Thứ ba, 23/04/2024 16:03 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 31/8: Kỷ niệm ngày sinh Amrita Pritam

MTĐT -  Thứ bảy, 31/08/2019 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Amrita Pritam - Nữ nhà văn đầu tiên của nền văn học Ba Tư. Google Doodle vinh danh Amrita Pritam vào 100 năm ngày sinh của bà.

Amrita Pritam được sinh ra là Amrit Kaur vào ngày này năm 1919 tại Gujranwala, Punjab, ở Pakistan ngày nay, người con duy nhất của Raj Bibi, một giáo viên trường học và Kartar Singh Hitkari, là một nhà thơ, một học giả của Braj Bhasha, và biên tập viên đã chỉnh sửa một tạp chí văn học.

 Amrita Pritam được coi là người phụ nữ nổi bật đầu tiên Punjabi nhà thơ, tiểu thuyết gia, nhà bình luận và các nhà thơ thế kỷ 20 lãnh đạo của Tiếng PunjabVề âm thanh này, người được yêu mến như nhau ở cả hai bên biên giới Ấn Độ-Pakistan.

Với sự nghiệp kéo dài hơn sáu thập kỷ, bà đã sản xuất hơn 100 cuốn sách thơ, tiểu thuyết, tiểu sử, tiểu luận, một bộ sưu tập các bài hát dân gian tiếng Ba Tư và một cuốn tự truyện được dịch sang nhiều ngôn ngữ Ấn Độ và nước ngoài.

Biểu trưng của Google ngày hôm nay.

Bà được nhớ nhất đối với bài thơ sâu sắc của bà, Ajj aakhaan Waris Shah nu (Hôm nay tôi gọi Waris Shah - "Ode to Waris Shah"), một điếu văn cho nhà thơ Punjabi thế kỷ 18 , một biểu hiện của nỗi thống khổ của bà trên thảm sát trong phân vùng của Ấn Độ .

Là một tiểu thuyết gia, tác phẩm được chú ý nhất của bà là Pinjar (The Skeleton) (1950), trong đó bà đã tạo ra nhân vật đáng nhớ của mình, Puro, một mẫu mực của bạo lực chống lại phụ nữ, mất nhân tính và đầu hàng cuối cùng trước số phận hiện sinh ; cuốn tiểu thuyết đã được dựng thành phim giành giải thưởng, Pinjar năm 2003.

Khi Ấn Độ thuộc Anh trước đây được phân chia thành các quốc gia độc lập của Ấn Độ và Pakistan vào năm 1947, bà đã di cư từ Lahore , đến Ấn Độ, mặc dù bà vẫn nổi tiếng không kém ở Pakistan trong suốt cuộc đời mình, so với những người cùng thời như Mohan Singh và Shiv Kumar Batalvi .

Được biết đến như là tiếng nói quan trọng nhất đối với phụ nữ trong văn học tiếng Ba Tư, vào năm 1956, bà đã trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải Sahitya Akademi cho kiệt tác của mình , một bài thơ dài, Sunehade (Tin nhắn), sau đó bà nhận được Bharatiya Jnanpith, một trong những giải thưởng văn học cao nhất của Ấn Độ, năm 1982 cho Kagaz Te Canvas (The Paper and the Canvas).

Các Padma Shri đến cách bà vào năm 1969 và cuối cùng, Padma Vibhushan , giải thưởng dân sự cao thứ hai của Ấn Độ, vào năm 2004, và trong năm đó, bà được vinh danh với giải thưởng văn học cao nhất của Ấn Độ, được đưa ra bởi Sahitya Akademi(Học viện Chữ cái của Ấn Độ), Học bổng Sahitya Akademi được trao cho "những người bất tử của văn học" vì thành tích trọn đời.

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 31/8: Kỷ niệm ngày sinh Amrita Pritam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới