Thứ ba, 16/04/2024 23:39 (GMT+7)

Hà Nội: Sẽ phun hóa chất diệt ruồi tại khu vực bãi rác Nam Sơn

Lam Vy -  Thứ bảy, 08/02/2020 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng diện tích của 3 xã được phun hoá chất diệt ruồi năm 2020 là 302ha. Trong đó, xã Nam Sơn có diện tích lớn nhất: 136ha, xã Bắc Sơn có diện tích 135ha và xã Hồng Kỳ là 31ha.

Gần đây, tòa soạn Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh từ bạn đọc sống gần bãi rác Nam Sơn phản ánh về tình trạng ruồi bỗng dưng xuất hiện nhiều vô kể, khiến họ vô cùng bức xúc.

Trao đổi với PV về sự việc trên, Anh Đỗ Văn T- người dân tại xã Nam Sơn cho biết thêm: “Bắt đầu từ sáng ngày 6/2 vừa qua, ruồi xuất hiện nhiều, tôi và nhiều người dân trong xóm đã dùng rất nhiễu bẫy keo dính ruồi, ruồi bâu kín đen chỉ trong vòng 15 phút. Thời tiết mưa ẩm, ruồi bâu kín đen khiến dân chúng tôi rất lo lắng về sinh hoạt, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi đã báo cáo lên xã nhưng chưa nhận được thông tin gì, tôi cho rằng phía xã và công ty môi trường đã chưa phun thuốc định kỳ nên mới xảy ra sự việc này”.

Bắt đầu từ sáng ngày 6/2 vừa qua, ruồi xuất hiện nhiều, tôi và nhiều người dân trong xóm đã dùng rất nhiễu bẫy keo dính ruồi, ruồi bâu kín đen chỉ trong vòng 15 phút.

“Nếu như không giải quyết tình trạng này, người dân Nam Sơn chúng tôi sẽ chặn xe rác ngay lập tức để xem rằng dân Hà Nội có sống với cảnh rác rưởi, ruồi muỗi như chúng tôi được hay không?”, anh T bức xúc cho biết.

Bắt đầu từ sáng ngày 6/2 vừa qua, ruồi xuất hiện nhiều, tôi và nhiều người dân trong xóm đã dùng rất nhiễu bẫy keo dính ruồi, ruồi bâu kín đen chỉ trong vòng 15 phút.

Phải sống gần bãi rác Nam Sơn mới thấu hiểu hết nỗi vất vả, khó khăn của người dân tại đây. Quanh năm sống trong không khí ô nhiễm, mùi hôi thối nồng nặc, xe tải vận chuyển rác chạy tấp nập hàng giờ, mỗi khi thay đổi thời tiết thì ruồi bâu kín nhà, ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân tại đây.

Đây không phải lần đầu tiên mà người dân bức xúc trước những sự việc trên, điều họ mong muốn là chính quyền các cấp quan tâm, di dời họ ra khỏi phạm vi gần bãi rác để họ có cuộc sống được cải thiện hơn.

Để tìm hiểu sự việc trên và phương hướng giải quyết của UBND xã Nam Sơn, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Quang Hòa - Chủ tịch UBND xã Nam Sơn. Ông Hòa khẳng định: “Dân ở vùng giáp bãi rác, cho nên không tránh khỏi ruồi, do vài hôm nay thời tiết mưa cho nên nhiều ruồi hơn, phía  Trung tâm y tế xã  cũng đã tiến hành phun thuốc khử trùng rồi, các hộ dân cách xa thì không có”.

Qua tìm hiểu UBND huyện Sóc Sơn vừa ban hành kế hoạch phun hoá chất xử lý môi trường, diệt ruồi tại các hộ gia đình vùng ảnh hưởng Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn năm 2020.

Theo kế hoạch vừa được ban hành, 100% diện tích các hộ gia đình, công trình công cộng, UBND xã, trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS, nhà văn hoá, đình chùa các thôn xóm trong khu vực bán kính 1.000m của 3 xã: Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ, sẽ được phun hoá chất diệt ruồi phòng, chống dịch bệnh.

Tổng diện tích của 3 xã được phun hoá chất diệt ruồi năm 2020 là 302ha. Trong đó, xã Nam Sơn có diện tích lớn nhất: 136ha, xã Bắc Sơn có diện tích 135ha và xã Hồng Kỳ là 31ha. 

UBND huyện Sóc Sơn vừa ban hành kế hoạch phun hoá chất xử lý môi trường, diệt ruồi tại các hộ gia đình vùng ảnh hưởng Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, ông Lê Hữu Mạnh cho biết: "Mục tiêu của kế hoạch là giảm mắc các bệnh truyền nhiễm do côn trùng trung gian truyền bệnh, góp phần bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, chủ động giám sát, dự báo, phát hiện sớm ca dịch, xử lý dịch kịp thời triệt để, không để dịch bệnh bùng phát…”

Việc phun hoá chất diệt ruồi sẽ được tiến hành trong 4 đợt. Đợt 1 tổ chức trong tháng 2/2020. Đợt 2 diễn ra trong tháng 6/2020. Đợt 3 thực hiện trong tháng 9/2020. Và đợt 4 tiến hành vào tháng 12/2020. Hoá chất sử dụng là Per USA 50EC và PerRin DiA 500 EC trong danh mục hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng của Bộ Y tế.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Sẽ phun hóa chất diệt ruồi tại khu vực bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.