Thứ sáu, 29/03/2024 22:06 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 21/9: Tôn vinh Pretzel?

MTĐT -  Thứ bảy, 21/09/2019 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay, Google Doodle đã thay biểu tượng tôn vinh Pretzel (bánh quy xoắn) một trong những món ăn một trong những thực phẩm sáng tạo và được yêu mến nhất thế giới.

Pretzel là gì? Pretzel xuất phát từ Brezel, ở Bayern và Áo còn gọi là Breze, tiếng Bayern Brezn, ở Thụy Sĩ và Oberschwaben Bretzel là một loại bánh mì đặc biệt phổ biến ở Nam Đức, Áo và Alsace. 

Người ta cho rằng bánh mì pretzel có nguồn gốc Thiên Chúa giáo và do các tu sĩ Thiên Chúa giáo làm ra. Có ít nhất hai phiên bản về nguồn gốc bánh mì pretzel.

Phiên bản đầu tiên, theo cuốn The History of Science and Technology (Lịch sử Khoa học và Công nghệ), bánh mì pretzel ra đời năm 610 sau công nguyên, do một tu sĩ người Ý sáng chế ra để làm phần thưởng cho các trẻ thuộc lời cầu nguyện. Ông gọi những que bột nhão đã nướng, gấp lại thành những cánh tay khoanh trước ngực là pretiola, nghĩa là "những phần thưởng nhỏ".

Biểu tượng Google Doodle đã thay biểu tượng tôn vinh Pretzel. Ảnh chụp màn hình.

Phiên bản thứ hai, bánh mì pretzel ra đời từ một tu viện ở miền nam nước Pháp.
Ngoài ra, bánh pretzel hình nút vòng có thể có nguồn gốc từ bánh mì nhẫn Hy Lạp. Loại bánh mì nhẫn Hy Lạp thì xuất phát từ bánh mì dùng phổ biến trong các tu viện cách đây một ngàn năm.

Trong nhà thờ Công giáo La Mã, bánh pretzel mang ý nghĩa tôn giáo cả về công thức và hình dạng. Các vòng thắt nút của pretzel có mục đích rất thực tế: để các thợ làm bánh có thể treo chúng lên các móc nằm dọc theo cây phơi bánh như trong bức họa The Baker của Job Berckheyde năm 1681.

Nguồn gốc của Pretzel là gì?

Hình ảnh của chiếc bánh giống với những cánh tay khoanh lại trong khi cầu nguyện, món ăn nhẹ này thường được cho là bắt nguồn từ một thợ làm bánh nào đó trong tu viện làm. Tuy nhiên, nó thực sự bắt nguồn từ châu Âu trước khi Kitô giáo lan rộng.

Bánh quy xoắn Pretzel đã được sử dụng như một biểu tượng của các thợ làm bánh ở các khu vực phía Nam nước Đức kể từ ít nhất thế kỷ thứ 12.

Thậm chí, có tài liệu ghi rằng phiên bản đầu tiên của bánh quy xoắn Pretzel ra đời năm 610 sau công nguyên, do một tu sĩ người Italia sáng chế để thưởng cho các em nhỏ thuộc lời cầu nguyện.

Kết cấu độc đáo của bánh quy cây đạt được bằng cách nhúng bột vào dung dịch kiềm và rắc muối ngay trước khi nướng. Điều này dẫn đến một quá trình hóa học được gọi là phản ứng Maillard.

Trong khi bánh quy cây mềm đã tồn tại trong nhiều thế kỷ, chỉ đến thế kỷ 19, chúng mới được nướng cho đến khi cứng để kéo dài thời hạn sử dụng. Năm 1947, Công ty Reading Pretzel Machinery đã tiết lộ một chiếc máy làm bánh quy xoắn Pretzel sản xuất tới 250 chiếc bánh quy mỗi phút.

Trong lịch sử chiếc bánh quy xoắn Pretzel lớn nhất thế giới đã được nướng vào năm 2015 tại El Salvador, nặng hơn 780kg với chiều dài khoảng 9 mét.

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 21/9: Tôn vinh Pretzel?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới