Thứ sáu, 29/03/2024 19:52 (GMT+7)

Gia Lai: Hàng trăm công nhân đấu tranh đòi quyền lao động

Vũ Đình Năm – Mai Trung -  Thứ tư, 28/04/2021 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nhân Công ty Cổ phần Cà phê Gia Lai đã tụ tập thành nhiều nhóm nhằm phản đối Công ty cho thuê đất mà không giải quyết việc làm cho công nhân.

Ngày 27/04/2021, tại xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, gần 100 công nhân đã tập trung phản đối cơ quan chủ quản cho thuê đất khiến họ mất việc làm.

Nhóm công nhân tụ tập phản đối Công ty Cổ phần Cà phê Gia Lai cho thuê đất làm mất đi việc làm của họ.

Theo nhiều công nhân tại đây, từ khi cổ phần hóa doanh nghiệp, đã 2 năm nay, họ rơi vào tình trạng mất việc làm, mất thu nhập, nhưng vẫn phải đóng bảo hiểm xã hội để duy trì hợp đồng. Đất dành tái canh cây cà phê thì không được đơn vị chủ quản sử dụng mà đem cho các đơn vị khác thuê mướn. Chính vì thế, nhiều gia đình công nhân mất tư liệu sản xuất phải ly hương, tìm kiếm việc làm khác.

Với 26 năm làm công nhân, ông Nguyễn Văn Đông - công nhân đội 2 bức xức: “Nguyện vọng của chúng tôi bây giờ là mong muốn Công ty giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho công nhân có tư liệu sản xuất để ổn định cuộc sống. Chứ Công ty cứ đem đất cho thuê, không giải quyết việc làm cho công nhân và cứ bắt đóng bảo hiểm là chúng tôi kiên quyết không cho làm!”.

Theo tìm hiểu của PV, tại xã Ia Pal, Công ty Cổ phần Cà phê Gia Lai có hơn 140 ha đất trống để dành tái sản xuất, nhưng 2 năm trước đã cho người dân Đăk Lăk và Lâm Đồng thuê để trồng khoai lang. Khi hết thời hạn, công ty này tiếp tục cho HTX Quang Minh thuê thời hạn 6 năm để trồng chuối. Chính điều này đã khiến nhiều công nhân bị rơi vào cảnh mất việc làm, dẫn đến mất thu nhập làm cuộc sống thêm nhiều khó khăn. Trong khi đó, hợp đồng của họ với Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai (cũ) là không thời hạn và được phía Công ty Cổ phần Cà phê Gia Lai đồng ý tiếp nhận lao động.

Trao đổi nhanh với lãnh đạo huyện Chư Sê, PV được ông Lê Đình Huấn - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, cho hay: “Về vấn đề này, sáng nay tôi cũng đã nắm. Những người bức xúc là những công nhân bị mất việc làm. Tôi có xuống và mời về trụ sở xã Ia Pal để đối thoại nhưng họ không chịu. Liên quan đến vụ việc này, UBND huyện cũng đã có báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời có chỉ đạo tạm dừng việc cày xới đất đến khi có quyết định tiếp theo”./.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Hàng trăm công nhân đấu tranh đòi quyền lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới