Thứ ba, 19/03/2024 18:45 (GMT+7)

Gia Lai: Thủy lợi 119 tỷ đồng nát như tương

Mai Trung - Hoàng Chương -  Thứ tư, 21/10/2020 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chủ đầu tư và nhà thầu thi công cho biết đã sửa chữa xong những đoạn hư hỏng, nhưng chỉ sau một cơn mưa lớn đã làm bộc lộ toàn bộ chất lượng công trình thủy lợi Plei Keo.

 Hệ thống kênh mương thủy lợi vỡ nát sau cơn mưa lớn

Theo Quyết định phê duyệt 1109 của UBND tỉnh Gia Lai ngày 05/11/2018, hệ kênh mương dẫn nước của công trình thủy lợi Plei Keo được đổ bằng bê tông cốt thép với M200. Tổng chiều dài của hệ thống kênh mương dẫn nước tưới là hơn 15.000 m.

Tuy nhiên, ngày 20/10 tại xã Ayun, kênh dẫn nước thủy lợi Pleikeo đã bị đổ sập một đoạn dài gần 40 m. Điểm đổ sập cho thấy chất lượng công trình rất kém, bê tông rời rạc theo từng cục. Tại phần kênh chính, vị trí K0+850, nước sông Ayun dâng cao phá vỡ mái hạ lưu cống tiêu số 1. Ngoài ra, phần kênh N2, K2+300, do mưa kéo dài, lượng nước đổ về lớn khiến nước không kịp thoát qua cống dẫn đến nước dâng tràn trực tiếp qua thành kênh, gây xói mòn hai bên cống tiêu. Tại vị trí K3+642,5 đến K3+801m, đất đá sạt lở gây vùi lấp tuyến kênh. Đặc biệt, tại K3+750m, vị trí sạt lở cách chân trụ điện khoảng 1m, gây mất an toàn hành lang lưới điện.

 Chất lượng công trình khiến người dân nghi ngờ về hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước

Tại K0+700m (khoảng 80 m kênh), do dân đắp chặn hướng tiêu lượng nước từ sườn đồi về cầu máng ống thép số 1, nên đã làm nước tràn bờ, gây sạt lở mái hạ lưu kênh. Đối với phần kênh N1, nước sông dâng cao gây xói mòn chân trụ đỡ.

 Công trình thủy lợi Plei Keo do UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư

Trong quyết định phê duyệt, UBND tỉnh cũng giao cho UBND huyện Chư Sê chịu trách nhiệm về nội dung dự án, các giải pháp kĩ thuật, hồ sơ thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư; tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước; công trình phải đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả kinh tế; Quản lý và sử dụng vốn đúng theo mục đích, có hiệu quả; kiểm tra, thanh toán các chi phí phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

 Công trình được nhà thầu sửa chữa sơ sài bằng màn quét xi măng

Tuy nhiên, đến nay, dự án hệ thống kênh mương dẫn nước này liên tục gặp tai tiếng về chất lượng công trình. Trước đó, Môi trường và Đô thị điện tử cũng đã có bài viết “Gia Lai: Công trình trăm tỷ tan nát khi vừa làm xong”, phản ánh thủy lợi Pleikeo đang bước vào giai đoạn vận hành thử trước khi nghiệm thu và bàn giao nhưng đã bộc lộ nhiều vấn đề về chất lượng như: nứt bê tông mương dẫn nước, sụt lún các ta luy chân mương, đáy mương bong tróc bê tông, các tấm đan bê tông mỏng, bể vỡ, mất… Đến nay, dù chủ đầu tư và nhà thầu thi công cho biết đã sửa chữa xong những đoạn hư hỏng, nhưng thực tế cho thấy lại tiếp tục bị đổ, vỡ, làm cho người dân nghi ngờ về chất lượng thi công công trình và hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước tại đây.

 Hệ thống kênh mương dẫn nước được phê duyệt xây dựng với bê tông cốt thép M200

Được biết, dự án thủy lợi Plei Keo chính là mong muốn của người dân và được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chấp thuận khi vào thăm người dân xã Ayun, huyện Chư Sê vào trung tuần tháng 4/2017. Đây là xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Chư Sê với 90% dân số làm nông nghiệp và được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang năm 2010.

 Mặc dù được sửa chữa nhưng kênh mương dẫn nước vẫn chưa đảm bảo chất lượng

Đơn vị được lựa chọn xây dựng hệ thống kênh mương dẫn nước là Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành, đóng chân tại tỉnh Quảng Nam. Dự án đã thanh toán 69,9 tỷ đồng cho nhà thầu.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Thủy lợi 119 tỷ đồng nát như tương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.