Thứ bảy, 20/04/2024 05:21 (GMT+7)

Đường làng Đình Bảng nêm chặt người xem rước kiệu

MTĐT -  Thứ hai, 30/04/2018 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay, hàng vạn du khách thập phương ùn ùn đổ về phường Đình Bảng (TX Từ Sơn, Bắc Ninh) dự lễ hội đền Đô, kỷ niệm ngày Thái tổ Lý Công Uẩn đăng quang, phát triển quốc gia Đại Việt rực rỡ.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày (từ 14-16/3 ÂL), chính hội là ngày 16/3, ngày vua Lý Thái Tổ lên ngôi, có lễ trình thánh, rước kiệu long trọng.

Ðám rước với khoảng 1 nghìn người tham gia từ chùa Cổ Pháp (hay còn gọi là chùa Ứng Tâm) đến đền Ðô (khoảng 4 km). Dẫn đầu đám rước gồm có đội quân múa rồng, múa lân, sau đó đoàn tướng võ, cởi trần, đóng khố, tay cầm truỳ đồng và hàng trăm quân sĩ theo sau.

Tiếp đến là 100 người khiêng kiệu mặc áo đỏ, mũ đen. Ði đầu là kiệu của Thánh Mẫu có 18 nữ tướng theo sau rồi đến kiệu Bát Ðế, mỗi kiệu một con ngựa và có 16 nam tướng mặc áo đỏ. Sau cùng đoàn rước là các vị mặc sắc phục lễ hội, hương lão và dân làng, cờ lọng che rợp đồng nội, tiếng trống vang trời. 

Đoàn rước kiệu với khoảng 1 nghìn người kéo dài trên đường phố ở TX Từ Sơn

Lễ hội đền Đô là lễ hội truyền thống có từ lâu đời và trở thành phong tục được nhân dân và chính quyền phường Đình Bảng chung tay lưu giữ, trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; như tiếng gọi cội nguồn nhắn nhủ các thế hệ mai sau hãy biết trân trọng và gìn giữ tinh hoa cha ông bao đời xây đắp. 

Ken đặc người tập trung ở đền Đô chứng kiến các nghi thức lễ hội 

Ông Nguyễn Thế Chín, Chủ tịch UBND phường Đình Bảng, Trưởng Ban tổ chức lễ hội đền Đô 2018 cho biết: "Dự tính được lượng du khách tìm về đền Đô sẽ tăng cao nên từ sớm, BTC đã có công tác chuẩn bị kĩ lưỡng, phối hợp với công an phường, CSGT, trật tự đô thị kiểm soát chặt chẽ an ninh khu vực diễn ra lễ hội, phân làn để không gây ách tắc giao thông cũng như đảm bảo thông suốt cho đoàn rước kiệu đi qua".

Theo ông Chín, tính đến thời điểm hiện tại, lễ hội đền Đô tiếp đón hơn 3 vạn du khách thập phương. Năm nay lễ hội đón các đoàn hậu duệ nhà Lý ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Nguyên, Long An, Quảng Ninh... dự kiến lượng du khách sẽ tăng lên vào ngày mai.

Bên cạnh phần lễ, phần hội trong lễ hội đền Đô gồm có các trò vui như chọi gà, thả chim bồ câu, thi đấu vật, hát quan họ và nhiều trò vui khác. 

Đoàn rước kiệu vua đi từ chùa Cổ Pháp đến đền Đô.

Hàng vạn người tập trung hai bên lối vào đền để xem nghi thức rước kiệu

Nhiều người đứng hai bên đường xem đoàn rước kiệu đi qua

Kiệu rước vua Lý Thái Tổ

Quan văn trong đoàn rước kiệu

Thái tử do một thanh niên trẻ tuổi vào vai đi rước kiệu

Hàng vạn người đổ về Bắc Ninh dự hội đền Đô

Đoàn thế tướng võ cởi trần, đóng khố

Ken cứng người tập trung trước cổng đền Đô 

Quan Đám của làng Đình Bảng thay mặt hoàng đế đọc chiếu dời đô của vua Lý Công Uẩn

Càng về trưa lượng du khách đổ về đền Đô càng đông, lực lượng an ninh buộc phải hạn chế người vào trong đền, tránh quá tải

Theo Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết Đường làng Đình Bảng nêm chặt người xem rước kiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...