanh tiến độ nên công tác chống tấm không đảm bảo. Công trình sử dụng gạch không nung, độ ngậm nước nhiều hơn gạch đỏ nên dẫn đến tình trạng thấm. Khi thực hiện phương án cũ không xử lý được hậu quả thì hiện tại đang lên phương án mới là chống thấm lại, cán vữa, lót gạch chống nóng và lợp tôn...”, bà Thương, nói và cho biết phương án chống thấm mới dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11/2019.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về chất lượng chống thấm sau khi khắc phục thì bà Thương cho biết, phải đến tháng 12 thì mới thẩm định được (!?).

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng:Hàng trăm công nhân khốn khổ vì nhà xã hội mới ở đã thấm dột. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành