Thứ bảy, 20/04/2024 15:24 (GMT+7)

Dịch vụ giao thức ăn chay tận nơi nở rộ trong mùa Phật Đản

Thu Hiền -  Thứ sáu, 08/05/2020 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi việc ăn chay phổ biến trong cuộc sống hiện đại không chỉ đơn thuần là tôn giáo, tín ngưỡng, ăn chay còn là cách sống khoẻ, dinh dưỡng theo khoa học.

Đại  dịch Covid-19 đã làm thay đổi gần như như toàn bộ thói quen sinh hoạt của rất nhiều người. Vì lý do an toàn, giãn cách xã hội được khuyến khích, không ít người đã chuyển sang sử dụng dịch vụ đặt thức ăn online để tránh việc phải ra ngoài, đến những hàng quán đông đúc. Cũng vì vậy mà nhiều nhà hàng, quán xá đẩy mạnh truyền thông online, mở nhiều ưu đãi cho dịch vụ giao hàng tận nơi. Đặc biệt trong mùa Phật Đản 2020 này, hình thức giao nhận đồ chay bắt đầu nở rộ.

Tâm lý ngại dịch bệnh, thời tiết nắng nóng, hạn chế ra ngoài vào mùa ăn chay

Mặc dù diễn biến dịch bệnh đang có dấu hiệu tốt dần lên theo từng ngày nhưng việc một số bệnh nhân nhiễm Covid bị tái nhiễm một lần nữa là một lời cảnh báo mọi người không thể chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh. Chính vì vậy Lễ Phật đản năm nay diễn ra từ ngày 8 đến 15/4 Âm lịch, tức từ 30/4 đến 7/5 Dương lịch cũng có rất nhiều sự thay đổi để phù hợp với tình hình của thời đại. Ngay cả việc ăn chay vốn phổ biến trong nhiều tầng lớp nhân dân vào dịp này cũng bắt đầu có nhiều hình thức mới.

Khác với những năm trước, các quán chay vào mùa Phật Đản hoạt động hết công suất vẫn không đủ để đáp ứng với lượng khách đến ăn uống. Đến giờ cao điểm, thực khách còn phải đặt bàn trước hoặc xếp hàng chờ đến lượt rất lâu. Tuy nhiên, mùa Phật Đản năm nay, lượng khách đến các quán chay và nhà hàng chay giảm đi một nửa, thậm chí là khách đến ăn cũng không đi với số lượng đông quá 4 -5 người. Điều này có thể nhận thấy rõ tại nhiều quán chay ở gần các khu vực chùa tại các quận trên địa bàn thành phố. Do không gian cũng giới hạn nên quán ăn cũng không thể xếp bàn ghế đề thực khách ngồi san sát với nhau như mọi khi. Sức chứa của các quán ăn và nhà hàng cũng bị giảm đi nhiều để đảm bảo khoảng cách an toàn cho khách hàng. Cộng thêm tâm lý e ngại dịch bệnh, không ít người chọn cách hạn chế ra ngoài hay đến những quán ăn đông đúc.

Ngoài ra vào đầu tháng 5, Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở các khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ, vùng núi Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Theo dự báo từ ngày 7/5 đến 9/5, cường độ nắng nóng tiếp tục gia tăng. Chính từ tâm lý này mà nhiều người chọn hình thức mua mang đi hoặc đặt thức ăn qua điện thoại, các trang mạng xã hội hay ứng dụng công nghệ. Việc này được cho là kịp thời đáp ứng khuyến cáo “hạn chế đến nơi đông người” của cơ quan chức năng.

Lựa chọn giải pháp mua đồ ăn chay online

Khi nhịp sống đã bắt đầu quay lại một cách hối hả tại các thành phố lớn sau một thời gian cách ly xã hội, và ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh đã khiến nhiều người chọn các giải pháp nhanh, gọn lẹ để phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, đặc biệt là ăn uống. Chị Phạm Hường  (nhân viên công ty truyền thông) cho biết mình vẫn phải đi làm, có thói quen ăn chay để tốt cho sức khoẻ nên dù có thể đi đến các quán chay nhưng mình vẫn chọn cách để ăn đặt giao tận nơi. Nhân viên văn phòng thường chọn cách gom đơn khoảng 3-5 phần cơm chay với các đồng nghiệp để chia sẻ chi phí giao hàng. “Giá cao hơn một chút do có phí giao hàng, nhưng còn hơn đến nơi đông người không đảm bảo an toàn thì nó cũng đáng để bỏ ra chi phí như vậy”, chị chia sẻ.

