Thứ bảy, 20/04/2024 03:22 (GMT+7)

Giải mã “Hoàng hôn màu đỏ” trong tác phẩm của Hoàng Khánh Duy

MTĐT -  Thứ sáu, 27/07/2018 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hình tượng “Hoàng hôn” là hình tượng xuyên suốt trong tác phẩm của Hoàng Khánh Duy.

“Hoàng hôn màu đỏ” là tập truyện ngắn của cây bút trẻ Hoàng Khánh Duy, vừa được công ty văn hóa và truyền thông Sống, Alphabooks và Nhà xuất bản Văn học ấn hành 3000 bản phát hành trên hệ thống toàn quốc. Một tác phẩm mà Hoàng Khánh Duy tự tin giới thiệu với bạn đọc rằng: “Tôi tin Hoàng hôn màu đỏ sẽ mang đến cho bạn đọc những cảm xúc mới mẻ, một Hoàng Khánh Duy trưởng thành qua từng tháng năm thanh xuân”.

Cây bút trẻ Hoàng Khánh Duy

Hoàng Khánh Duy, cây bút trẻ sinh năm 1997, tại mảnh đất U Minh, Cà Mau. Là con người miền Tây vốn mang trong mình sự chân chất, giản dị, hiền hòa như cây tràm, cây đước. Tác giả lớn lên, góp nhặt kí ức, hình ảnh ấu thơ, ngắm nhìn những cuộc đời quanh mình rồi lặng lẽ viết vào trang văn. Đọc văn của Hoàng Khánh Duy, người đọc dễ dàng bắt gặp lối viết trong sáng, giản dị, mang hơi thở miền Tây nồng hậu nghĩa tình. Ở độ tuổi còn khá trẻ, trải ít, nhưng nghiệm nhiều. Đôi khi người đọc ngỡ ngàng trước văn phong đượm buồn, “sầu đời”, song vô cùng sâu sắc và tâm huyết của Hoàng Khánh Duy.

Từ “Triền sông” (Tác phẩm được ấn hành năm 2017) đến “Hoàng hôn màu đỏ” là cả một quá trình mà Hoàng Khánh Duy đau đáu trên trang viết. Không chọn những đề tài “hot” như tình yêu tuổi trẻ, không theo dòng văn học ngôn tình, lãng mạn, Hoàng Khánh Duy mạnh mẽ rẽ hướng đi theo dòng văn học hiện thực, tái hiện cuộc sống và con người qua trang viết của mình.

Truyện ngắn "Hoàng hôn màu đỏ" của tác giả trẻ Hoàng Khánh Duy.

Ở truyện ngắn Hoàng Khánh Duy, bạn đọc sẽ bắt gặp những người phụ nữ, những người đàn ông với những tính cách khác nhau, đa dạng, phong phú. Mỗi truyện ngắn là một bi kịch, một số phận, tuy cuộc đời khổ đau nhưng kết truyện bao giờ tác giả cũng hướng nhân vật của mình đến một chọn lựa mới.

Hình tượng “Hoàng hôn” là hình tượng xuyên suốt trong tác phẩm của Hoàng Khánh Duy. Hoàng hôn: thời điểm kết thúc một ngày, là khoảnh khắc để con người bùi ngùi nhớ về quá khứ, về quê hương, về người thân thuộc. Hình tượng ấy đẹp, lãng mạn, song cũng buồn man mác.

Tuy nhiên, cái buồn vơi đi bởi màu đỏ rực, chói lòa trên nền trời. Màu đỏ rực mãnh liệt ấy chính là niềm tin không bao giờ lụi tắt trong trái tim con người, là vẻ đẹp cuộc đời đáng sống, đáng trân trọng. Hoàng hôn kết thúc một ngày, cũng là thời điểm để bình minh ló dạng, mở đầu cho ngày mới. Giống như cái vòng tuần hoàn của Hoàng hôn – Bình minh, niềm tin đỏ rực luôn luôn cháy lửa trong trái tim mỗi người, nhất là những người đang rơi vào bế tắc.

Mong rằng "Hoàng hôn màu đỏ" của tác giả trẻ Miền Tây sẽ chạm được trái tim của bạn đọc trên mọi miền đất nước.

Bạn đang đọc bài viết Giải mã “Hoàng hôn màu đỏ” trong tác phẩm của Hoàng Khánh Duy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

TIỂU KÌ

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...