Thứ năm, 25/04/2024 17:28 (GMT+7)

Dân khát cạnh công trình nước sạch tiền tỷ

HOÀNG SA -  Thứ tư, 07/02/2018 11:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình nước sạch trị giá hơn 1 tỷ động bị bỏ hoang chỉ sau vài tháng hoạt động khiến người dân không có nước sạch để dùng trong một thời gian dài.

Công trình nước sạch trị giá hơn 1 tỷ động bị bỏ hoang chỉ sau vài tháng hoạt động khiến người dân không có nước sạch để dùng trong một thời gian dài. Để có nước sạch, bà con trong thôn phải đi sang các thôn lân cận để xin nước về dùng rất cực khổ. 

Nhiều năm nay, người dân thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng bức xúc trước việc một công trình nước sạch liên thôn đóng trên địa bàn được đầu tư hơn 1 tỷ đồng nhưng bị bỏ hoang chỉ sau vài tháng đi vào hoạt động. 

Một công trình nước sạch liên thôn đóng trên địa bàn được đầu tư hơn 1 tỷ đồng nhưng bị bỏ hoang chỉ sau vài tháng đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Đăng, trưởng thôn Hưởng Phước, cho biết: Trước đây, hàng trăm hộ dân trong thôn đều lâm vào cảnh thiếu thốn nước sạch do toàn bộ giếng đóng của người dân bị nhiễm phèn, không sinh hoạt được. 

Đến năm 2003, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã tài tợ toàn bộ kinh phí để xây dựng một công trình  nước sạch để phục vụ người dân trong thôn. Người dân phấn khởi vì có nước sạch chưa được lâu thì công trình trên nhanh chóng xuống cấp và hư hại do không có người quản lý. 

Do công trình không có cổng rào bảo vệ và người quản lý đã khiến toàn bộ hệ thống đường ống bằng nhựa, máy bơm nước cùng đường dây điện bị người khác tháo dỡ.

Theo quan sát của chúng tôi, công trình trên bao gồm một đài nước cao gần 20 mét, khu nhà lắp hệ thống máy bơm có diện tích hơn 4 m2 đang trong tình trạng bỏ hoang. Do công trình không có cổng rào bảo vệ và người quản lý đã khiến toàn bộ hệ thống đường ống bằng nhựa, máy bơm nước cùng đường dây điện bị người khác tháo dỡ.

Bà Nguyễn Thị Lanh, ngụ thôn Hưởng Phước, kể: “Công trình vừa xây xong, người dân ai cũng tỏ ra vui mừng vì đã có nước sạch để sinh hoạt. Thế mà chúng tôi phải quay lại dùng nước nhiễm phèn để sinh hoạt do máy bơm nhanh chóng bị hư hỏng, toàn bộ đường ống dẫn nước bị đập phá nhưng không được sữa chữa. 

Sau đó, công trinh nhanh chóng bị “đắp chiếu” và bỏ hoang khiến ai cũng bức xúc nhưng không làm gì được. Để có nước sạch, bà con trong thôn phải đi sang các thôn lân cận để xin nước về dùng rất cực. Mấy năm trở lại đây, do người dân được dùng nguồn nước từ Thủy cục Đà Nẵng dẫn về tận thôn nên tình cảnh thiếu nước sạch đã đỡ đi phần nào”. 

Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã tài tợ toàn bộ kinh phí để xây dựng một công trình  nước sạch để phục vụ người dân trong thôn nhưng đến nay người dân phải sống trong cảnh thiếu thốn nước sạch.

Một đại diện UBND xã Hòa Liên, cho biết: "Công trình nước sạch liên thôn Hưởng Phước được xây dựng hơn chục năm trước cho tới nay vẫn đang trong tình trạng bị bỏng hoang là chuyện có thật. Theo vị này, hiện đa số người dân tại khu vực thôn Hưởng Phước đã được dùng nước từ Thủy cục Đà Nẵng nên tình trạng thiếu nước sạch trên địa bàn xã hiện nay không còn". 

“Trước đây, do người dân phải dùng nước nhiễm phèn nên nhu cầu cầu nước sạch rất cấp bách. Việc có công trình cấp nước sạch được nước ngoài tài trợ khoảng hơn 1 tỷ đồng cho địa phương là điều đáng quý nhưng địa phương lúc đó do không quản lý tốt đã khiến công trình ngày một xuống cấp, hại và bị bỏ hoang cho đến nay” – vị này nói.

Bạn đang đọc bài viết Dân khát cạnh công trình nước sạch tiền tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.