Thứ năm, 18/04/2024 09:49 (GMT+7)

GĐKD cao cấp Boeing: Kv Đông Nam Á đang tăng trưởng khách mạnh nhất

MTĐT -  Thứ năm, 10/05/2018 20:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự xuất hiện của một hãng hàng không mới, Bamboo Airways với kế hoạch có thể bay vào cuối năm nay đang gây tò mò cho công chúng.

Từ cuối 2017 và đầu năm 2018, Tập đoàn FLC đã ráo riết làm việc với 2 tên tuổi lớn là Airbus và Boeing để lựa chọn “dàn” tàu bay phù hợp với chiến lược của mình nhằm sớm đưa vào hoạt động hãng hàng không Bamboo Airways vào cuối năm nay.

Ngày 26/3 vừa qua, tại Paris – Pháp, Tập đoàn FLC đã ký Biên bản ghi nhớ với Airbus đặt mua 24 máy bay A321NEO phục vụ cho hoạt động của Bamboo Airways. Mới đây nhất, trong 2 buổi làm việc vào tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua với đại diện Boeing, Bamboo Airways có thêm lựa chọn các tàu bay mới khá “hot” cho  hãng này.

Ông Robert Faye – Giám đốc Kinh doanh Cao cấp của Boeing Commercial Airplanes trao đổi với phóng viên về việc hợp tác này.  

Xin ông cho biết lý do nào mà Boeing gợi ý cho Bamboo Airways sử dụng loại máy bay 737 MAX 8 và MAX 10 cho giai đoạn đầu?

Cả hai loại máy bay này đều có mức tiêu thụ nhiên liệu siêu hiệu quả và có những cải tiến về động cơ và khí động lực. Khi bạn nhìn vào năng lực sản xuất của Boeing, bạn sẽ thấy chúng tôi tập trung vào hiệu năng hơn là thiết kế của máy bay. Điểm tốt nhất của 737 MAX 8-10 chính là khả năng phục vụ các đường bay quốc tế. Nếu bạn đang nghĩ đến một chuyến bay dài trong 8 giờ liên tục, hãy nghĩ đến 737 MAX 8. Mặc dù tập trung hơn vào hiệu quả hoạt động nhưng chúng tôi vẫn phải duy trì năng lực phục vụ hành khách của những loại máy bay này. Những gì chúng tôi làm được là đã sản xuất ra dòng máy bay 737 loại MAX 8, MAX 9 và MAX 10. Sự khác biệt giữa các loại này là mức độ tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí Co2 gây ô nhiễm môi trường và các hãng hàng không có thể sử dụng nhiều kích cỡ tàu bay để phục vụ những thị trường khác nhau. Một số thị trường cần 170 chỗ, một số thị trường khác lại cần tới hơn 200 chỗ ngồi. Vì vậy, các hãng hàng không sẽ mang đến sự trải nghiệm đa dạng cho khách hàng.

Vậy ông có thể cho biết kỹ hơn về sự đón nhận của thị trường cùng những hiệu năng nổi trội của những dòng máy bay này?

Boeing đã bán được 4.000 chiếc máy bay của dòng này, chủ yếu là loại 737- 8, vậy có thể nói là khoảng hơn 3.000 chiếc máy bay loại 737-8 đã được bán ra. Một kỷ lục khác có thể nói đến là kích cỡ dài hơn, rộng hơn, to hơn của những chiếc tàu bay tầm trung có khả năng phục vụ những chuyến bay dài tới 8 giờ đồng hồ (bay xa hơn từ 600-1000 km so với phiên bản gốc - PV). Máy bay 737 MAX 8, MAX 10 đang là những sản phẩm “hot” và được các hãng hàng không đặt nhiều bởi có thể chở thêm nhiều hành khách hơn nhờ sức chứa lên tới 240 người.

Đựợc biết, các hãng hàng không trên thế giới cũng như ở Việt Nam đang “săn lùng” dòng máy bay thế hệ mới Dreamliner 787 của Boeing. Ông có thể điểm qua những tính năng nổi bật của dòng máy bay này và sự phù hợp với định hướng bay của Bamboo Airways khi nào?

