Thứ sáu, 19/04/2024 07:19 (GMT+7)

Đi tìm nguồn gốc của những loại cà phê đắm say cả thế giới

MTĐT -  Thứ tư, 20/09/2017 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cappuccino, Macchiato, Latte, Mocha… đã không còn xa lạ gì với những Coffeeholic (Tín đồ cà phê). Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nguồn gốc cũng như hương vị của từng loại cà phê này.

Nước Ý vốn nổi tiếng là một đất nước của sự lãng mạn cùng với những tách cà phê thơm ngon, đậm đà. nhưng không phải ai cũng biết rằng hầu hết các loại cà phê nổi tiếng trên thế giới như Cappuccino, Latte hay Macchiato… đều được tạo ra từ Espresso - loại cà phê nổi tiếng bậc nhất tại quốc gia nằm ở phía Nam Châu Âu này. Khác với cà phê phin của Việt Nam, cái tên của Espresso (ngay tức thì) cũng đã nói lên phần nào cách pha chế của loại cà phê này. Từ những hạt cà phê đậm màu được tuyển lựa kỹ lưỡng rồi đem xay nhuyễn thành bột, dưới sức nén của áp suất cao cùng một lượng nước nóng vừa đủ sẽ cho ra đời một ly Espresso đậm đà, khác biệt.

Ngay từ khi ra đời Espresso đã tạo nên cơn sốt trên toàn Thế giới

 Theo lịch sử ra đời của cà phê thì Espresso đã bắt đầu xuất hiện từ năm 1930, mang theo một hương vị đậm mà không chát, trên bề mặt tách cà phê còn có một lớp bỏ màu nâu sánh mịn, thơm hương. Tại thời điểm đó, Espresso gần như trở thành một cơn sốt trên toàn thế giới, là cách mà giới quý tộc thể hiện đẳng cấp cũng như gu thưởng thức của bản thân. Không ai có thể ngờ rằng sau từng ấy năm, tách cà phê Espresso ấy lại trở thành cảm hứng, thành nguồn cội để cho ra đời hàng loạt những loại cà phê làm say mê biết bao người.

Đầu tiên, loại cà phê được nhiều người chú ý chính là Macchiato. Đây là thứ tiếng độc đáo bấc nhất thế giới, nó là sự pha trộn giữa tiếng Anh, tiếng Tây Ba Nha và tiếng Trung Quốc, chính vì vậy ngay từ cách phát âm hay ý nghĩa của từ ngữ cũng mang đến nhiều điều thú vị. Macchiato trong tiếng Ý có nghĩa là lăn tăn, lốm đốm - cũng là từ miêu tả về vẻ ngoài cũng như cách pha chế của loại đồ uống này chính xác nhất.

Lớp bọt sữa dày lốm đốm phía trên chính là nguồn gốc của cái tên Macchiato

Macchiato là sự hòa quyện giữa Espresso và sữa. Về cơ bản, Macchiato chính là cà phê sữa nhưng có lượng sữa nhiều hơn lượng cà phê. Ban đầu, loại cà phê này được sáng tạo ra để dành riêng cho trẻ em hoặc những người đang tập uống cà phê. Chính vì vậy, lượng caffeine trong Macchiato rất ít. Macchiato thường được uống trong cốc thủy tinh cao, có ba tầng phân ra rõ rệt. Phần dưới cùng là sữa tạo nên màu trắng, sau đó bọt sữa được đặt ở tầng cao nhất, cuối cùng Espresso được rót qua lớp bọt sữa tạo thành một màu nâu đẹp mắt ở tầng giữa. Để đẹp mặt hơn, người pha chế sẽ rắc lên trên bề mặt một chút vụn cacao, bột quế tạo nên sự lăn tăn, lốm đốm của bọt sữa. Người ta thường ví Macchiato mang đến sự ngọt ngào giống như đàn ông Ý vậy.

Một cốc Espresso Macchiato phải có đầy đủ ba tầng rõ rệt gồm sữa, cà phê và bọt sữa

Latte (tên đầy đủ là Caffellatte) trong tiếng Ý có nghĩa là cà phê hòa quyện cùng sữa. Một cốc cà phê Latte đúng chuẩn truyền thống của Ý chỉ gồm hai thành phần chính là Espresso và sữa bò tươi hâm nóng, hiện nay một số nơi biến tấu khi cho thêm lớp bọt sữa lên bề mặt. Để làm nên một cốc Latte ngon cần pha chế đúng lượng, mỗi yếu tố đều vô cùng quan trọng. Thông thường, lượng Espresso trong cốc không được vượt quá 50ml, sữa bò cũng phải là loại tươi nhất, chưa bị biến chất.


