Thứ sáu, 19/04/2024 14:27 (GMT+7)

Gia Lai: Triển khai giải pháp ổn định sản xuất, tiêu thụ mía

A LỰC -  Thứ sáu, 10/05/2019 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Công văn số 825/UBND-NL về việc khắc phục những khó khăn, tồn tại để tiếp tục ổn định sản xuất mía và thu mua mía nguyên liệu trên địa bàn tỉnh.

Theo Công văn 825, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan và các công ty, nhà máy đường khẩn trương rà soát, đánh giá lại các vùng trồng mía trên địa bàn tỉnh để xây dựng và phê duyệt Đề án phát triển mía đường trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Đồng thời, tập trung tham mưu, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân trồng mía, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Quy chuẩn quốc gia Chất lượng mía nguyên liệu QCVN 01-98:2012/BNNPTNT theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xác định tập đoàn giống mía chủ lực có năng suất, chất lượng cao và chống chịu được các loại dịch hại hiệu quả và phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng địa phương để khuyến cáo người dân, doanh nghiệp sử dụng; đẩy mạnh công tác khuyến nông; xây dựng và nhân rộng các mô hình cánh đồng mía lớn; mô hình điểm về thâm canh mía bền vững. Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cây mía, đặc biệt là bệnh trắng lá mía.

Người dân trồng mía nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Đối với UBND các huyện, thị xã có sản xuất mía đường cần có trách nhiệm tuyên truyền, vận động làm tốt công tác tư tưởng trong nhân dân để nhân dân yên tâm thu hoạch mía nguyên liệu, thực hiện kế hoạch trồng mía năm 2019 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, rà soát vùng trồng mía, đối với vùng trồng mía có năng suất thấp thì khuyến cáo người dân chuyển đổi sang cây trồng khác và có kế hoạch làm việc với các doanh nghiệp, hợp tác xã để liên kết sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cho người dân. Kiểm tra, giám sát và yêu cầu các công ty, nhà máy đường đẩy nhanh tiến độ thu mua mía cho người dân theo hợp đồng; chỉ đạo phương thức thu mua đảm bảo an ninh trật tự cho vùng nguyên liệu mía.

Song song với đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà máy đường hoạt động kinh doanh trên địa bàn; khuyến khích, vận động các nhà máy đường tham gia xây dựng chương trình phát triển hợp tác xã gắn với xây dựng nông thôn mới tại vùng nguyên liệu và tại vùng dự án cánh đồng lớn.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các công ty, nhà máy đường trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục quan tâm đầu tư chiều sâu; đa dạng sản phẩm từ mía, đường phù hợp với thị trường; tổ chức thu mua kịp thời, đúng thời gian mía đến kì thu hoạch.

Công khai, minh bạch, xác định đúng chữ đường và tạp chất; quan tâm hỗ trợ, chia sẻ rủi ro cho nông dân trồng mía trong thời điểm hiện nay để người dân gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Triển khai giải pháp ổn định sản xuất, tiêu thụ mía. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?