Thứ bảy, 20/04/2024 01:46 (GMT+7)

Hành trình của 'người hùng Lê Văn Tạch' trước khi rời Toyota

Yến Oanh -  Thứ tư, 18/04/2018 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

14 năm làm việc cho Toyota, 7 năm kiên trì đấu tranh làm sáng tỏ lỗi áp suất dầu phanh, 10 năm "phanh phui" các lỗi kỹ thuật khác của Toyota là những con số ấn tượng của kỹ sư Lê Văn Tạch.

7 năm kiên trì đấu tranh cho khách hàng Việt

Kỹ sư Lê Văn Tạch sinh năm 1976 ở huyện Hải Hậu - Nam Định, tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa Hà Nội năm 2002.

Kỹ sư Lê Văn Tạch từng 7 năm đấu tranh với Toyota vì quyền lợi của khách hàng Việt.

Ngày 3/3/2003, Lê Văn Tạch chính thức làm việc tại TMV. Giai đoạn hơn 8 năm đầu làm việc tại TMV, công việc chính của anh Tạch là kỹ sư lắp ráp. Anh phụ trách lập quy trình lắp ráp cho một số dự án xe mới, hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra, xử lý nguyên nhân gây ra các lỗi chất lượng nghiêm trọng mà tự họ không thể giải quyết được.

Tháng 3/2011, nhờ kinh nghiệm gần 9 năm nghiên cứu và làm việc trực tiếp trên dây chuyền sản xuất, thuộc phòng kỹ thuật số chuyên lắp hai dòng xe Innova và Fortuner anh Tạch đã phát hiện ra ba lỗi kỹ thuật từ 2 dòng xe bán chạy nhất này của TMV.

Thời điểm này, kỹ sư Tạch từ một nhân viên bình thường của TMV đã khiến công chúng bất ngờ khi anh liên hệ với nhiều cơ quan báo chí và Cục Đăng kiểm Việt Nam, phản ánh ba lỗi kỹ thuật trên. Tuy nhiên, sau nhiều lần báo cáo lên lãnh đạo nhà máy nhưng phía TMV vẫn không có động thái khắc phục.

Một loạt các lỗi, đặc biệt là lỗi áp suất dầu phanh của hãng xe Toyota được kỹ sư Tạch "phanh phui".

 Sự việc này tạo lên làn sóng lớn, hình ảnh nhân vật kỹ sư nhỏ nhắn nhưng có những hành động không tưởng lại trở nên nổi tiếng, được các cơ quan quản lý, giới chuyên môn và người tiêu dùng trong nước đặc biệt quan tâm. Bởi không chỉ Toyota đang là thương hiệu ôtô mạnh nhất Việt Nam, mà đây còn là vụ việc chưa từng chứ không nói là hiếm có tiền lệ trong ngành công nghiệp ôtô nước nhà. Đặc biệt, kỹ sư Tạch lại chính là nhân viên làm cho hãng Toyota Việt Nam.

Dư luận đặt ra câu hỏi liệu đây có phải "cuộc chiến" không cân sức khi chỉ một mình cá nhân kỹ sư Tạch đấu tranh với chính tổ chức của mình. Thời gian đầu, TMV phủ nhận hoàn toàn các phản ánh mà kỹ sư Tạch gửi đi trước đó.

Trước áp lực của dư luận và yêu cầu của các cơ quan chức năng, sau đó, nhiều cuộc họp kín và công khai liên tiếp được tổ chức với sự vào cuộc của cơ quan chức năng đã khiến TMV phải thay đổi động thái, từ phủ nhận hoàn toàn sang phát đi thông báo triệu hồi 66 nghìn chiếc Fortuner và Innova với những lỗi mà kỹ sư Tạch đã liệt kê trong các đơn thư phản ánh.

Hai tháng sau, vào ngày 11/6/2011, TMV bất ngờ ra quyết định tạm đình chỉ công tác ba tháng đối với kỹ sư Lê Văn Tạch. Lý do được đưa ra là vì các vi phạm kỷ luật nội bộ. Tại thời điểm đó, dư luận tỏ ra nghi ngờ về mục đích của quyết định mà TMV đưa ra để xử lý “không đẹp” đối với kỹ sư Tạch khi anh “vạch mặt” một loạt các lỗi sai khiến hãng này một phen “đau đầu”.

Quyết định tạm đình chỉ công tác trên sau đó được thu hồi và kỹ sư Lê Văn Tạch trở lại làm việc nhưng ở vị trí không liên quan nhiều đến kỹ thuật sản xuất ôtô.

Chiều 24/8/2011 ông Akito Tachibana, Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV), đã chủ trì cuộc họp thông báo về việc xem xét kỷ luật lao động đối với kỹ sư (KS) Lê Văn Tạch sau gần 3 tháng tạm đình chỉ công việc, giảm 50% lương.

Chiều 12/9/2011, kỹ sư Lê Văn Tạch đã gửi đơn kiện và đề nghị khởi tố vụ án “Xâm phạm bí mật thư tín và vu khống” đối với Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV). Đồng thời, kỹ sư Lê Văn Tạch cũng đã có đơn đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tổng Giám đốc TMV Akito Tachibana vì đã có hành vi vu khống.

Sau hai lần đệ đơn kiện TMV về các vấn đề khác nhau trong năm 2012 nhưng đều bị xử thua, kỹ sư Tạch bắt đầu “khởi động” lại cuộc sống ở vị trí mới tại TMV. Mặc dù bị xử thua trong hai lần kiện TMV và trải qua thời gian vô cùng căng thẳng trong cuộc chiến “một mình chống lại Toyota Việt Nam”, kỹ sư Tạch vẫn được công chúng và một số tổ chức uy tín ghi nhận.

