Thứ sáu, 19/04/2024 20:50 (GMT+7)

Gạo lứt huyết rồng - Thực dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe

Thiên Vương -  Thứ tư, 04/11/2020 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thị trường lúa gạo VN từ lâu đã xuất hiện một loại gạo màu đỏ đậm nên dân gian gọi là gạo lứt huyết rồng. Cơm nấu từ gạo huyết rồng rất ngon, mềm, dẻo, tơi, ăn không bị ngán, rất tốt cho sức khỏe.

Gạo lứt huyết rồng được trồng khắp nơi, tuy nhiên theo người trong ngành, nguồn gốc của loại gạo lứt tím này từ vùng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên. Tuy cùng có màu tím đỏ bên ngoài nhưng gạo lứt huyết rồng lại khác loại gạo lứt đỏ thông thường do bên trong cũng có màu đỏ hoặc hồng phớt khi bẻ ra. Cả hai đều giàu chất dinh dưỡng nhưng ở gạo huyết rồng thì nhiều hơn một chút, tốt hơn hẳn khi dùng làm thức ăn thực dưỡng cho những người ăn lạt hoặc muốn  giảm béo.

Giám đốc Công ty Nông Phát Đạt Nguyễn Hồng Diễm tại Hội chợ CoopExpo 2020 Cần Thơ

Gạo lứt tím nhiều nơi trồng được, song để canh tác một cách bài bản theo qui trình công nghệ sạch thì gần đây mới chỉ có một doanh nghiệp ở Chợ Mới (An Giang), đó là Công ty TNHH TM&DV Nông Phát Đạt.

Chị Nguyễn Hồng Diễm, Giám đốc Công ty TNHH TM & DV Nông Phát Đạt chia sẻ rằng, do cảm thấy giống lúa đỏ huyết rồng nếu sản xuất với quy mô lớn, trồng theo phương thức sử dụng phân bón hữu cơ thì sẽ đạt hơn về năng suất và chất lượng nên đã mạnh dạn đầu tư về nguồn giống, các chế phẩm sinh học và cả việc bao tiêu sản phẩm đầu ra cho giống lứa mới để nông dân an tâm sản xuất. 

 Gạo lứt tím huyết rồng Ngọc My

Giám đốc Hồng Diễm tâm sự, lúc đầu chị cũng chưa biết đến gạo lứt tím này nhưng khi được một người bạn ở tỉnh Càu Mau mời ăn thử và thấy gạo đạt chất lượng nên chị đã quyết định đem giống lúa này về tỉnh An Giang để trồng thử nghiệm. Gạo  hiện tại cũng đã được nhiều người dân biết đến do chất lượng và dinh dưỡng cao nên được mọi người ủng hộ. Lợi thế của công ty là kỹ thuật và phân bón nên mọi thứ thuận lợi hơn nhiều. “ Chúng tôi đang sản xuất và phân phối các sản phẩm phân bón sinh học có tên DTECH, dùng được cho nhiều loại cây trái và hoa màu mà không sử dụng thuốc trừ sâu nên qui trình sản xuất ra các loại nông sản đều rất an toàn. Việc áp dụng DTECH cho gạo lứt tím huyết rồng xem như thuận lợi, nước chảy thành sông” chị Diễm nói.

 Cánh đồng gạo lứt tím huyết rồng của Nông Phát Đạt tại Hòn Đất, Kiên Giang

Sau khi hoàn chỉnh “đầu vào”, Nông Phát Đạt bắt đầu xây dựng thương hiệu cho “đầu ra”. Do thị trường gạo lứt hiện xuất hiện nhiều loại gạo lứt tím giống nhau, nhiều người khó phân biệt nên Nông Phát Đạt quyết định chọn cách phân phối trực tiếp và cho người mua được nếm tại chỗ gạo nấu thành cơm. Tại cơ sở phân phối hoặc các gian hàng tham gia hội chợ, Nông Phát Đạt luôn có một nồi cơm gạo lứt đỏ nấu tại chỗ cho khách mua thưởng thức, đồng thời nhân viên cửa hàng sẵn sàng tư vấn nhiệt tình về các thành phần dinh dưỡng và cách sử dụng sản phẩm.

