Thứ sáu, 29/03/2024 01:25 (GMT+7)

Đại hội đại biểu Họ Đồng TP. Chí Linh lần thứ nhất (2019 - 2024)

MTĐT -  Chủ nhật, 24/11/2019 13:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/11, tại Trường Đại học Sao Đỏ, Đại hội đại biểu họ Đồng TP. Chí Linh lần thứ nhất, nhiệm kỳ (2019 - 2024) đã long trọng được tổ chức.

Về dự Đại hội có: Về phía Ban liên lạc (BLL) họ Đồng Việt Nam có GS.TS .Trung tướng Đồng Minh Tại, Trưởng BLL làm trưởng đoàn, cùng hơn 200 đại biểu BLL và các chi tộc họ Đồng các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Quảng Bình, Nghệ Tĩnh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh,...

Về phía địa phương có ông Nguyễn Hoài Bắc, Chủ tịch UBND phường Sao Đỏ; Về Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Thành phố Chí Linh có Đại đức Thích Thanh Hiền - Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Dương, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Thành phố Chí Linh, Trụ trì chùa Sùng Nghiêm ( Bình Giang, phường Phả Lại), cùng hơn 250 đại biểu đến từ 8 chi họ Đồng trên địa bàn thành phố Chí Linh.

Dòng tộc họ Đồng của chúng ta tuy không phải là một dòng họ lớn ở Việt Nam, nhưng trong tiến trình lịch sử của dân tộc, có rất nhiều người con họ Đồng có công với dân với nước, góp phần làm dạng danh đất nước và tộc họ. Trong sự phát triển của dòng họ Đồng ở Việt Nam, vùng đất Chí Linh là nơi ghi những dấu ấn đặc biệt. Chính tại nơi này, đã sinh ra những nhân vật họ Đồng đầu tiên được biết đến trong lịch sử và là niềm tự hào của con cháu họ Đồng mãi về sau.

+ Đó là Thiền sư Pháp Loa Đồng Kiên Cương (1284-1330), quê thôn Cửu La, xã Phù Vệ, huyện Chí Linh, châu Nam Sách, lộ Lạng Giang (nay thuộc phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Vị tổ thứ hai sau Phật hoàng Trần Nhân Tông của dòng thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

+ Đó là Tiến sĩ Đồng Thức là người xã Phù Vệ, huyện Chí Linh, (nay thuộc phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương), đỗ Thái học sinh năm Quang Thái năm thứ 6 (1393) đời vua Trần Thuận làm quan tới chức Thị lang. Khi nhà Trần mất ngôi, nhà Hồ thấy ông có tài đã trọng dụng và phong chức Ngự sử Trung tán.

+ Đó là 6 tiến sĩ nho học họ Đồng thuộc Tổng Cổ Châu, nay thuộc phường Cổ Thành, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Tại đây, từ thế kỉ XVI-XVIII đã có 6 tiến sĩ nho học được đề tên trong Văn miếu Quốc Tử Giám. Đó là: Tiến sỹ Đồng Văn Giáo (1528-?), Tiến sỹ Đồng Hãng (1530-?), Tiến sỹ Đồng Đắc (1535-?), Tiến sỹ Đồng Hưng Tạo, Tiến sỹ Đồng Tồn Trạch (1617-1692), Tiến sỹ Đồng Bỉnh Do (1647-?).

Hiện nay, có 8 nhánh họ Đồng đang sinh sống tại thành phố Chí Linh với khoảng 3500 nhân khẩu, sống tập trung ở xã Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám và các phường Văn Đức, Cổ Thành, Phả Lại...

