Thứ năm, 25/04/2024 13:04 (GMT+7)

“Đằng sau chiếc mặt nạ là câu chuyện văn hóa’’

MTĐT -  Thứ bảy, 15/09/2018 17:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm trong chuỗi sự kiện “Hội sách Trăng tròn - Trung thu rước sách” diễn ra trong hai ngày 15 và 16/9/2018 tại Phố sách 19/12.

Talk show: Đằng sau chiếc mặt nạ là câu chuyện văn hóa, đã thu hút được đông đảo các bậc phụ huynh, các em nhỏ và giới trẻ ham mê tìm hiểu về văn hóa dân gian đến tham dự.

Cứ mỗi dịp Trung thu đến, mặt nạ giấy bồi là một món đồ chơi không thể thiếu ngoài chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân. Để tạo ra được một chiếc mặt nạ, người nghệ nhân phải chuẩn bị rất nhiều công đoạn đồi hỏi công phu và tỉ mỉ.

Mặt nạ không chỉ là đồ chơi mà những chiếc mặt nạ còn mang ý nghĩa biểu tượng của một nền văn hóa nông nghiệp Việt. Nghệ nhân Nguyễn Văn Hoà - một trong hai nghệ nhân làm mặt nạ giấy bồi còn lại duy nhất tại Hà Nội đã đến tham gia buổi nói chuyện và hướng dẫn các em làm mặt nạ.

“Để làm được một chiếc mặt nạ này, người thợ cần dán 5-6 lớp giấy đã phết hồ (hồ được làm bằng bột sắn) vào mặt trong của khuôn đất hoặc xi măng. Sau đó, gỡ ra là được phôi mặt nạ và phải đem phơi nắng trong một ngày. Tiếp theo, người thợ mang phôi đi vẽ sơn, mỗi màu sơn xong lại phải đem phơi khô mới vẽ tiếp, như thế 5-6 lần thì màu mới lên đẹp, rõ ràng”- Nghệ nhân Nguyễn Văn Hòa chia sẻ kinh nghiệm.

Người làm thường gắn liền mặt nạ giấy bồi với các nhân vật dân gian như Tấm Cám, Thạch Sanh, Sơn Tinh - Thủy Tinh, ông Địa, Thị Nở - Chí Phèo, Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới,.. để các em thấy gần gũi, thân thuộc.

Ngoài mặt nạ ra các em còn được chơi các đồ chơi dân gian khác.

Với “Hội sách trăng tròn” mùa Trung thu thành phố năm nay sẽ không chỉ có tuổi thơ  trở lại với đèn lồng, mặt nạ ông địa hay những trò chơi dân gian mà còn có cả thêm những người bạn mới đó là những cuốn sách.

Đến đây các bé sẽ được bố mẹ lựa chọn cho những cuốn truyện tranh đầy màu sách để làm quà nhân dịp Tết Trung thu.

Sự kiện diễn ra dưới sự chỉ đạo của Sở Thông tin và Truyên thông Hà Nội, được tổ chức bởi Công ty sách Đinh Tị, Công ty sách Nhã Nam và Câu lạc bộ Tình nguyện Hanoi Classy- đơn vị được bảo trở bởi UNESCO.

Bạn đang đọc bài viết “Đằng sau chiếc mặt nạ là câu chuyện văn hóa’’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thế Lợi

Cùng chuyên mục

Tin mới