Thứ sáu, 29/03/2024 15:54 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 4/12: Kỷ niệm ngày sinh Giáo sư Rapee Sagarik

MTĐT -  Thứ tư, 04/12/2019 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 97 năm ngày sinh của Giáo sư Rapee Sagarik, Google Doodle đã thay biểu tượng vinh danh. Ông được mệnh danh là 'cha đẻ của hoa lan Thái Lan'.

Hôm nay, Google Doodle thiết kế giao diện trang chủ là các loại hoa phong lan đầy màu sắc để kỷ niệm 97 năm ngày sinh của Giáo sư Rapee Sagarik. 

Giáo sư Rapee Sagarik là một nghệ nhân làm vườn, nhà thực vật học sinh ngày 4/12/1922 tại Bangkok, thủ đô của Thái Lan - đất nước của gần 1.300 loài phong lan bản địa sinh sống.

Bén duyên từ khi còn 6 tuổi

Giáo sư Rapee Sagarik từ khi còn là một cậu bé 6 tuổi ở Thái Lan, nhận thấy một điều khiến ông bận tâm: trồng và thưởng thức hoa lan chỉ là trò tiêu khiển dành riêng cho giới thượng lưu. Hành động giữ những bông hoa hấp dẫn và lôi cuốn này khỏi dân chúng nói chung không được.

Vì vậy, khi ông tình cờ thấy một số cây lan bị vứt bỏ dưới ánh nắng mặt trời và mưa, anh đã mang những cây bị bệnh về nhà để nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe. Bằng cách cứu những cây lan không mong muốn này, Rapee đã học được những sắc thái phức tạp của việc chăm sóc và nhân giống các loại cây được tìm kiếm rất cao. Những cây lan đầu tiên này là khởi đầu của phần còn lại của cuộc đời ông.

Biểu tượng Google Doodle hôm nay.

Vào thời điểm đó, tôi là một cậu bé nhỏ bé và không có tiền và thường không có đủ phương tiện để ăn một bữa ăn thích hợp. Tôi tự hứa với bản thân rằng nếu tôi có thể thử nghiệm những loại cây này và tự học về nghệ thuật và khoa học trồng lan, thì tôi sẽ phổ biến những bí mật về việc trồng lan cho công chúng để mọi người quan tâm sẽ có cơ hội học hỏi cùng tôi, Giáo sư Rapee từng kể.

Vào khoảng 20 tuổi, ông đã biên soạn tất cả các tài liệu và kiến thức mà anh thu thập được sau nhiều năm chăm sóc hoa lan của riêng mình và bắt đầu dạy một khóa học buổi tối. Khóa học đầu tiên này kéo dài bốn tháng, và nhiều thông tin về việc chăm sóc, văn hóa và nhân giống hoa lan đã được truyền cho những sinh viên háo hức của anh, nhưng một mức độ quan sát và học tập khác cũng đang diễn ra.

Giáo sư Rapee Sagarik bắt đầu nhận thấy rằng khi khóa học tiến triển và sự hiểu biết về hoa lan của học sinh tăng lên, lớp học đã thay đổi. Ngay cả các sinh viên cũng thay đổi khi họ liên kết với nhau về kiến thức của những loại cây rất đặc biệt này.

'Cha đẻ của hoa lan Thái Lan'

Giáo sư Rapee Sagarik cũng nổi tiếng với tư cách là 'cha đẻ của hoa lan Thái Lan', Giáo sư Rapee Sagarik sau này cũng là hiệu trưởng của trường Đại học Kasetsart (Bangkok). Ông cũng làm việc tại Khoa Nông nghiệp tại Đại học Maejo ở thành phố phía bắc của Chiang Mai.

Giáo sư Rapee Sagarik bên cây phong lan cổ. Nguồn: Boat Magazine

Giáo sư Rapee Sagarik được coi là chuyên gia hàng đầu của Thái Lan trong việc nhân giống và bảo tồn những loài thực vật đẹp, tinh tế này - hoa phong lan.

Trước đây, hoa phong lan là loại cây quý, chỉ người giàu mới sở hữu. Tuy nhiên, việc trồng lan được dễ dàng tiếp cận với mọi tầng lớp người dân hơn một phần nhờ vào nỗ lực nghiên cứu và giáo dục của Giáo sư Rapee Sagarik.

Ông thành lập Hiệp hội Hoa lan Thái Lan vào năm 1957 và sau đó trở thành diễn giả thường xuyên tại Hội nghị Hoa lan Thế giới. Năm 1984, ông tổ chức Hội nghị Hoa lan Châu Á-Thái Bình Dương đầu tiên. Nhờ những nỗ lực của Giáo sư Rapee Sagarik, thư viện hoa lan đầu tiên của Thái Lan đã khai trương vào tháng 12/1993.

 Lời khuyên đắt giá của Giáo sư Rapee Sagarik

Thái Lan hiện là nước xuất khẩu hoa phong lan hàng đầu thế giới và nhiều giống phổ biến nhất được lai tạo từ hoa lan Thái Lan hoang dã. Nhờ có giáo sư, mà ngành công nghiệp hoa lan ở Thái Lan ra đời và phát triển rực rỡ. Hiện, Thái Lan là nhà xuất khẩu hoa lan hàng đầu thế giới và kiếm được hàng tỷ baht ngoại hối mỗi năm.

"Những bông hoa mang nét đẹp tinh tế này không đơn thuần là loài hoa sớm nở tối tàn. Vẻ đẹp kỳ diệu của chúng phải được truyền từ đời này sang đời khác, giống như tình yêu ở con người vậy." - Giáo sư Rapee Sagarik cảm nghĩ.

Ở độ tuổi 93, Giáo sư Rapee Sagarik từ chối nghỉ hưu. Ông làm việc 12 giờ mỗi ngày để viết bài, lưu trữ hình ảnh và giấy tờ, liên lạc với các hiệp hội phong lan khác nhau và nói chuyện trên toàn cầu.

Khi được hỏi về bí quyết để có một cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh, hạnh phúc là gì, Giáo sư Rapee Sagarik nói: "Tôi có ba gợi ý. Một, ăn chỉ một chút thôi, không quá nhiều, vừa đủ. Hai, làm việc chăm chỉ. Ba, hãy vui vẻ giữ một thái độ tích cực trong suốt cả ngày, và biến nó thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bạn."

Sau nhiều năm cống hiến tình yêu vì loài hoa phong lan, Giáo sư Rapee Sagarik qua đời vì tuổi già tại bệnh viện Vibhavadi lúc 7 giờ sáng ngày 17/2/2018 ở tuổi 96. Dầu vậy, công lao to lớn mà cả đời ông dành cho loài hoa đẹp này được người dân Thái Lan nhớ mãi.

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 4/12: Kỷ niệm ngày sinh Giáo sư Rapee Sagarik. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.