Khi việc ăn chay phổ biến trong cuộc sống hiện đại không chỉ đơn thuần là tôn giáo, tín ngưỡng, ăn chay còn là cách sống khoẻ, dinh dưỡng theo khoa học. Nhiều người đã lựa chọn các thương hiệu ăn uống có uy tín và chế độ dịch vụ giao nhận nhanh chóng cùng thực đơn phong phú, thanh đạm, sử dụng ít dầu mỡ. Chị Khôi Nguyên (nhân viên công ty văn phòng tại quận Bình Thạnh) chia sẻ, mặc dù mùa Phật Đản không thể tham dự đại lễ như mọi năm nhưng chị vẫn không bỏ thói quen ăn chay vào mùa Phật đản. Chị Nguyên và đồng nghiệp đều lựa chọn một thương hiệu thức ăn chay online là FarmMade Food dù đang đi làm hay ở nhà. “Mọi người thường nghĩ ăn chay là đồ ăn đơn giản, nhàm chán quay đi quẩn lại chỉ có vài món quen thuộc nhưng nhìn thực đơn của FarmMade Food thì bạn có thể ăn chay được cả tháng mà không ngán. Tôi và các đồng nghiệp thích dịch vụ này một phần bởi vì bao bì đóng gói của họ thức ăn bằng giấy kraft phủ lớp màng bọc thực phẩm cùng vật dụng thìa, muỗng đều làm bằng chất liệu thiên nhiên bảo vệ môi trường. Điểm cộng cho thương hiệu này chính là phần giao nhận, đóng gói lịch sự, trang nhã. Phù hợp để ăn tại nơi công sở hay chốn công cộng lịch sự. Ăn uống với giá cả phải chăng lại còn tiết kiện được thời gian nghỉ trưa không phải ra ngoài trưa nắng chen chúc”.

Bây giờ chỉ ngồi văn phòng, ai cũng có thể sử dụng các ứng dụng như Grab Food, Go Food hay Baemin để chọn món ăn với nhiều khuyến mãi nên chi phí cũng không còn là vấn đề nữa. Thế nhưng đối với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng di động thì những quán chay có mô hình “take away” – mua mang về lại là một giải pháp. Họ có thể dễ dàng lên group hội nhóm, các trang ăn uống để xem thông tin và gọi điện thoại. Các bếp chay của nhiều quán ăn, nhà hàng trong thành phố luôn sẵn sàng phục vụ. Đáp ứng nhu cầu mua hàng online mùa Covid-19, các thương hiệu đồ ăn chay đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội, khuyến khích khách hàng đặt hàng thay vì đến quán. Anh Duy Đức (làm việc tại một toà nhà văn phòng ở quận 4) cho biết: “Tôi rất quan tâm đến sức khoẻ nên khi đặt các món chay, tôi quan tâm đến những món liên quan đến rau củ tự nhiên vì đợt cách ly vừa qua, ở nhà quá nhiều, cân nặng của tôi đã tăng so với trước. Việc ăn chay thanh đạm cũng giúp ích cho sức khoẻ trong mùa nắng nóng này. Vì làm việc trong phòng có máy lạnh nên đặt đồ ăn có đóng gói cẩn thận cũng là ưu tiên hàng đầu. Chi phí cao nhưng phù hợp với bối cảnh và nhu cầu sử dụng thì vẫn xứng đáng” .

Mùa Phật Đản năm nay, nhu cầu ăn uống các món chay thanh đạm tăng lên cùng với thói quen đặt hàng online. Hình thức giao nhận nhanh không quá xa lạ với thực khách. Thách thức đặt ra là làm sao để các thực phẩm chay đến với người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo hương vị như khi đến trực tiếp tại nhà hàng. Bao bì đóng gói an toàn bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng các chất liệu nhựa hoặc ni lông có hại cho sức khoẻ con người. Đặc biệt hơn nữa là khiến cho khách hàng cảm nhận được sự trân trọng từ khâu đóng, giao nhận để mọi người có một mùa Phật Đản bình yên, an toàn và khoẻ mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Dịch vụ giao thức ăn chay tận nơi nở rộ trong mùa Phật Đản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