Thứ sáu, 19/04/2024 14:19 (GMT+7)

Gợi ý những món chay hoàn hảo cho mâm cỗ cúng Thanh minh

MTĐT -  Thứ sáu, 05/04/2019 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cúng Thanh minh gồm có hai phần việc mà các gia đình phải thực hiện, đó là tảo mộ và cúng tại gia. Tham khảo ngay các món chay dưới đây để chuẩn bị mâm cỗ cúng Thanh minh hoàn hảo nhất.

Gợi ý những món chay hoàn hảo cho mâm cỗ cúng Thanh minh

Năm nay, Tết Thanh minh rơi vào ngày mùng 5/4 dương lịch, là ngày mùng 1/3 âm lịch. Tết Thanh minh là một trong những ngày lễ quan trọng đã đi vào tiềm thức của người dân Việt Nam. Đây là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn của mình với tổ tiên và những người đã khuất. 

Năm nay, Tết Thanh minh rơi vào ngày mùng 5/4 dương lịch, là ngày mùng 1/3 âm lịch. Thông thường, trong ngày này, có hai phần việc phải thực hiện đó là tảo mộ và cúng tại gia. Dưới đây là gợi ý mâm cỗ cúng Thanh minh với các món chay dành cho bạn tham khảo.

Gợi ý mâm cỗ cúng Thanh minh bao gồm các món: canh nấm, xôi đỗ xanh, chả chay khoai môn, nem chay.

Gợi ý những món chay hoàn hảo cho mâm cỗ cúng Thanh minh. (Ảnh: eva.vn)

Cách chế biến mâm cỗ cúng Thanh minh với các món chay

Món chả chay khoai môn

Bước 1: Khoai môn bạn đem cạo, sau đó rửa sạch, bào vỏ . Sau đó bạn đem hấp và đánh nhuyễn. Khoai tây hấp chín và tán nhuyễn.

Bước 2: Đậu hũ bóp nát,chắt bớt nước.

Bước 3: Sau đó bạn cho tất cả nguyên liệu trên vào một cái tô lớn, nêm nếm gia vị cho vừa ăn,trộn đều, vo viên và lăn qua thính bánh mì.

Bước 4: Chiên chín chả bằng dầu. Lưu ý, khi chiên vặn lửa thật nhỏ,đậy nắp cho chả chín đều.

Bước 5: Khi chả chín vàng 2 mặt, vớt chả ra đĩa và xếp vào mâm cơm cúng Thanh minh.

Bày chả chay ra đĩa. (Ảnh: cooky)

Món xôi đậu xanh

Bước 1: Gạo nếpvo sơ cho sạch bớt bụi bẩn và cho vào ngấm nước khoảng 6 tiếng cho gạo nở mềm. Đậu xanh chọn loại xanh vỏ ruột vàng, cho vào ngâm nước khoảng 4 tiếng cho đậu xanh nở hết, không bị lõi khi nấu. 

Bước 2: Sau đó, vớt gạo và đậu xanh lên, trộn vào với nhau và vo lại vài lần với nước cho thật sạch, để ráo. Trộn đều vào gạo nếp 2 thìa cà phê muối hạt, trộn đều cho gạo và đậu xanh ngấm muối.

Bước 3: Chuẩn bị nồi nước sôi hấp cách thủy, cho gạo nếp trộn đậu xanh vào đồ cho chín trong khoảng 30 phút. Sau 30 phút, xôi đậu xanh đã chín mềm, các bạn xới đều phần xôi trong nồi lên, dùng một chút dầu ăn tưới đều vào xôi, đánh tơi ra cho xôi ngấm dầu và tiếp tục đồ xôi thêm khoảng 10 phút nữa.

Sau khi đồ xôi xong, bạn múc xôi vào bát, dùng 1 cái đĩa đậy kín mặt bát và đảo ngược bát lại để xôi như hình và đặt lên mâm cúng. (Ảnh: 24h.com)

Món canh nấm 

Bước 1: Hạt sen khô, nấm hương rửa sạch, ngâm qua đêm cho nở mềm. Ngô ngọt, đậu Hà Lan hạt rửa sạch, để ráo nước.

Bước 2: Su hào, cà rốt, củ đậu gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái miếng (hoặc dùng dụng cụ cắt tỉa để cắt thành những hình đẹp mắt). Đậu phụ rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

Bước 3: Đun sôi 1 nồi nước, cho muối vào khuấy cho tan muối. Thả hạt sen vào ninh cho đến khi hạt sen chín mềm. Sau đó, thả đậu Hà Lan và ngô ngọt vào, đun sôi trong 5 phút. Cho cà rốt, su hào và củ đậu vào đun cho đến khi cà rốt, su hào chín.

Bước 4: Cho nấm hương và đậu phụ vào nồi, đun sôi thêm khoảng 1 phút nữa thì thả rau mùi thái nhỏ, nêm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp, múc canh ra bát và sắp vào mâm cơm cúng.

Món canh nấm chay phù hợp cho mâm cơm cúng Thanh minh. (Ảnh: cookpad)

Món nem chay

Bước 1: Rửa sạch rau củ, xắt nhỏ hành lá, băm nhỏ gừng tỏi, thái lát nấm và thái sợi bắp cải, cà rốt và cả măng non. Sau đó, bạn cho vào chảo ít dầu, bạn cho gừng tỏi băm và hành lá xắt nhỏ vào, phi lên cho thơm.

Bước 2: Sau khi phi thơm hành, bạn cho các loại rau củ thái sợi vào, xào đều một lúc đến khi gần chín thì bạn cho ít dầu mè và muối. 

Bước 3: Đặt bánh đa nem lên một chiếc đĩa phẳng, múc nhân vào giữa lá nem, cuộn chặt tay cho đến khi hết số nhân đã chuẩn bị.

Bước 4: Bắc một chảo dầu lên bếp, rán số nem vừa cuốn dưới lửa hoặc nhiệt độ nhỏ cho đến khi nem chín đều cả hai mặt thì tắt bếp, bày nem ra đĩa và sắp vào mâm cúng.

Bày nem lên đĩa và sắp cúng. (Ảnh: agodabo.vn)

Như vậy, mâm cỗ cúng Thanh minh với 4 món chay đã hoàn thiện. Bạn hãy lưu lại những gợi ý trên để chuẩn bị cho ngày Tết Thanh minh đang cận kề.

Theo Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Gợi ý những món chay hoàn hảo cho mâm cỗ cúng Thanh minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?