Họ Đồng Chí Linh là một trong những nơi mà phong trào kết nối dòng diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ ngay từ những năm cuối thập niên 1980. Đặc biệt, hưởng ứng Nghị quyết Đại hội đại biểu họ Đồng toàn quốc lần thứ nhất, năm 2015, dưới sự định hướng, hỗ trợ của Ban Liên lạc họ Đồng Việt Nam, Ban Liên lạc lâm thời họ Đồng Chí Linh ra đời và đi vào hoạt động với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng từ các chi họ như các hoạt động giao lưu, kết nối các chi họ trong và ngoài thành phố; các hoạt động khuyến học, khuyến tài, tri ân những người có công với dân, với nước, cũng như tham gia nhiệt tình vào các hoạt động của họ Đồng Việt Nam, cũng như các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Đại hội đã thông qua báo cáo tổng kết hoạt động của Ban Liên lạc lâm thời giai đoạn 2014-2019, phương hướng hoạt động của Ban Liên lạc nhiệm kỳ 2019-2024 và Quy chế hoạt động của Ban Liên lạc họ Đồng thành phố Chí Linh.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Họ Đồng thành phố Chí Linh đã đề ra phương hướng hoạt động là tiếp tục kiện toàn Ban Liên lạc, thành lập các ban chuyên trách, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để hoạt động của Ban Liên lạc phải thật sự tinh gọn, linh hoạt, đoàn kết, hiệu quả; Tăng cường kết nối các chi họ Đồng trên địa bàn thành phố, duy trì tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm viếng nhân các ngày giỗ họ, khánh thành nhà thờ, các ngày Lễ, Tết và các ngày kỷ niệm của đất nước; Hỗ trợ các chi họ trong việc duy trì và tổ chức các hoạt động của chi họ: kiện toàn và củng cố Hội đồng gia tộc; biên tập, biên soạn gia phả, tộc ước, sơ đồ dòng họ. Phấn đấu đến năm 2024, tất cả các chi họ Đồng trên địa bàn thành phố đều hoàn thành việc biên soạn gia phả, tộc ước và sơ đồ dòng họ; Duy trì việc tổ chức các hoạt động: Thăm viếng thành viên các chi họ khi qua đời; trao thưởng khuyến học cho các cháu học sinh có thành tích trong học tập, rèn luyện; chúc thọ người cao tuổi; quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách, người có công với nước; Xây dựng và duy trì việc quảng bá hoạt động của Ban Liên lạc, cũng như các chi họ trên hệ thống các trang thông tin của Ban Liên lạc. Xuất bản các ấn phẩm, video, hình ảnh quảng bá hoạt động của họ Đồng thành phố Chí Linh; Quy tụ các cá nhân là các doanh nhân, thành viên ưu tú, tiêu biểu các chi họ tiến tới thành lập CLB thành viên ưu tú họ Đồng Chí Linh để tăng cường giao lưu, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, công việc và phát tâm gây quỹ họ Đồng thành phố Chí Linh; Xây dựng và quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ họ Đồng thành phố Chí Linh; Tích cực tham gia và tổ chức các chi họ tham gia các hoạt động do Ban Liên lạc họ Đồng Việt Nam, cũng như họ Đồng các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức. Có kế hoạch tổ chức đăng cai Đại lễ cầu siêu và gặp mặt họ Đồng toàn quốc.

Phát biểu tại Đại hội, GS, TS, Trung tướng Đồng Minh Tại, nguyên Giám đốc Học viện Hậu cần Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Liên lạc họ Đồng Việt Nam đã đánh giá cao những kết quả hoạt động của BLL lâm thời Họ Đồng TP. Chí Linh trong giai đoạn 2014-2019 và mong muốn BLL nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ hoạt động tích cực, hiệu quả, thực hiện thắng lợi nghị quyết mà Đại hội đã đề ra. Đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động của BLL Họ Đồng Việt Nam, cũng như các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Đại hội đã thông qua Đề án nhân sự bầu Ban Liên lạc nhiệm kỳ 2019-2024 gồm 17 thành viên. Ông Đồng Tố Tuế được bầu làm Trưởng Ban Liên Lạc, ông Đồng Bá Sáng làm Phó ban Thường Trực, ông Đồng Văn Quyền làm Thư ký Ban Liên lạc.

Nhân dịp tổ chức Đại hội, BLL Họ Đồng TP. Chí Linh đã cho ra mắt cuốn sách "Họ Đồng với vùng đất Chí Linh". Nội dung cuốn sách nhằm giới thiệu về 8 chi họ Đồng trên địa bàn thành phố cũng như các nhân vật lịch sử Họ Đồng Chí Linh tiêu biểu trong lịch sử; thành viên ưu tú các chi họ và các địa danh tiêu biểu gắn với dòng họ Đồng ở Chí Linh.

Cuốn sách được thực hiện nhằm nói lên khát vọng hướng về tổ tiên cội nguồn, thể hiện niềm tự hào của những người mang họ Đồng ở thành phố Chí Linh, đồng thời khơi dậy, khích lệ niềm tự hào cho lớp lớp thế hệ con cháu họ Đồng thành phố Chí Linh hôm nay. Khuyến khích, động viên con cháu các nhánh họ không ngừng vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc vững bền, quê hương đất nước giàu mạnh trường tồn, để không phụ lòng và hổ thẹn với tổ tiên dòng tộc họ Đồng Việt Nam.

Trước đó, tối 23/11, tại Khách sạn Sao Đỏ đã diễn ra Gala Họ Đồng Chí Linh - Kết nối ba miền, chào mừng Đại hội đại biểu Họ Đồng thành phố Chí Linh lần thứ nhất./.

Bạn đang đọc bài viết Đại hội đại biểu Họ Đồng TP. Chí Linh lần thứ nhất (2019 - 2024). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Đồng Bá Tuyến

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.