Thứ sáu, 19/04/2024 05:43 (GMT+7)

Điều gì khiến Bhutan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?

MTĐT -  Thứ sáu, 25/10/2019 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bhutan là một quốc gia ở khu vực Tây Nam Á và nằm ở phía Đông của Trung Quốc. Đây là một đất nước nhỏ bé và được mệnh danh là “vương quốc hạnh phúc”. Làm sao họ có thể làm được điều đó?

Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng nhờ vào phong cảnh tuyệt đẹp cùng ý thức, lòng tự tôn dân tộc đã khiến cho người dân ở đất nước này luôn cảm thấy hạnh phúc, thoải mái khi sinh sống tại đây.

Bảo vệ môi trường là triết lý sống của quốc gia

Ngoài Toán học và Khoa học, trẻ em ở Bhutan được dạy cách bảo vệ môi trường và kỹ thuật nông nghiệp cơ bản. Người dân nơi đây quan niệm những đứa trẻ cần có kiến thức về môi trường như việc đạt điểm cao. Bảo tồn tự nhiên trở thành một trong những điều quan trọng của "Chỉ số hạnh phúc" tại nơi đây. Một nửa đất nước của họ là công viên quốc gia, người dân cảm thấy hạnh phúc khi sống trong điều kiện như vậy. Môi trường sống sạch sẽ là điều kiện để người Bhutan phát triển đời sống tinh thần.

Rừng xanh phủ 50% diện tích quốc gia

Môi trường là yếu tố quan trọng đối với người dân Bhutan. Điều đó thể hiện qua việc 50% diện tích đất nước là các vườn quốc gia. Rừng, động vật và môi trường được bảo vệ nghiêm ngặt. Chính phủ tuyên bố không lâu nữa 60% đất nước của họ sẽ được an toàn trước những tệ nạn như phá rừng hàng loạt. Chăm sóc kĩ lưỡng cho hành tinh khiến họ cảm thấy hạnh phúc.

Mức độ ô nhiễm rất thấp

Bhutan là chính phủ đầu tiên trên thế giới cấm bán và hút thuốc lá từ năm 2004. Người dân Bhutan sống trong một bầu không khí trong lành, chỉ số carbonic trong không khí đạt mức âm. Việc nhập khẩu các loại phân bón hóa học hoàn toàn bị cấm ở đất nước này.

Nói không với TV và internet

Người Bhutan không quan tâm đến TV và internet, thậm chí đến năm 1999 người dân Bhutan mới được tiếp cận với truyền hình. Tuy nhiên, tại đất nước này, người ta không mấy quan tâm đến các phương tiện truyền thông. Họ cho rằng, tiếp cận nhiều với internet, thấy những người giàu, đi xe hơi và có nhiều tiền, sẽ dấy lên trong lòng sự ghen tị, không còn thỏa mãn với cuộc sống của mình nữa. Trên thực tế, người dân Bhutan chẳng phải lăn tăn suy nghĩ, buồn phiền rằng mình không có chiếc iPhone mới nhất bởi đơn giản với họ, được sống đã là điều mãn nguyện rồi.

Người dân được đánh giá mức độ hạnh phúc

Ở Bhutan chính phủ đưa ra một thang đo, gọi là Chỉ số Hạnh phúc quốc gia (Gros National Happiness) để đo mức độ hài lòng với cuộc sống người dân. Chính phủ Bhutan luôn ý thức việc mang lại hạnh phúc cho người dân trong cuộc sống hàng ngày là rất quan trọng.

Chế độ nghỉ ngơi của người dân nơi đây cũng rất điều độ, chuẩn mực. Một cuộc khảo sát đã cho thấy 2/3 dân số ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm và việc này khiến họ có một sức khỏe rất tốt và cảm thấy thư thái hơn mỗi ngày. Để bảo vệ sức khỏe người dân, chính phủ Bhutan là nước đầu tiên trên thế giới cấm hút và bán thuốc lá một cách rất triệt để (từ năm 2004).

Chính phủ quốc gia này còn ban hành chính sách đặt mục tiêu loại bỏ các chất hóa học nhân tạo trong sản xuất nông nghiệp với mục đích tạo ra nguồn thực phẩm sạch, an toàn với sức khỏe cộng đồng. Việc nhập khẩu các loại phân bón hóa học cũng chính thức bị cấm ở đất nước này.

"Viện phí là cái gì thế? Bhutan không có!"

Lo sợ về một ngày đau ốm, bệnh tật trong tương lai? Điều này sẽ không xảy ra với người dân Bhutan, khi mỗi người dân đều có quyền miễn viện phí. Ngoài ra, họ còn được tự lựa chọn cách chữa trị mình muốn, tuy rằng cách chữa trị truyền thống được ưa chuộng hơn cả.

Chênh lệch giàu nghèo không quá cách biệt

Nhờ vào những khuynh hướng ly khai của đất nước, người dân Bhutan dường như sống gần gũi nhau hơn. Trong một chuyến viếng thăm của một nhà báo, ông đã nhìn thấy một thanh niên chơi bóng rổ với những thiếu niên khác ở một sân bóng công cộng. Lát sau, ông cũng được mời chơi bóng rổ với người thanh niên này. Một hồi sau ông mới biết người thanh niên đó chính là hoàng tử của Bhutan. Joe Biden (Phó Tổng thống Mỹ dưới thời Obama) không thể nào có những giờ phút thư giãn chơi bóng rổ với các thiếu niên địa phương một cách ngẫu nhiên thế này được. Một sự gần gũi giữa tầng lớp quý tộc và tầng lớp thường dân đã giúp mọi người yêu thương nhau hơn.

Mức tăng trưởng GDP nhanh

Bhutan nhanh chóng trở nên giàu có bằng việc cho phép Ấn Độ đầu tư vào lĩnh vực thủy điện. GDP của đất nước tăng trưởng đều đặn trong vài năm qua. Họ cho rằng khai thác nguồn tài nguyên hợp lý là một điều khiến mọi thứ trở nên hạnh phúc. Cách này giúp người dân nơi đây không phải lao động nhiều nhưng vẫn nhận được thành quả xứng đáng.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Điều gì khiến Bhutan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.