Thứ sáu, 29/03/2024 22:15 (GMT+7)

Giới thiệu tác giả Phan Hoàng và sách “Sài Gòn đất lành chim đậu'

MTĐT -  Thứ tư, 25/04/2018 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đất và người Sài Gòn là niềm cảm hứng không bao giờ cạn cho giới cầm bút khám phá, nghiên cứu, sáng tạo. Cảm hứng ngay từ địa danh Sài Gòn. Cảm hứng sâu thẳm những địa tầng văn hóa.

Cảm hứng từ những di tích, thắng cảnh, hẻm phố cho tới môi trường sống thuận lợi và có sức cảm hóa kỳ lạ dòng người nhập cư qua các thế hệ để tạo nên tính cách riêng, đức tính riêng người Sài Gòn.

Giáo sư – nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương tâm sự rằng, từ năm 1939 lần đầu ông vừa bước chân từ tàu lửa xuống ga Sài Gòn đã bắt gặp một không khí khác hẳn so với Huế và Hà Nội. Thành phố phương Nam là một trung tâm sản xuất, kinh doanh thực sự sôi động. Không có những chiếc xe nhà, xe kéo cổ lỗ sĩ như ông từng thấy, mà thay vào đó là tàu điện, xe lam, xe thổ mộ và xe xích lô ngang dọc, với một mạng lưới phương tiện giao thông đa dạng.

Bìa cuốn sách "Sài Gòn đất lành chim đậu".

Xích lô Sài Gòn tiện lợi và văn minh hơn hẳn xe kéo Hà Nội. Vào sáng sớm, lúc các chàng xích lô đang ngồi uống cà phê bên vệ đường hoặc đang ngả lưng trên xe để đọc báo thì bạn không nên gọi xe, nếu không muốn trả lời bằng sự im lặng khó chịu của họ.

So với nhiều thành phố lớn khác ở trong và ngoài nước có lịch sử hàng ngàn năm thì Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là đô thị trẻ, nhưng nhờ có vị thế quan trọng nên sớm trở thảnh điểm giao thoa của nhiều nền văn hóa trên thế giới từ Đông sang Tây, với dấu ấn sâu đậm trong những bí ẩn có sức quyến rũ không chỉ đối với những nhà khảo cổ học mà cho cả những cây bút giàu sức liên tưởng sáng tạo nên những tác phẩm có tầm vóc cho thành phố này.

Có một câu hỏi tưởng dễ trả lời nhưng luôn là ẩn số đối với tôi, rằng đất và người Sài Gòn có gì khác biệt và độc đáo. Thật khó. Cũng trong câu chuyện với Giáo sư Nguyễn Văn Thương, ông cho rằng người dân Sài Gòn bộc trực, cởi mở, dễ kết thân, có lối bình dị và ứng xử rất thực tế.

Chẳng những nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương mà nhiều nhân vật khác cũng gắn bó, có những kỷ niệm khó quên với Sài Gòn. Theo dòng thời gian, thành phố phương Nam như một “Liên Hiệp Quốc” hội tụ nhân lực từ hầu khắp các tỉnh thành cả nước, trong đó nhiều tài năng đã có những cống hiến nổi bật. Vì vậy, để có có một định nghĩa chuẩn mực về Sài Gòn là không dễ.

Trong tập 1 của Sai Gòn đất lành chim đậu, tác giả đã tái hiện một phần chân dung các nhân vật tiêu biểu như bác sĩ anh hùng Phạm Ngọc Thạch, danh tường Trần Văn Trà, nhà báo văn hóa Sơn Nam, học giả An Chi…và được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt.

ở tập II này tác giả tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc chân dung 12 nhân vật tiêu biểu khác trên nhiều lĩnh vực: nhà cách mạng, nhà sử học Trần Văn Giàu, “vua” vũ khí Trần Đại Nghĩa…

Mỗi nhân vật có cuộc đời và sự nghiệp khác nhau đã cống hiến xứng đáng, hết mình  cho nhân dân, đất nước và lý tưởng mà họ theo đuổi.

Về tác giả

Tốt nghiệp Khoa ngữ văn Trường đại học Tổng hợp TPHCM

Từng làm việc ở tạp chí Kiến thức Ngày nay, Ngườu đương thời, Đương thời

Hiện là Phó Chủ tịch Hội nhà văn TPHCM, Trưởng đại diện Văn phòng miền Nam báo Văn nghệ thuộc Hội nhà văn Việt Nam.

Giải thưởng

Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2012
Tặng thưởng Hội nhà văn Việt Nam năm 2012
Giải thưởng thơ tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 2003 – 2004
Giải nhất bút ký báo Khoa học và đời sống năm 1998



Bạn đang đọc bài viết Giới thiệu tác giả Phan Hoàng và sách “Sài Gòn đất lành chim đậu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Gia Phương

Cùng chuyên mục

Tin mới