 “Chúng tôi đặt tên sản phẩm của mình là Gạo tím huyết rồng Ngọc My, xuất phát từ tên của con gái tôi là Diễm My. Sản phảm gạo lứt tím mà công ty tạo ra được chăm chút như đứa con của mình vậy!” chị Diễm nói, “Dù rằng chúng tôi còn đang hoàn thiện một vài thủ tục về nhãn hiệu nhưng sản phẩm đã được người tiêu dùng hoan nghênh khi thưởng thức”.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Danh Tuấn (Hòn Đất, Kiên Giang), một nông dân đang trồng giống gạo lứt tím cho Nông Phát Đạt cho biết, trồng giống lúa tím đỏ này cũng giống như những giống lúa khác nhưng sử sụng công nghệ sinh học nên đạt được năng suất cao vụ Đông xuân đạt 1,2 tấn/ha, những vụ còn lại trong năm đạt 8 đến 9 tấn/ha. Đồng thời cũng giảm lượng phân thuốc hơn các giống lúa khác nên mang lại lợi nhuận cao cho nông dân.

 Chị Hồng Diễm cho biết thêm, nhận thấy chất lượng gạo tím cao nên hiện tại công ty chị cũng đang nghiên cứu, thử nghiệm thêm những sản phẩm khác từ nguyên liệu gạo như trà gạo tím, ngũ cốc lúa non tím….

  Công dụng của gạo lứt tím:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường:Gạo lứt được cho là có rất nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị tiểu đường bởi chỉ số đường huyết trong hạt gạo lứt thấp hơn khá nhiều so với các loại gạo khác. Khi ăn gạo lứt, lượng đường và tinh bột mà bệnh nhân tiểu đường nạp vào cơ thể sẽ ít hơn khá nhiều so với khi ăn cơm trắng. Hàm lượng magie cao trong hạt gạo lứt cũng sẽ giúp cải thiện hoạt động của insulin, làm giảm lượng đường thừa đi vào trong máu.
  • Chống oxy hóa:Màu nâu đỏ trong vỏ cám gạo có tác dụng giúp chuyển đổi carbohydrate, protein và chất béo thành năng lượng có thể sử dụng cho cơ thể. Chúng cũng chứa các chất chống oxy hóa mạnh có khả năng chống lại bệnh tim, ung thư tuyến tiền liệt và cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ và nhiều chứng bệnh khác
  • Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa:Gạo lứt nhiều chất xơ giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa, nhanh no và no lâu nên hạn chế sự thèm ăn với những ai đang có vấn đề về cân nặng.
  • Tốt cho bà bầu:Gạo lứt đỏ thích hợp dùng cho các bà bầu đang mang thai bởi nó có khả năng tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa tiểu đường trong thai kỳ khi mẹ bầu nạp quá nhiều đồ ăn nhiều đường, nhiều tinh bột vào cơ thể
  • Ăn thực dưỡng chữa bệnh:Trong thực dưỡng Ohsawa, gạo lứt mè đen được hướng dẫn ăn hàng ngày giúp mọi người chữa bệnh, đào thải độc tố và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Gạo lứt huyết rồng điều hòa 5 tạng, bổ tỳ vị, béo tốt thân thể, khỏi chứng phiền khát, trị được chứng kiết lỵ, mạnh được tâm trí, ích được thân tinh, bổ phế khí. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu trong 1 tháng dành ra khoảng 10 ngày ăn gạo huyết rồng thay gạo trắng thì có thể giúp cơ thể giải độc tốt.
  • Làm đẹp:Ngoài ra, gạo lứt huyết rồng còn có tác dụng làm đẹp rất hiệu quả. Một chén bột gạo lứt chứa khoảng 1,2mg kẽm thúc đẩy mái tóc khỏe mạnh, da tươi sáng nó cũng giúp ngăn ngừa các bệnh về mụn trứng cá và mụn trên da. Uống nước bột gạo lứt hàng ngày giúp tác dụng thanh nhiệt,giải độc,thanh lọc máu,thanh lọc gan,thận giúp nước da hồng hào sáng đẹp. Đồng thời giúp giảm cân hiệu quả,giảm mỡ bụng… Gạo lứt chứa nhiều Vitamin E, khoáng chất, có thể dùng đắp mặt giúp da sáng mịn, mềm mại hoặc làm nước dùng hàng ngày cung cấp chất dinh dưỡng.
Bạn đang đọc bài viết Gạo lứt huyết rồng - Thực dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...