Một ly Latte đúng chất chỉ gồm có cà phê Espresso và sữa bò hâm nóng

Người ta thương vẽ lên phía trên bề mặt một vài hình vẽ đơn giản để thêm phần hấp dẫn

Latte thường được thưởng thức cùng bữa sáng, một số người khi pha chế sẽ vẽ lên những hình thù đẹp mắt bên trên bề mặt của tách cà phê. Cũng chính vì muốn thu hút thêm nhiều khách hàng nên bọt sữa được thêm vào để việc tạo hình trở nên dễ dàng hơn, tuy nhiên, có một điều kiện tiên quyết chính là lượng bọt sữa chỉ được bằng một nửa so với lượng sữa nóng bên dưới.

Một loại cà phê khác thường xuyên bị nhầm lẫn với Macchiato và Latte chính là Cappuccino - cũng là loại cà phê phổ biến nhất và vô cùng nổi tiếng khi tạo ra trào lưu “nụ hôn bọt sữa” đình đám trong các drama Hàn Quốc. Cappuccino cũng có thành phần gồm ba phần là cà phê Espresso, sữa tươi và bọt sữa. Nhiều ý kiến cho rằng Cappuccino được bắt nguồn từ các nhà tu dòng Capuchin bởi màu sắc của loại cà phê này trùng với màu áo của họ.


Cappuccino chính là loại cà phê đã tạo ra trào lưu “nụ hôn bọt sữa” đầy lãng mạn

Cà phê Cappuccino được pha trong tách có thành dày để giữ nhiệt được lâu hơn. Công thức chung là một phần cà phê Espresso pha với một lượng nước gấp đôi, một phần sữa nóng và phần còn lại là bọt sữa, tuy nhiên, tùy theo từng nơi pha chế mà hương vị của Espresso có thể đậm hoặc nhạt hơn. Nếu như những hình vẽ trên tách Latte khá đơn giản thì với Cappuccino nó lại được chăm chút, tỉ mỉ hơn rất nhiều.


Hình vẽ trên cốc Cappuccino được chăm chút tỉ mỉ hơn so với Latte

Một loại cà phê thường bị nhầm lẫn có nguồn gốc từ Mỹ chính là Americano, trong khi trên thực tế loại đồ uống này chính là “con đẻ” của Espresso đến từ Ý. Cái tên Americano bắt nguồn từ việc lính Mỹ ở châu Âu trong Thế chiến II đã đổ thêm nước nóng vào ly cà phê nguyên chất để có được cà phê hợp khẩu vị của họ, đây cũng là cách pha Americano đúng chuẩn nhất. Việc cho nước nóng vào pha loãng cà phê vẫn sẽ giữ nguyên được độ đậm của cà phê nhưng lại làm biến đổi hương vị nguyên thủy của Espresso, đây là điều mà những tín đồ của cà phê Ý rất không hài lòng, nhưng lại vô cùng hợp khẩu vị của người Mỹ hay những ai thích uống cà phê phin.

Vị của Americano khá đậm nên thường được phái mạnh và dân văn phòng ưa chuộng

Americano có vị khá mạnh và hàm lượng caffeine cũng rất cao, chính vì vậy thường được dân văn phòng và đấng mày râu ưa chuộng hơn cả. Americano là đại diện của sự phóng khoáng, mạnh mẽ, đậm đà… điều mà bất kỳ người đàn ông nào cũng hướng tới.

Nếu Americano là cà phê được đàn ông ưa chuộng thì Mocha lại là sự lựa chọn được chị em phụ nữ. Một ly Mocha là sự kết hợp giữa lớp kem tươi thơm béo và hương thơm ngọt ngào của chocolate nóng. Mocha là loại cà phê nóng được tạo ra từ Espresso pha bằng hơi nước và chocolate nóng. Không giống như những loại cà phê sữa ở trên, phía trên bề mặt của Mocha là kem tươi cùng với chocolate đun chảy hoặc vụn cacao.

Mocha là sự hòa quyện giữa Espresso, chocolate nóng và kem tươi

Mang một hương vị ngọt ngào, thoang thoảng hương cà phê

 Vị cà phê trong Mocha cực nhẹ, thường chỉ còn thoang thoảng lại chút hương thơm, đây là loại cà phê rất được ưa chuộng tại Mỹ và các nước châu Á. Hàm lương caffeine cực nhỏ cũng sẽ không gây ra mất ngủ hay nóng trong - nỗi lo của những người không thường xuyên uống cà phê.

Uống cà phê từ lâu đã không còn là giải pháp người ta tìm đến mỗi khi cần tỉnh táo, cũng giống như rượu, nhiều người coi việc tìm hiểu về cà phê chính là một thú vui. Mỗi loại cà phê lại mang một hương vị đặc trưng, càng uống càng khám phá ra được nhiều điều và dù có là ai, ở độ tuổi nào thì chắc chắn mỗi người cũng có thể tự tìm ra cho mình một loại phù hợp với khẩu vị của bản thân.

Theo Songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Đi tìm nguồn gốc của những loại cà phê đắm say cả thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.