Dẫu vậy, kỹ sư Tạch đã phải chịu thiệt thòi nhất định sau vụ việc trên. Anh không còn được làm công việc liên quan đến chuyên môn như trước đây và chế độ tăng lương hàng năm của anh thường thấp hơn so với thực tế.

Về các kiến nghị mà kỹ sư Tạch đã gửi đến Cục đăng kiểm Việt Nam (CĐKVN) từ trước đến nay, anh cho biết: “Các kiến nghị tôi đã gửi là làm rõ số lượng xe bị lỗi áp suất dầu phanh gửi CĐKVN từ 11/01/2012 nhưng tôi không nhận được phản hồi, tôi có gửi đơn lên Bộ Giao thông Vận tải phản ảnh việc CĐKVN không trả lời, vậy nhưng tôi vẫn không nhận được trả lời từ CĐKVN”.

Đến ngày 11/9/2016 kỹ sư Tạch tiếp tục gửi kiến nghị đề nghị CĐKVN trả lời.

Tháng 3/2017 CĐKVN mới có buổi gặp kỹ sư Tạch tại công ty Toyota để trao đổi về lỗi áp suất dầu phanh. Tại đó, đại diện Cục đăng kiểm đã thống nhất với kỹ sư Tạch là sẽ sớm tổ chức một cuộc họp mở có sự chứng 

“Nhưng đến nay cuộc họp như thế vẫn chưa được thực hiện với nhiều lý do vu vơ mà phía CĐK đưa ra để trì hoãn”- Anh Tạch bày tỏ thêm.

Biên bản ghi rõ đã điều tra với kỹ sư Lê Văn Tạch về nguyên nhân lỗi là do đồ gá sai lệch so với kích thước tiêu chuẩn.(STD) nhưng CĐKVN lại cho rằng bị biến dạng theo thời gian sử dụng.

Ngày 16/03/2018, Cục đăng kiểm Viêt Nam đã có câu trả lời về các lỗi liên quan đến xe Toyota và Honda cho Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Tuy nhiên, những nội dung này lại tồn tại mâu thuẫn khiến kỹ sư Lê Văn Tạch một lần nữa không ngại ngùng mà phản bác lại hoàn toàn câu trả lời của CĐKVN dựa trên những căn cứ mà anh Tạch có đối với các lỗi của xe Toyota. Dư luận thêm một lần đặt ra câu hỏi cơ quan chức năng này đã làm đủ trách nhiệm hay chưa?.

Hiện đã hơn một năm qua nhưng vẫn chưa có cuộc họp chính thức nào CĐKVN gửi đến kỹ sư Lê Văn Tạch sau lần mời họp bị trì hoãn hồi tháng 3/2017 kể trên.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, việc mở garage ô tô mang thương hiệu của cá nhân là dự án mà bản thân anh ấp ủ rất lâu, từ khi xảy ra vụ kiện với Toyota.

Mới đây, ngày 14/03, kỹ sư Lê Văn Tạch chính thức viết đơn xin nghỉ việc tại Toyota sau 15 năm gắn bó. Hiện anh đã tự mở một garage chuyên sửa chữa, bảo dưỡng các loại xe ô tô gia đình từ 4 - 8 chỗ tại Thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Garage "Made in Lê Văn Tạch"  và anh cho biết hết tháng này là đủ số thời gian quy định nghỉ việc tại Toyota sau 45 ngày nộp đơn. Quyết định này anh Tạch đã được sự ủng hộ chúc mừng của đông đảo khách hàng Việt, đặc biệt là những người đã theo dõi quá trình đấu tranh của anh.

Được nhiều hơn mất!

Ngày 1/4/2011, ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất của TMV, thừa nhận đã có khoảng 8.830 xe Innova mắc lỗi kỹ thuật được bán ra thị trường. Đến ngày 16/4, TMV xác nhận sẽ kiểm tra, thay thế thiết bị miễn phí cho 65.703 xe Innova và 73.240 xe Fortuner.

Đây được xem là đợt triệu hồi xe Toyota lớn nhất tại Việt Nam. Tiếp sau đó là hàng loạt các đợt triệu hồi khác từ hãng xe này như triệu hồi 18.138 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam từ ngày 5.1.2009 đến ngày 29.12.2012 và 1.877 xe Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 1.9.2009 đến ngày 31.8.2012 để thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước...Đây cũng được coi là thành công lớn trong quá trình đấu tranh của kỹ sư Tạch.

Ngày 26/4/2011, Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đã trao giải thưởng “Trách nhiệm” cho kỹ sư Lê Văn Tạch.

Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM (AFCA) đã trao chứng nhận “Vì lợi ích người tiêu dùng ” cho kỹ sư Lê Văn Tạch.

Ngày 4/7/2011, Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA) đã trao chứng nhận “Vì lợi ích người tiêu dùng ” cho kỹ sư Lê Văn Tạch.

Kỹ sư Lê Văn Tạch đã lấy được tình cảm của hàng triệu khách hàng Việt, xứng đáng với tên gọi ''người hùng ô tô" khi quyền lợi của họ đã có một nhân vật đứng ra đảm bảo.

Mặc dù đã chính thức xin nghỉ tại Toyota nhưng anh bày tỏ quan điểm vẫn luôn dõi theo và góp công sức nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng Việt, sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết.

Những hành động của kỹ sư Lê Văn Tạch được cho là cú phốt trong lịch sử của hãng xe Toyota Việt Nam buộc hãng xe này nói riêng và các hãng xe khác nói chung phải nhìn nhận nghiêm túc trách nhiệm của nhà sản xuất, chú trọng đến chất lượng từng chi tiết trong sản phẩm của mình để giữ được uy tín và tồn tại được lâu trên thị trường.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình của 'người hùng Lê Văn Tạch' trước khi rời Toyota. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...