Những chiếc Dreamliner 787 được thiết kế với khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên tới 20%, trong khi đó khả năng tải tăng thêm từ 20 - 45%. Riêng loại Dreamliner 787-10, sức chứa có thể lên tới 323 hành khách. Bên cạnh đó là các tính năng nổi trội khác như giảm được khoảng 60% tiếng ồn so với các loại máy bay khác cùng kích cỡ và sức chứa; có hệ thống diệt khuẩn, điều hòa không khí, chống say; hệ thống cửa sổ với kích thước lớn hơn, trong suốt và có thể điều chỉnh độ sáng tối; đặc biệt là hệ thống đèn LED thay đổi màu sắc ánh sáng khiến hành khách có cảm giác êm dịu và thư giãn. Tích hợp nhiều công nghệ hàng đầu của Boeing như vậy, dòng Dreamliner 787 chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm bay rất mới mẻ cho hành khách của Bamboo Airways. Hơn nữa, dòng máy  bay này rất phù hợp cho những chuyến bay quốc tế đường dài, đặc biệt là tới châu Mỹ và châu Âu mà Bamboo Airways có thể phát triển 1 năm sau khi triển khai ở thị trường nội địa và các nước khu vực châu Á.

Boeing đã có nhiều hợp tác ở Đông Nam Á và Việt Nam, vậy ông đánh giá thế nào về cơ hội của một hãng hàng không mới khi tham gia thị trường này?

Tôi đoán là Bamboo sẽ khá cạnh tranh trên thị trường. Một cuộc khảo sát tại khu vực Đông Nam Á cho thấy đây là một khu vực đang tăng trưởng mạnh nhất, tạo ra nhiều cơ hội cho các nước trong khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng. Tôi thấy khả năng của một hãng bay mới như Bamboo Airways có thể chinh phục được thị trường. Tuy nhiên, việc xây dựng đội nhóm quản lý của hãng bay cần phải chọn đúng người, có tay nghề. Với tốc độ thúc đẩy hãng bay sớm, chúng tôi cần có thời gian để sản xuất và điều đó khá táo bạo mặc dù rất phù hợp với nhu cầu thị trường lúc này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ hỗ trợ Bamboo Airways hoàn tất các bước để họ sớm đi vào hoạt động.

Khi Bamboo Airways tham gia thị trường, ông đánh giá thị trường hàng không Việt Nam sẽ phát triển như thế nào và đem đến những giá trị gì cho người dân Việt Nam trong giai đoạn đầu nhằm giúp phát triển liên kết mạng bay với các nước trong khu vực và trên thế giới?

Sự tham gia của Bamboo Airways sẽ tốt cho người dân Việt Nam và cả khách du lịch trong khu vực. Họ sẽ được hưởng lợi từ dịch vụ bay với giá cả cạnh tranh hơn. Bamboo Airways là một thành viên mới của Tập đoàn FLC đang cung cấp những sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, và tôi nghĩ hiện không có một hãng hàng không nào ở thị trường Việt Nam cung cấp những sản phẩm du lịch và hàng không như vậy. Thị trường hàng không sẽ tăng trưởng tốt khi được liên kết với thị trường bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng. Điểm đặc biệt của Bamboo Airways là mô hình hoạt động của hãng. Sẽ không chỉ có người Việt Nam mà cả người nước ngoài nghỉ dưỡng tại đây cùng được hưởng lợi. Hơn nữa, sự tham gia vào thị trường hàng không của Bamboo Airways sẽ tạo ra sự phát triển kinh tế cho Việt Nam. Nhìn chung, việc Bamboo Airways hoạt động sẽ là tin tốt cho cả Việt Nam và khu vực ASEAN.

Bamboo Airways chọn mô hình hoạt động là “hybrid”. Theo kinh nghiệm của ông, chiến lược này có phải đang là xu hướng và có nhiều mô hình như này trên thế giới không?

Theo kinh nghiệm của tôi, mô hình này khá mới mẻ. Mô hình ở giữa 2 phân khúc truyền thống và giá rẻ, liên kết với các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, không có nhiều trên thế giới. Tôi cũng khá tò mò về cách thức hoạt động của Bamboo Airways. Thiết nghĩ, tại thị trường Việt Nam, với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, Bamboo Airways có thể thu hút được khách hàng đa dạng từ lãnh đạo, doanh nhân, chủ đầu tư đến các gia đình, và các bạn trẻ…  sử dụng dich vụ của họ. Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chơi golf, du lịch hội thảo,… sẽ mang đến nguồn khách lớn cho Bamboo Airways.

Xin cám ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết GĐKD cao cấp Boeing: Kv Đông Nam Á đang tăng trưởng khách mạnh nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.