Thứ tư, 17/04/2024 04:13 (GMT+7)

Gia Lai: Chợ vắng khách, tiểu thương gặp khó

Chương Hoàng -  Thứ ba, 21/04/2020 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù được xây dựng khang trang nhưng phần lớn các ki-ốt trong chợ thôn Hợp Hòa, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông đã không hoạt động nhiều năm nay.

Năm 2015, chợ thôn Hợp Hòa được đầu tư xây dựng và nâng cấp với diện tích 11.000 m2, tổng mức đầu tư 2,6 tỉ đồng theo tinh thần xã hội hóa 100%. Mặc dù được xây dựng khang trang như vậy, nhưng phần lớn các ki-ốt đã không hoạt động nhiều năm nay.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân ban đầu là các tiểu thương chợ cũ không di dời vì không đồng ý với vị trí kinh doanh tại khu vực chợ mới. Điều này khiến cho nhiều hộ kinh doanh khác gặp nhiều khó khăn trong quá trình buôn bán và không thể tiếp tục duy trì.

Bà Trịnh Thị Vy (SN 1956) trú tại thôn Hợp Hòa, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, bức xúc: “Năm 2015, tôi có mua 2 ki ốt với số vốn đầu tư mặt bằng và xây dựng gần 100 triệu đồng, kinh doanh chưa được hai năm thì tôi phải ngừng vì gặp nhiều khó khăn khi chợ mới nằm ở phía trong, khách đều tập trung mua tại chợ cũ cho tiện, do đó dẫn đến việc buôn bán tại chợ mới rất ế ẩm. Trong nhiều buổi tiếp xúc cử tri và họp lấy ý kiến của nhân dân, tôi đã nhiều lần kiến nghị về việc sáp nhập giữa chợ cũ và chợ mới theo như dự án đã đề ra nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Chính vì thế, không những gia đình tôi mà còn nhiều hộ dân kinh doanh khác đều bỏ không ki-ốt vì kinh doanh thua lỗ”.

Các hạng mục ki-ốt bị bỏ trống trong nhiều năm qua.

Các hạng mục ki-ốt bị bỏ trống trong nhiều năm qua.

Trong khi đó, chị Lê Thị Phượng (SN 1991) tiểu thương tại chợ cũ cho rằng: “Các hộ kinh doanh tại chợ cũ không chuyển lên là vì các vị trí mặt bằng ki-ốt đẹp đều được bán cho các tiểu thương nơi khác, chỉ để lại những ngõ ngách cho chúng tôi. Những vị trí này rất khó cho việc buôn bán!”.

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị điện tử, ông Phạm Văn Xứng - Chủ tịch UBND xã Ia Drăng, cho biết: “Khi triển khai xây dựng chợ thôn Hợp Hòa, UBND xã đã tổ chức họp theo đúng quy trình và được sự đồng thuận của nhân dân. Nhưng sau khi hoàn thành gần hết giai đoạn đầu thì nhận được một số ý kiến không đồng tình, do đó dẫn đến kích động và lôi kéo thêm. Qua quá trình giải quyết các đơn kiến nghị, xã và huyện đã thống nhất phương án nếu các hộ kinh doanh điều kiện kinh tế còn khó khăn chưa thể chuyển lên khu vực chợ mới thì tiếp tục kinh doanh tại chợ cũ và hiện nay chợ vẫn đang đi vào hoạt động bình thường.

Còn về vấn đề ưu tiên vị trí mặt bằng cho các tiểu thương bên ngoài là không có, do các hộ dân cố tình chống đối nên mới nói vậy. Khi chúng tôi mời họ lên họp thì đã thống nhất ưu tiên cho những tiểu thương đang kinh doanh ở chợ cũ trước, nếu các hộ đó không có nhu cầu thì mới để cho những người bên ngoài vào”.

Tổng thể khu vực chợ cũ thôn Hợp Hòa.

Chợ cũ xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người đi lại.

Ngoài ra, ông Xứng còn cho biết: “Hiện nay, các hạng mục xây dựng chung của chợ đã hoàn thiện nhưng vì chưa thu được kinh phí nên hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa có, chỉ mới xây dựng được cái giếng, còn máy móc công nghệ khác thì vẫn còn thiếu”.

Tuy vậy, theo ghi nhận thực tế của PV, đa phần các ki-ốt tại chợ mới không có dấu hiệu hoạt động và bị bỏ không. Ngoài ra, lượng khách hàng là không đủ để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các tiểu thương tại đây, nếu cứ tiếp tục tình trạng này, e rằng các hộ buôn bán còn lại có thể sẽ phải dừng hoạt động.

Chưa kể, chợ là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nhưng sau nhiều năm xây dựng, chợ Hợp Hòa vẫn còn rất nhiều thiếu sót trong công tác phòng cháy chữa cháy. Trong trường hợp lỡ có xảy ra hỏa hoạn thì liệu có kịp để xử lý và ai sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này?

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Chợ vắng khách, tiểu thương gặp khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.