Thứ ba, 23/04/2024 23:35 (GMT+7)

Gia Lai: Trao tặng danh hiệu cho 8 Nghệ nhân ưu tú

NGUYỄN GIÁC -  Chủ nhật, 20/10/2019 06:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Gia Lai vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện “Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020” và tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho 8 nghệ nhân.

Theo báo cáo tổng kết tại Hội nghị, sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa (từ 2008 đến 2018), sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch tại tỉnh Gia Lai đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Công tác quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch được tăng cường, các hoạt động về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, tuyên truyền văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức rộng khắp, nâng cao về chất lượng và quy mô phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Các phong trào được xây dựng, triển khai đồng bộ và mang lại hiệu quả cao góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, đô thị văn minh...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho các cá nhân.

Năm 2018, lần thứ hai, tỉnh đã tổ chức thành công Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, đã góp phần bảo tồn, kế thừa và phát huy những giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng”.

Về di sản văn hóa phi vật thể có Lễ Cầu mưa Yang Pơtao Apui, Sử thi Bahnar đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia. Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Việc triển khai lập hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể cũng được quan tâm.

Hiện tại, toàn tỉnh có 23 nghệ nhân ở các loại hình văn hóa được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú.

Vấn đề xã hội hóa hoạt động văn hóa trong 10 năm qua cũng đã nhận được sự quan tâm của chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh, đã từng bước thu hút các doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa như: rạp chiếu phim, khu vui chơi thiếu nhi, sân bóng đá, khu thể thao… đã giúp đa dạng lựa chọn cho người dân, đáp nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thể thao ngày càng cao của xã hội.

Để thực hiện những định hướng phát triển, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, bản sắc của nhân dân các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, bà Huỳnh Nữ Thu Hà-Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 tỉnh Gia Lai hiện đang có rất nhiều thuận lợi, cùng nền tảng để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được nhưng cũng có nhiều thách thức đặt ra.

Do đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chiến lược, chương trình, mục tiêu của chiến lược văn hóa đến cơ sở; tăng cường công tác thu hút, đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự ngành văn hóa; ngành văn hóa tiên phong đi đầu, tiên phong với kế hoạch được hoạch định cụ thể góp phần nâng cao đời sống văn hóa, bảo tồn các giá trị di sản, phát huy vẻ đẹp văn hóa bản địa.

Ngoài ra, trong đề án chiến lượt phát triển văn hóa đến năm 2020, UBND tỉnh cũng đề ra nhiều mục tiêu quan trọng, trong đó ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút các tổ chức và cá nhân đầu tư vào lĩnh vực văn hóa.

Đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; sớm hoàn thiện chính sách, phát luật về văn hóa, có chính sách ưu đãi đối với nghệ nhân, người có công lao đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc...

Dịp này, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho 8 nghệ nhân của các loại hình văn hóa dân gian trên địa bàn tỉnh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bà Huỳnh Nữ Thu Hà-Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao huy hiệu và danh hiệu của Chủ tịch nước đến 8 Nghệ nhân ưu tú tỉnh Gia Lai vì đã có cống hiến xuất sắc trong giữ gìn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Trao tặng danh hiệu cho 8 Nghệ nhân ưu tú. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới