Thứ sáu, 29/03/2024 18:23 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất tăng giá nước sinh hoạt: Liệu đã đúng thời điểm?

MTĐT -  Thứ tư, 30/10/2019 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự cố Cty nước sạch Sông Đà cung cấp cho hàng vạn dân Thủ đô nước bị nhiễm dầu chưa kịp lắng xuống, chất lượng nước chưa biết sẽ ra sao thì mới TP Hà Nội lại đề xuất điều chỉnh tăng giá nước sạch.

Theo Dân trí đưa tin, phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa có văn bản giao Sở Tài chính phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh giá nước sạch trên địa bàn Thủ đô.

Theo văn bản trên, UBNDTP Hà Nội giao cho Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh giá nước sạch. Cùng với đó, TP Hà Nội cũng đưa ra chính sách hỗ trợ về giá nước sạch cho người dân ở khu vực nông thôn, nhất là các xã xa trung tâm, đảm bảo phù hợp với thực tế của Hà Nội.

Hiện, giá nước sinh hoạt trên địa bàn Hà Nội được tính theo Quyết định 38 của TP, ban hành năm 2013. Thời điểm đó, TP Hà Nội quyết định tăng giá nước sinh hoạt trong 3 năm liên tiếp từ 2013 - 2015. Mỗi năm, TP Hà Nội tăng giá nước một lần trong 3 năm liên tiếp, tính từ ngày 1/10.

Cụ thể, giá nước sinh hoạt (10 m3 đầu tiên) sau 3 năm tăng liên tiếp, đến năm 2015 là 5.973 đồng/m3. Giá nước sinh hoạt từ trên 10m3 đến 20m3, năm 2015 là 7.052 đồng/m3. Giá nước sinh hoạt từ 20 m3 đến 30m3, năm 2015 là 8.669 đồng/m3. Giá nước sinh hoạt trên 30m3, năm 2015 là 15.929 đồng/m3. Giá nước sinh hoạt trên địa bàn TP Hà Nội được giữ ổn định từ năm 2015 đến nay.

Sự cố nhà máy nước sạch sông Đà khiến cuộc sống hàng vạn hộ dân TP Hà Nội bị đảo lộn

Ngay sau đề xuất này, đã xuất hiện nhiều luồng ý kiến khác nhau trong cộng đồng dân cư. Theo đó, nhiều ý kiến đặt ra khi sự cố Công ty nước sạch Sông Đà cung cấp cho hàng vạn dân Thủ đô nước bị nhiễm dầu chưa kịp lắng xuống, chất lượng nước chưa biết sẽ ra sao thì vì sao… Hà Nội lại rục rịch tăng giá? Phải chăng việc tăng giá nước chỉ nhằm phục vụ cho những nhà cung cấp?

Trao đổi với báo GD&TĐ, ông Bùi Văn Lộc Sinh trú tại khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nước sinh hoạt nhiễm dầu thải. Ông cho rằng, người dân vừa trải qua đợt khủng hoảng nước ô nhiễm. Thành phố xem xét tăng giá nước thời điểm này là chưa hợp lý, khủng hoảng chồng khủng hoảng.

Theo ông Lộc, thay vì lên phương án tăng giá nước, các ngành chức năng cần tập trung vào việc rà soát chặt chẽ tất cả các khâu sản xuất nước sạch trước khi cung cấp cho người dân.

"Ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị cung cấp nước sạch cũng như các ngành chức năng chưa có phương án hỗ trợ người dân đủ tin cậy. Nước sạch cần có thời gian để khẳng định hoàn toàn an toàn. Hà Nội “bất ngờ” lên phương án tăng giá nước là chưa hợp lý…", ông Lộc bày tỏ. 

Ông Nguyễn Thành Long - người dân khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cũng bày tỏ: “Thành phố Hà Nội trước mắt cần kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo nguồn nước cung cấp cho nhân dân sạch từ đầu vào, hạn chế tuyệt đối sự cố nước nhiễm bẩn…”.

Trao đổi với Infonet bên hành lang Quốc hội sáng nay 30/10 về vấn đề này, đại biểu Trần Văn Lâm, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Phó đoàn ĐB tỉnh Bắc Giang cho rằng dù không phải là người Hà Nội nhưng dưới con mắt khách quan ông cho rằng sự cố vừa rồi (Công ty nước sạch Sông Đà cung cấp nước nhiễm dầu – PV) là “sự cố hy hữu không phổ biến, cũng không ai muốn”.

Đại biểu Trần Văn Lâm, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Phó đoàn ĐB tỉnh Bắc Giang

Vì thế, đại biểu Lâm nhấn mạnh “không vì điều này mà đánh giá cho cả hệ thống cơ quan sản xuất nước sạch”.

“Thứ nữa, làm gì thì làm, kinh doanh phải có hiệu quả và trên cơ sở hiệu quả kinh doanh ấy, càng ngày nâng cao chất lượng dịch vụ. Nếu như giá nước quá rẻ chúng ta không có điều kiện nâng cao chất lượng cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống cung cấp”, đại biểu Lâm phân tích.

Ông cũng cho rằng, việc tăng giá nước sinh hoạt được Hà Nội lý giải nằm trong lộ trình - từng bước tăng lên nhằm đáp ứng nhu cầu thì đó là bình thường. Việc làm này nên theo đúng lộ trình, theo đúng kế hoạch nhằm đảm bảo bù đắp các chi phí trên cơ sở đó nâng cao chất lượng, tăng cường quản lý chất lượng, an toàn nước cho dân thì “cũng là tốt”.

“Việc Hà Nội tính giá nước lũy tiến, theo tôi điều này là hợp lý. Vì nước là nguồn tài nguyên hữu hạn, chúng ta cần sử dụng tiết kiệm. Giá lũy tiến sẽ hạn chế việc người dân sử dụng bừa bãi thiếu tiết kiệm, lãng phí. Những người sử dụng ít sẽ được trợ giá, những người sử dụng nhiều sẽ phải chi trả giá trị thực của nó để đảm bảo bù đắp các chi phí cho nhà sản xuất. Tôi nghĩ cho rằng đó là hợp lý”, đại biểu Lâm nhấn mạnh.

Để người dân yên tâm sử dụng nguồn nước, theo đại biểu Lâm cơ quan quản lý nhà nước cần có cơ chế minh bạch. Ví dụ như trước đây có nhiều phản ánh doanh nghiệp này, kia xả thải ra môi trường vượt chuẩn. Lập tức cơ quan quản lý thiết lập những trạm quan trắc để đưa ra các thông số thực, tại thời điểm thực… đưa lên hệ thống thông tin để người dân dễ dàng kiểm tra, đánh giá được.

“Đây là những biện pháp quản lý mang tính kỹ thuật là chính nên hoàn toàn có thể giải quyết được. Làm thế nào minh bạch được các thông số kỹ thuật, để người dân tham gia vào quá trình giám sát chất lượng thì người dân sẽ yên tâm”, đại biểu Trần Văn Lâm nói.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề xuất tăng giá nước sinh hoạt: Liệu đã đúng thời điểm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới